Tin tức

Điểm danh ngay những triệu chứng viêm đại tràng điển hình

Ngày 03/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Triệu chứng viêm đại tràng rất đa dạng, phức tạp tùy theo thể bệnh, mức độ bệnh cũng như nguyên nhân gây ra. Khi có triệu chứng của bệnh, tốt nhất hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám, tránh những biến chứng nguy hiểm. 

1. Triệu chứng Viêm đại tràng điển hình

Triệu chứng viêm đại tràng điển hình là tình trạng đau bụng và đi ngoài bất thường, tuy nhiên ở từng thể bệnh và người bệnh khác nhau thì nó sẽ biểu hiện khác nhau. 

Triệu chứng viêm đại tràng đa dạng và phức tạp

Triệu chứng viêm đại tràng đa dạng và phức tạp

1.1. Triệu chứng bệnh cấp tính

Viêm đại tràng cấp tính là tình trạng bệnh xuất hiện đột ngột do nhiều nguyên nhân gây ra, triệu chứng cũng không cố định. 

Đau bụng đột ngột

Viêm đại tràng cấp tính gây đau đột ngột ở bất cứ vùng bụng nào dọc theo khung đại tràng, đôi khi cơn đau quặn thắt dữ dội hoặc có thể âm ỉ. 

Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng diễn ra đột ngột, nếu ổ viêm có xuất huyết thì trong phân sẽ kèm theo máu. 

Sốt

Bệnh nhân viêm đại trường cũng thường có triệu chứng sốt cao.

Mệt mỏi, sụt cân

Đây không phải là dấu hiệu viêm đại tràng cấp tính điển hình mà thường gặp khi viêm do lỵ amip gây ra, kèm theo đi lỏng nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, viêm đại tràng cấp do lỵ trực khuẩn, triệu chứng ngoài đường tiêu hóa cũng gây ra tình trạng này.

 Viêm đại tràng ảnh hưởng đến tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung

 Viêm đại tràng ảnh hưởng đến tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung

Nhìn chung, triệu chứng của viêm đại tràng cấp tính không kéo dài, đến và đi nhanh chóng từ vài ngày đến 1 tuần. Bệnh có thể tự khỏi mà không cần can thiệp điều trị, song nếu ổ viêm loét nặng thì rất nguy hiểm. Khi triệu chứng viêm đại tràng cấp nguy hiểm, kéo dài trên 3 tuần, bệnh nhân bị rối loạn nước - điện giải nặng thì cần nhanh chóng được cấp cứu kịp thời.

1.2. Triệu chứng bệnh mạn tính

Viêm đại tràng mạn tính là phát triển từ viêm đại tràng cấp tính kéo dài, không được điều trị bệnh tốt với các triệu chứng sau:

Đau bụng dai dẳng

Vẫn có thể là cơn quặn thắt dữ dội hoặc đau âm ỉ kéo dài, dọc theo khung đại tràng. Ổ viêm loét niêm mạc đại tràng ở đâu thì vị trí đau phụ thuộc theo đó. Các trường hợp viêm lan tỏa khiến bệnh nhân bị đau bụng lan tỏa cả vùng khung đại tràng.

Rối loạn đại tiện

Biểu hiện thường gặp là đi ngoài nhiều lần, đặc biệt là thời gian buổi sáng. Đặc biệt nếu ăn các thực phẩm cay nóng, rau sống, rượu bia,… có thể kích thích ổ viêm gây đi ngoài nhiều lần hơn.

Với những bệnh nhân bị viêm đại tràng mạn tính thể táo bón thì tình trạng đi ngoài nhiều lần không diễn ra, thay vào đó là phân khô cứng, gây khó khăn khi đi đại tiện. Mức độ đi ngoài chỉ từ 1 - 2 lần mỗi tuần.

Rối loạn đại tiện là triệu chứng thường gặp của viêm đại tràng

Rối loạn đại tiện là triệu chứng thường gặp của viêm đại tràng

Rối loạn phân

Tùy theo thể bệnh, thông thường phân của người bệnh viêm đại tràng mạn tính lỏng nát, lẫn nhầy, không vào khuôn. Có viêm xuất huyết sẽ xuất hiện kèm theo tình trạng phân lẫn máu. 

Triệu chứng khác

Viêm đại tràng mạn tính kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe chung của bệnh nhân, gây ra các triệu chứng điển hình như: đầy hơi, chướng bụng, mệt mỏi, gầy sút cân, ăn uống kém,…

Các triệu chứng này có thể không phải do bệnh viêm đại tràng mạn tính gây ra, vì thế cần chẩn đoán dựa trên các triệu chứng khác cũng như xét nghiệm cận lâm sàng khác.

Viêm đại tràng mạn tính với tình trạng viêm loét lặp lại, triệu chứng bệnh gây khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khó điều trị. Tuy nhiên điều trị tích cực và đúng phương pháp sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng bệnh.

2. Biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng, tuy nhiên bệnh nhân càng lớn tuổi, bệnh càng diễn tiến nặng thì nguy cơ biến chứng càng cao.

2.1. Xuất huyết tiêu hóa

Viêm đại tràng có thể gây tổn thương nặng niêm mạc đại tràng. Nếu lúc này, đại tràng đồng thời phải chịu những tác nhân gây hại khác như: rượu bia, nhiễm độc, lạm dụng kháng sinh, nhiễm khuẩn,… sẽ gây tình trạng xuất huyết. Xuất huyết đại tràng nhẹ khiến máu chảy nhiễm trong phân. Xuất huyết đại tràng nặng cần được cấp cứu kịp thời, tránh dẫn tới nguy hiểm tính mạng khi mất máu nhiều.

2.2. Giãn đại tràng

Viêm mạn tính ảnh hưởng đến cấu trúc của đại tràng, dẫn tới giãn đại tràng. Đây cũng là tình trạng cấp tính nguy hiểm, cần trợ giúp y tế khi có dấu hiệu sau: đau bụng dữ dội, hôn mê,…

2.3. Thủng đại tràng

Khi ổ viêm đại tràng không được phục hồi tốt mà tái diễn phát triển sẽ ngày càng mở rộng và ăn sâu, cuối cùng gây thủng đại tràng. Thủng đại tràng có thể khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng, vì thế cần can thiệp y tế ngay khi xuất hiện dấu hiệu.

Thủng đại tràng thường gây: đau dữ dội vùng bụng, mặt mũi tái xanh và lạnh ngắt, tim đập nhanh, tụt huyết áp,…

2.4. Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là một trong những biến chứng đáng lo ngại của viêm đại tràng. Ở nước ta, tỉ lệ biến chứng ung thư đại tràng do viêm rất cao, lên tới 20% (thống kê của Bộ Y tế năm 2015).

Nếu phát hiện sớm, ung thư đại tràng nói chung và ung thư đại tràng tiến triển có thể chữa khỏi hoàn toàn. Vì thế khi chẩn đoán viêm đại tràng, nội soi là phương pháp được ưu tiên để có thể phát hiện được các tổn thương tiền ung thư.

Ung thư đại tràng xảy ra khi tế bào niêm mạc đại tràng sinh bất thường

Ung thư đại tràng xảy ra khi tế bào niêm mạc đại tràng sinh bất thường

Trong điều trị viêm đại tràng, phát hiện sớm bệnh và điều trị tích cực theo đúng liệu trình đóng vai trò quan trọng. Vì thế, hiểu rõ về triệu chứng viêm đại tràng và nhận biết bệnh cũng như biết cách xử lý đúng là cần thiết với bất cứ ai. Nếu cần hỗ trợ sức khỏe và khám chữa bệnh, hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.