Tin tức

Biểu hiện viêm đại tràng thường dễ nhầm lẫn với bệnh lý nào?

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đại tràng là cơ quan quan trọng của đường tiêu hóa, cũng là nơi dễ bị tổn thương và mắc bệnh lý. Viêm đại tràng là bệnh lý phổ biến nhất. Biểu hiện viêm đại tràng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác, dẫn tới điều trị sai cách, không những không đạt hiệu quả mà khiến bệnh nặng hơn.

1. Biểu hiện viêm đại tràng điển hình

Biểu hiện viêm đại tràng điển hình như:

1.1. Đau bụng

Tổn thương do viêm đại tràng khiến cho các lớp cơ đại tràng co thắt không liên tục dẫn tới đau bụng. Đau do viêm đại tràng có đặc điểm là tái phát nhiều lần, lúc thì dữ dội lúc thì âm ỉ. 

biểu hiện viêm đại tràng

Đại tràng nhận thức ăn từ ruột non chuyển xuống

Triệu chứng này không xuất hiện theo chu kỳ, song tỉ lệ bị cao hơn sau khi ăn các loại thức ăn nhiều đạm, hải sản hoặc khi căng thẳng, lo âu.

Sau khi đi ngoài, cơn đau bụng này có thể giảm nhưng lại xuất hiện ở đợt tiêu chảy tiếp theo.

1.2. Rối loạn đại tiện

Người mắc bệnh viêm đại tràng thường đi ngoài nhiều lần trong ngày, ít có thể 2 - 3 lần, thậm chí có thể lên tới trên chục lần mỗi ngày. Việc đi ngoài quá nhiều, nhất là tình trạng tiêu chảy sẽ khiến người bệnh mất nước. Có bệnh nhân sẽ bị đi ngoài tiêu chảy và táo bón xen kẽ nhau.

1.3. Các biểu hiện khác

Ngoài hai biểu hiện trên, viêm đại tràng còn gây nhiều biểu hiện khác dựa trên tùy theo vị trí và nguyên nhân gây bệnh như:

- Chán ăn, ăn không ngon.

- Đầy bụng, chướng hơi, ăn không tiêu.

- Sốt, cơ thể mất nước.

- Trí nhớ giảm sút, thiếu hụt năng lượng.

Sốt là một trong những biểu hiện của bệnh đại tràng

Sốt là một trong những biểu hiện của bệnh đại tràng

- Triệu chứng toàn thân: Cơ thể mệt mỏi, sút cân do: ăn uống kém, không hấp thụ được dinh dưỡng, mất nước do đi ngoài nhiều lần.

- Triệu chứng cơ quan khác: viêm mống mắt, viêm da, loét miệng, sưng khớp,…

Viêm đại tràng có 2 thể bệnh là viêm đại tràng cấp tính và viêm đại tràng mạn tính, về cơ bản triệu chứng đều tương tự nhau. Đặc trưng của viêm đại tràng cấp là diễn biến dữ dội và nghiêm trọng trong thời gian ngắn, đôi khi cần can thiệp y tế để tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Còn viêm đại tràng mãn tính là kéo dài dai dẳng, mức độ nặng dần và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chung, điều trị khó khăn và ít hiệu quả.

2. Bệnh viêm đại tràng dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác

Viêm đại tràng do tổn thương viêm loét niêm mạc đại tràng rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác trong cơ quan này như:

2.1. Đại tràng co thắt

Đại tràng co thắt là bệnh có biểu hiện khá giống viêm đại tràng nên thường bị chẩn đoán sai. Điểm khác biệt lớn nhất là bệnh đại tràng co thắt không gây tổn thương thực thể mà xuất phát từ hoạt động bất thường của nhu động ruột, nguyên nhân có thể do căng thẳng mệt mỏi, chế độ ăn uống và sinh hoạt không điều độ, hay lo âu mệt mỏi,…

Biểu hiện bệnh đại tràng co thắt rất giống với biểu hiện của viêm đại tràng, đặc trưng như:

Đau bụng: đau quặn bụng theo từng đợt.

Bất thường đại tiện: tiêu chảy lẫn táo bón.

Triệu chứng tiêu hóa khác: ợ hơi, chướng hơi, đầy bụng,… khiến cơ thể mệt mỏi, sụt cân nhanh,…

 Ợ hơi đầy bụng là triệu chứng của nhiều bệnh lý

 Ợ hơi đầy bụng là triệu chứng của nhiều bệnh lý

Để phân biệt viêm đại tràng và đại tràng co thắt, phương pháp hiệu quả nhất là nội soi để phát hiện có tồn tại tổn thương thực thể ở niêm mạc đại tràng hay không.

2.2. Polyp đại tràng

Nếu như viêm đại tràng gây tổn thương viêm loét niêm mạc thì ở Polyp đại tràng, trên niêm mạc sẽ xuất hiện các khối u nhỏ (đa phần lành tính). 

Đa phần khi Polyp đại tràng còn nhỏ sẽ không gây triệu chứng gì, nhưng khi khối u lớn thì triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với viêm đại tràng như:

- Táo bón, tiêu chảy kéo dài.

- Đại tiện ra máu.

- Phân bất thường, có màu đỏ hoặc đen do máu lẫn trong phân.

- Cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Nội soi cũng là phương pháp được dùng để chẩn đoán phân biệt Polyp đại tràng với biểu hiện đau đại tràng, đồng thời có thể đánh giá được tính chất bệnh như: kích thước Polyp, số lượng, vị trí, ảnh hưởng chung đến cơ quan cũng như nguy cơ biến chứng thành ác tính.

2.3. Bệnh Crohn

Bệnh Crohn, còn gọi là bệnh viêm ruột xảy ra khi viêm nhiễm lan rộng và ăn sâu vào lớp mô đường ruột. Bệnh này nhìn chung nguy hiểm hơn bệnh viêm đại tràng, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn do nguyên nhân gây bệnh thường liên quan đến yếu tố di truyền và hệ miễn dịch.

Các dấu hiệu bệnh Crohn gây ra như:

- Tiêu chảy, máu lẫn trong phân.

- Đau bụng, thường ở vùng bụng dưới hoặc gần hậu môn.

- Chán ăn, sụt cân bất thường.

- Sốt, loét miệng,…

 Ung thư đại tràng có triệu chứng dễ nhầm lẫn

 Ung thư đại tràng có triệu chứng dễ nhầm lẫn

2.4. Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng có thể phát triển từ viêm đại tràng, đây cũng là biến chứng đáng lo ngại. Tỉ lệ người bệnh bị viêm đại tràng phát triển lên ung thư đại tràng rất cao, có thể lên tới 20%.

Đa phần người bệnh dễ nhầm lẫn các bệnh đường tiêu hóa, trong đó có viêm đại tràng với ung thư đại tràng vì triệu chứng bệnh giống nhau. Chỉ khi bệnh phát triển đến giai đoạn muộn, triệu chứng rõ ràng mới phát hiện, lúc này điều trị rất khó khăn và không hiệu quả.

Vì thế, nếu bị viêm đại tràng hoặc các triệu chứng sau, không nên chủ quan mà cần sớm đi khám sức khỏe, sàng lọc ung thư:

- Phân lẫn máu và chất nhầy.

- Đại tiện bất thường: Tiêu chảy lẫn táo bón.

- Đau quặn bụng từng cơn.

- Đầy hơi, khó tiêu thường xuyên.

- Cơ thể mệt mỏi, thiếu máu, suy nhược,…

Một số bệnh khác cũng có thể bị chẩn đoán nhầm sang viêm đại tràng nhưng ít gặp hơn gồm: viêm đại tràng giả mạc, thiếu máu đại tràng cục bộ, xoắn đại tràng, xuất huyết đại tràng,…

Chẩn đoán bệnh chính xác là điều rất quan trọng

Chẩn đoán bệnh chính xác là điều rất quan trọng

Nắm được biểu hiện bệnh viêm đại tràng, từ đó can thiệp sớm sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Để được hỗ trợ bởi các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.