Tin tức

Điểm danh những cách trị đau thần kinh tọa đơn giản và hiệu quả

Ngày 31/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau dây thần kinh tọa là bệnh lý ngày càng trở nên phổ biến bởi có nhiều người mắc. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy đau dây thần kinh tọa có chữa khỏi không và những cách trị đau thần kinh tọa hiệu quả là gì?

1. Những cách trị đau thần kinh tọa phổ biến và hiệu quả

Để điều trị bệnh hiệu quả, trước hết, bạn cần phải thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh chính xác. Nguyên tắc khi điều trị đau dây thần kinh tọa là điều trị theo nguyên nhân, nghĩa là phải biết chính xác nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể điều trị hiệu quả nhất. 

1.1. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Những người thường xuyên phải mang vác nặng hoặc ngồi làm việc quá lâu ở một tư thế rất dễ bị đau dây thần kinh tọa. Để khắc phục bệnh, bạn cần phải nghỉ ngơi, không nên bê vác nặng. Với những người phải đứng hoặc ngồi quá lâu do đặc thù công việc thì nên thay đổi tư thế sau mỗi giờ làm việc,… để cải thiện tình trạng bệnh. 

Nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với trạng thái vui vẻ để tăng cường sức khỏe

Nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với trạng thái vui vẻ để tăng cường sức khỏe

1.2. Điều trị bằng thuốc

Bệnh nhân đau dây thần kinh tọa có thể được điều trị bằng thuốc theo đơn của bác sĩ. Một số loại thuốc thường được kê như: 

Thuốc giảm đau: Có thể áp dụng với những bệnh nhân có cơn đau dữ dội. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác, gây tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế, các bác sĩ có thể kết hợp với các loại thuốc bảo vệ dạ dày để giảm nguy cơ viêm loét dạ dày.

cách trị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-than-kinh-toa-va-nhung-thong-tin-ban-can-biet-s195-n18237'  title ='đau thần kinh tọa'>đau thần kinh tọa</a>

Điều trị đau thần kinh tọa cần tuân thủ chế độ bác sĩ đưa ra

Ngoài ra, các bác sĩ có thể kê các loại thuốc khác trong trường hợp cần thiết bao gồm: thuốc giãn cơ, các loại Thuốc giảm đau thần kinh, vitamin nhóm B. Trong một số trường hợp đặc biệt có thể tiêm corticosteroid ngoài màng cứng.

1.3. Điều trị vật lý trị liệu

Đây là cách trị đau thần kinh tọa phổ biến nhất. Phương pháp này thường áp dụng khi bệnh nhân đã vượt qua những cơn đau cấp tính và điều trị để phục hồi chức năng cũng như phòng ngừa chấn thương. Đây có thể là những bài tập để điều chỉnh tư thế cũng như tăng cường cơ bắp hỗ trợ lưng và đồng thời cải thiện linh hoạt của cơ, để người bệnh có thể vận động tốt hơn. 

Người bệnh có thể được áp dụng liệu pháp mát-xa hoặc áp dụng một số bài tập kéo giãn cột sống, bơi lội, xà đơn treo người hoặc một số bài tập cơ lưng giúp cột sống chắc khỏe và dẻo dai. Ngoài ra, bệnh nhân có thể đeo đai lưng để hạn chế sự quá tải của đĩa đệm cột sống.

1.4. Phẫu thuật

Phương pháp này thường được áp dụng khi những phương pháp trên không mang lại hiệu quả và mức độ bệnh nhân đã nghiêm trọng. Tuy theo nguyên nhân, tình trạng chèn ép mà bác sĩ sẽ cân nhắc về phương pháp phẫu thuật.

Những bệnh nhân nặng có thể phải can thiệp ngoại khoa

Những bệnh nhân nặng có thể phải can thiệp ngoại khoa

Hai phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng là phẫu thuật lấy nhân đệm và phẫu thuật cắt cung sau đốt sống. Trong đó: 

Phẫu thuật lấy nhân đệm là thủ thuật cắt bỏ một phần nhỏ đĩa đệm thoát vị - nguyên nhân gây chèn ép thần kinh. 

Phẫu thuật cắt cung sau đốt sống: Thường được áp dụng với các trường hợp đau thần kinh tọa do hẹp ống sống, Nhược điểm của cách điều trị này là làm cột sống mất vững và bệnh dễ tái phát.

Bên cạnh đó, một số phương pháp như làm cứng đốt sống, nẹp vít cột sống cũng được áp dụng với những trường hợp phù hợp. 

1.5. Các phương pháp điều trị khác

Một số phương pháp điều trị khác như chườm lạnh, chườm nóng, châm cứu giúp bệnh nhân giảm đau nhanh hơn. 

Nắn khớp xương: Nhằm khôi phục chuyển động của cột sống và từ đó cải thiện chức năng cột sống và giảm đau cho người bệnh. 

2. Các loại thuốc dân gian có phải là cách trị đau thần kinh tọa hiệu quả?

Khi bị đau dây thần kinh tọa, nhiều người đã cân nhắc về các bài thuốc dân gian chẳng hạn như: 

Uống nước rau má để thanh nhiệt, giải độc và giảm đau.

Dùng lá lốt để trừ lạnh và giảm đau. Một nắm lá lốt, một chút gừng và muối hạt đem giã nát rồi ngâm chân và xoa bóp hàng ngày. 

Cỏ xước cũng được cho là một trong những nguyên liệu thường được dùng để chữa đau dây thần kinh tọa. 

Bên cạnh đó, củ gừng được cho là nguồn Kali khá dồi dào có tác dụng làm giảm các cơn đau của bệnh đau dây thần kinh tọa. 

Nên đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác

Nên đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác

Tuy nhiên, những bài thuốc dân gian thường chưa được kiểm chứng, nó chỉ đơn giản là kinh nghiệm chữa bệnh được truyền miệng vì thế sẽ có thể gây ra những rủi ro nhất định. Chưa kể, khi áp dụng các phương pháp điều trị không phù hợp, còn gây ra những hậu quả khôn lường khiến bệnh không khỏi mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên tìm đến các địa chỉ y tế để được khám và lên phác đồ điều trị bệnh hiệu quả, tránh những rủi ro sức khỏe không đáng có.

Lời khuyên dành cho bạn: 

  • Hãy đến thăm khám càng sớm càng tốt để được điều trị hiệu quả. Để lâu ngày khiến bệnh nặng hơn và rất khó điều trị, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng sống. 

  • Lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để đến thăm khám, chẩn đoán bệnh một cách chính xác và được chữa bệnh hiệu quả. 

  • Tuyệt đối tuân thủ theo phương pháp của bác sĩ và cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, không tự ý điều trị hoặc lạm dụng thuốc. 

  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế nằm quá nhiều và đồng thời lên kế hoạch vận động, tập luyện phù hợp để tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai của cột sống. 

  • Nên chú trọng đến trọng lượng cơ thể, duy trì một cân nặng vừa phải. Vì tình trạng béo phì cũng chính là nguyên nhân và yếu tố nguy cơ khiến cho bệnh đau dây thần kinh tọa trở nên nghiêm trọng hơn. 

  • Tránh làm những công việc gây quá nhiều áp lực, căng thẳng cho bản thân. 

Trên đây là những cách trị đau thần kinh tọa phổ biến và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, mỗi người bệnh lại được áp dụng phương pháp điều trị khác nhau. Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.