Tin tức

Điểm danh những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì hay những loại rau người tiểu đường không nên ăn là nỗi băn khoăn lớn của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Thông qua bài viết dưới đây, MEDLATEC xin chia sẻ danh sách các loại rau tốt cho người bị đái tháo đường, hãy nhanh tay ghi chép lại bạn nhé!

1. Tên những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Dưới đây là tên những loại rau người tiểu đường không nên ăn, trong đó bao gồm cả một số loại củ không tốt cho người bị tiểu đường bạn cũng có thể tham khảo:

  • Khoai tây: Khoai tây mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng loại thực vật này có vị béo và rất giàu tinh bột. Dù được chế biến ở bất kỳ hình thức nào thì bệnh nhân đái tháo đường cũng không nên lạm dụng thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh nguy cơ tăng đường huyết đột ngột;

  • Khoai lang: cũng tương tự như khoai tây, mặc dù là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình giúp tăng cường trí nhớ và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt nhưng hàm lượng glucose trong khoai lang lại khá cao, không hề thích hợp cho người tiểu đường. Do đó khoai lang cũng được xếp vào danh sách những loại rau củ người tiểu đường không nên ăn;

  • Khoai từ, khoai mỡ: đây là những loại củ mọc dưới đất chứa rất nhiều tinh bột, làm tăng lượng đường trong máu nên người bị tiểu đường tốt nhất nên hạn chế tối đa;

 

Người tiểu đường không nên ăn tinh bột từ gạo và các loại khoai

Người tiểu đường không nên ăn tinh bột từ gạo và các loại khoai

  • Củ dền: loại củ này chứa rất nhiều nước nhưng song song với đó thì hàm lượng đường của củ dền cũng rất cao;

  • Bắp ngô: ngô có vị ngọt và giàu tinh bột, thường được ưa chuộng trong các bữa ăn vặt, bữa ăn xế. Tuy nhiên đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì tốt nhất nên hạn chế tối đa món ăn này vì sẽ dễ khiến chỉ số đường huyết tăng không kiểm soát;

2. Ăn rau gì tốt cho bệnh tiểu đường? 

Nên ăn nhóm rau củ có điểm GI thấp:

Bên cạnh danh sách những loại rau người tiểu đường không nên ăn như đã đề cập, người mắc bệnh tiểu đường cũng cần bỏ túi những món rau mình nên ăn để kiểm soát tốt lượng đường trong máu, đặc biệt là những loại rau có chỉ số GI thấp.

Đây là một chỉ số biết nói, có thể cho chúng ta biết tốc độ hấp thụ đường trong cơ thể nhanh tới mức nào. Nếu bạn tiêu thụ những thực phẩm có mức GI cao thì cơ thể sẽ hấp thụ đường rất nhanh. Ví dụ GI của khoai tây sau khi đã luộc chín là 78 thuộc vào khoảng rất cao do đó người bệnh không nên ăn.

Tên các loại rau củ có chỉ số GI thấp an toàn cho người bị tiểu đường:

  • Măng tây;

  • Cải bắp;

  • Bông cải xanh;

  • Cà rốt, cà chua, cà tím;

  • Súp lơ trắng;

  • Rau diếp;

  • Đậu xanh;

  • Rau bina;

  • Hạt đậu tuyết;

  • Rau cần tây.

Nên lựa chọn những loại rau có hàm lượng nitrat cao cho bệnh nhân tiểu đường:

Trong một số loại rau có chứa hàm lượng nitrat tự nhiên nhất định. Loại chất hóa học này có tác dụng giúp hạ đường huyết, rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Người bệnh tốt hơn hết hãy chọn những loại rau chứa nhiều nitrat tự nhiên, hạn chế sử dụng loại rau do nhà sản xuất bổ sung nitrat trong khi chế biến. Một số nhóm rau củ chứa nhiều nitrat tự nhiên bao gồm: cần tây, rau diếp, củ cải đường và nước ép củ cải đường, cây đại hoàng.

Rau xanh rất tốt cho người bị đái tháo đường

Rau xanh rất tốt cho người bị đái tháo đường

Nhóm rau củ giàu protein thiết yếu: 

Thực đơn ăn uống bổ sung thêm nhiều rau chứa protein sẽ giúp người bị tiểu đường có cảm giác no lâu hơn và giảm bớt cảm giác thèm ăn vặt trong ngày. Lượng protein dung nạp vào cơ thể còn phụ thuộc vào các yếu tố về giới tính, cân nặng, tuổi tác và những yếu tố khác. Để chắc chắn hơn, người bị đái tháo đường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể bổ sung một lượng protein thích hợp vào cơ thể dựa trên thể trạng của bản thân. Đặc biệt là các đối tượng như những người hoạt động thể chất nhiều, phụ nữ có thai và đang cho con bú, người có thân hình to lớn sẽ cần tiêu thụ nhiều protein so với những người khác.

Một số loại rau giàu protein bệnh nhân tiểu đường có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày:

  • Măng tây;

  • Rau bina;

  • Bông cải xanh;

  • Mù tạt xanh;

  • Súp lơ trắng;

  • Bắp cải Brucxen.

Người bị đái tháo đường nên ăn các loại rau giàu chất xơ:

Chất xơ có thể được hấp thụ trực tiếp từ các loại rau nguồn gốc từ tự nhiên mà không cần bổ sung qua thuốc. Do vậy rau xanh giàu chất xơ được xem là yếu tố quan trọng trong danh sách các thực phẩm góp phần điều chỉnh lượng đường trong máu.  

Chất xơ có vai trò hạ cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giúp kiểm soát tốt cân nặng. Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Hoa Kỳ cho hay, mỗi ngày phụ nữ nên hấp thụ khoảng 25 gam (g) chất xơ, còn đối với nam giới là khoảng 38 gam (g). Tuy nhiên khuyến cáo này còn tùy thuộc vào thể trạng, kích thước cơ thể của mỗi người. Những loại rau củ giàu chất xơ điển hình có thể kể đến bao gồm:

  • Cà rốt;

  • Củ cải;

  • Các loại rau cải: cải bắp, cải xoong, cải cúc, cải thảo,...;

  • Bông cải xanh;

  • Đậu hà lan;

  • Rau muống.

Trong củ dền và nước củ dền ép chứa một lượng đường lớn không thích hợp cho người bị tiểu đường

Trong củ dền và nước củ dền ép chứa một lượng đường lớn không thích hợp cho người bị tiểu đường

Bài viết trên đã liệt kê danh sách những loại rau người tiểu đường không nên ăn cũng như một số loại bệnh nhân nên đưa vào chế độ ăn hàng ngày. Bên cạnh thực đơn ăn uống mỗi ngày, những ai bị tiền tiểu đường và tiểu đường cũng nên chú ý đến việc vận động tập thể dục, thể thao hợp lý, sinh hoạt điều độ tránh giờ giấc sinh hoạt lộn xộn (thức khuya dậy muộn, ăn không đúng bữa, nhịn ăn) vì điều này có thể gây rối loạn chuyển hóa khiến cho bệnh tình càng trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng một chế độ ăn uống chính thức, đồng thời tuân thủ lịch tái khám định kỳ để theo dõi và kiểm tra diễn tiến của bệnh. Từ đó sớm phát hiện các thay đổi bất thường để kịp thời điều chỉnh lối sống và loại thuốc điều trị sao cho phù hợp.

Một trong những địa điểm thăm khám uy tín, chất lượng được hàng nghìn khách hàng tin tưởng phải kể đến đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào liên quan tới dinh dưỡng dành cho người tiểu đường, bạn có thể quay số tới hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết, kỹ lưỡng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.