Tin tức

Điểm danh những phương pháp điều trị sa tử cung hiệu quả nhất

Ngày 06/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để điều trị sa tử cung hiệu quả, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ tổn thương của tử cung, sức khỏe tổng thể và nhu cầu sinh đẻ của bệnh nhân. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ cung cấp thông tin về những phương pháp phổ biến nhất đang được áp dụng để điều trị căn bệnh này. 

 1. Các phương pháp điều trị sa tử cung 

Sa tử cung là tình trạng tử cung bị tụt xuống và nằm trong ống âm đạo hoặc những trường hợp nặng hơn, tử cung còn có thể tụt ra khỏi ống âm đạo. Tình trạng này nếu không được khắc phục sớm có thể gây ra loét âm đạo và thậm chí là sa các cơ quan vùng chậu gây nhiễm trùng, vô cùng nguy hiểm. 

điều trị sa tử cung

Sa tử cung là tình trạng tử cung bị tụt xuống trong ống âm đạo hoặc tụt ra khỏi ống âm đạo

Điều trị bệnh sa tử cung gồm 2 phương pháp chính: Phương pháp không phẫu thuật và phương pháp phẫu thuật. Cụ thể như sau: 

1.1. Điều trị sa tử cung không phẫu thuật

Phương pháp điều trị không phẫu thuật được áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ và những biểu hiện của bệnh không quá nghiêm trọng, không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt của người bệnh và đồng thời cũng không ảnh hưởng nếu phụ nữ mắc bệnh có mong muốn sinh con trong tương lai. 

Bên cạnh đó, điều trị không phẫu thuật còn phù hợp với những trường hợp bệnh nhân đã lớn tuổi, có sức khỏe không tốt, không thể đáp ứng được phương pháp phẫu thuật.

Phụ nữ sau sinh cần nghỉ ngơi để tránh bị bệnh

Phụ nữ sau sinh cần nghỉ ngơi để tránh bị bệnh

Theo đó, các chuyên gia cho biết, phương pháp điều trị bệnh sa tử cung không  phẫu thuật chính là chữa bệnh bằng những cách đơn giản như điều chỉnh thói quen sống của người bệnh và kèm theo những liệu pháp y khoa hỗ trợ. Cụ thể, bệnh nhân nên thực hiện những điều sau đây: 

Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và không nên hoạt động quá nhiều, quá sức, không nên vận động mạnh. Đồng thời giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ và hạn chế áp lực lên vùng chậu. 

Bên cạnh việc nghỉ ngơi đầy đủ, bệnh nhân cũng cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Nên ăn nhiều chất xơ để tránh nguy cơ bị táo bón và cũng không nên ăn quá nhiều để dẫn đến thừa cân, béo phì. 

Tập luyện cũng góp phần cải thiện tình trạng bệnh

Tập luyện cũng góp phần cải thiện tình trạng bệnh

Tập luyện nhẹ nhàng với những bài tập phù hợp cũng là một trong những cách điều trị sa tử cung hiệu quả. Những bài tập nâng cơ tử cung, đặc biệt là bài tập kegel được đánh giá là rất hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc sa tử cung. Bài tập này có sẽ giúp cho các cơ khỏe mạnh, dẻo dai hơn và phòng ngừa nhiều bệnh lý liên quan đến cơ, dây chằng. 

Liệu pháp estrogen âm đạo tại chỗ cũng có thể được áp dụng trong một số trường hợp. Mục đích của phương pháp này chính là tăng cường sức mạnh hệ cơ, dây chằng, tăng khả năng nâng đỡ tử cung.

Đặt vòng hỗ trợ âm đạo để cố định tử cung qua âm đạo: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị y khoa để nâng đỡ và cố định tử cung vào đúng vị trí của nó. 

1.2. Phẫu thuật điều trị sa tử cung 

Những trường hợp sa tử cung nghiêm trọng và đã xuất hiện những biến chứng nguy hiểm như loét âm đạo, tiểu không tự chủ, sa bàng quang, sa thành âm đạo và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống người bệnh thì bác sĩ sẽ có thể đưa ra chỉ định phẫu thuật cắt bỏ 1 phần hoặc toàn phần tử cung.

Phẫu thuật trong trường hợp bệnh nghiêm trọng

Phẫu thuật trong trường hợp bệnh nghiêm trọng

Điều trị phẫu thuật bao gồm: Phẫu thuật treo tử cung hoặc cắt tử cung. Trong đó: 

Phẫu thuật treo tử cung: Đây là phương pháp mà các bác sĩ sẽ thu ngắn dây chằng hoặc thay cơ nâng đỡ cơ quan vùng chậu để đưa tử cung về vị trí cũ. Thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng hay qua ngả âm đạo. Lưu ý phương pháp này không phù hợp với những phụ nữ có ý định mang thai vì khi mang thai trở lại, vùng chậu lại bị tăng áp lực và nguy cơ tái phát bệnh là rất cao. 

Phẫu thuật cắt tử cung, cố định tử cung vào xương cùng để cải thiện tình trạng sa thành âm đạo.

2. Cần lưu ý những gì khi điều trị sa tử cung

Để điều trị bệnh sa tử cung hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự điều chỉnh lượng thuốc, thời gian dùng thuốc hoặc tự ý mua thuốc điều trị để tránh xảy ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần lưu ý những điều dưới đây: 

Tránh lao động quá sức, tránh làm việc nặng.

Không nên mang thai quá nhiều lần.

Trong trường hợp có biến chứng của sa tử cung cần liên hệ với cơ sở y tế để được kịp thời hỗ trợ. 

Lưu ý giảm cân nếu đang trong tình trạng thừa cân, béo phì. 

Chăm sóc sức khỏe theo khoa học.

Vận động hằng ngày, dù bạn đang mang thai thì vận động nhẹ nhàng mỗi ngày cũng là một thói quen rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt còn hỗ trợ điều trị bệnh sa tử cung và ngăn ngừa biến chứng bệnh. 

Những thông tin trên cho thấy rằng, phương pháp điều trị bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không phải ai cũng áp dụng phương pháp giống nhau. Trước hết, bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh,… để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Bệnh nhân tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ cũng sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị. 

Hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị sa tử cung. Nếu có những dấu hiệu bất thường, bạn không nên quá lo lắng, hay đi khám sớm để được kịp thời điều trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp đầy đủ các gói khám và điều trị bệnh, từ cơ bản đến chuyên sâu. Trong đó, điều trị các bệnh phụ khoa chính là một thế mạnh của MEDLATEC bởi bệnh viện có đội ngũ bác sĩ sản khoa chuyên môn cao, nhiệt huyết với người bệnh. Bên cạnh đó, hệ thống máy khám, điều trị bệnh hiện đại, được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển bậc nhất chính là những công cụ rất đắc lực trong công tác điều trị của bác sĩ. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn khám và điều trị tại bệnh viện. 

Để được đặt lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.