Tin tức

Góc giải đáp: Mắc bệnh sa tử cung có quan hệ được không?

Ngày 30/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ mắc bệnh sa tử cung thường rất hoang mang, lo lắng. Trong số đó, rất nhiều chị em cũng thắc mắc: “Nếu đã bị bệnh sa tử cung có quan hệ được không”. Để tìm câu trả lời, mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết sau.

1. Một số kiến thức cơ bản về bệnh sa tử cung

1.1. Sa tử cung là bệnh như thế nào?

Khi tử cung bị tụt xuống ống âm đạo hoặc tụt ra khỏi âm đạo được gọi là tình trạng sa tử cung. Nguyên nhân là do các cơ, dây chằng không thể nâng đỡ tử cung. Tình trạng sa tử cung có thể gặp ở bất kỳ phụ nữ nào nhưng các đối tượng như phụ nữ sau sinh, sinh con bằng đường âm đạo, thai nhi quá lớn, phụ nữ tuổi mãn kinh, phụ nữ vận động nặng sau sinh,… được cho là các trường hợp có nguy cơ cao với căn bệnh này. 

sa tử cung có quan hệ được không

Phụ nữ mắc bệnh thường cảm thấy đau tức bụng trước chu kỳ

Bệnh sa tử cung được chia thành 3 cấp độ bệnh. Trong đó, mỗi cấp độ bệnh lại có triệu chứng nặng nhẹ khác nhau: 

Cấp độ 1: Được cho là cấp độ nhẹ nhất. Khi đó, tình trạng sa tử cung đã xảy ra rồi nhưng tử cung vẫn nằm trong ống âm đạo. Ở giai đoạn này, chị em thường cảm thấy đau tức bụng trước chu kỳ. Trong trường hợp đứng quá lâu hay lao động nặng thì có thể có cảm giác đau lưng hay đau bụng dưới, tiểu rắt,…

Cấp độ 2: Tử cung đã tụt xuống và ra khỏi cửa âm đạo, đặc biệt, người bệnh có thể cảm nhận rõ khi làm việc nặng. Giai đoạn 2 thì mức độ bệnh đã tiến triển hơn giai đoạn 1. Lúc này, cảm giác đau sẽ rõ ràng hơn, người bệnh có thể thấy đau khi đại tiện, xuất huyết âm đạo bất thường, khí hư nhiều hơn, có màu trắng loãng.

Cấp độ 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất khi toàn bộ tử cung đã tụt ra ngoài âm đạo. Tình trạng này nếu không được kịp thời khắc phục thì sẽ có nguy cơ viêm loét, nhiễm trùng hoặc buộc phải phẫu thuật cắt bỏ. 

Nhiều chị em thắc mắc bị bệnh sa tử cung có quan hệ được không

Nhiều chị em thắc mắc bị bệnh sa tử cung có quan hệ được không

Những triệu chứng bệnh ở giai đoạn này thường khá rõ ràng và nghiêm trọng hơn rất nhiều. Người bệnh phải đối mặt với tình trạng phù, có mủ vàng, sưng, viêm loét âm đạo,… Bên cạnh đó là một số triệu chứng khác như sốt, táo bón,…

Những triệu chứng của bệnh sa tử cung dễ bị nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác như u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Chính vì thế, để được chẩn đoán bệnh chính xác, cách tốt nhất là hãy đến khám tại những cơ sở y tế uy tín. 

1.2. Sa tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh sa tử cung nếu không được điều trị sớm có thể gây ra một số biến chứng như sau: 

Loét âm đạo: Tình trạng tử cung tuột khỏi âm đạo mà không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến viêm nhiễm, loét âm đạo. 

Sa cơ quan khác vùng chậu: Để bệnh kéo dài sẽ dẫn tới sa các cơ quan vùng chậu chẳng hạn như sa trực tràng, sa bàng quang và từ đó suy giảm chức năng bài tiết đồng thời có khả năng gây nhiễm trùng đường tiểu.

1.3. Phương pháp điều trị sa tử cung là gì?

Bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của người bệnh,… để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Càng phát hiện và điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh càng cao. 

Những trường hợp bệnh ở cấp độ nhẹ: Là những phụ nữ đã mắc sa tử cung nhưng bệnh không gây ảnh hưởng quá lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Đối với những trường hợp này nên điều trị sớm để bệnh không tiến triển nặng hơn. Người bệnh nên nghỉ ngơi và không nên lao động quá sức, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ăn nhiều chất xơ để tránh tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, có thể kết hợp vận động, tập luyện đúng cách để sớm cải thiện tình trạng bệnh.

Trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có thể được sử dụng vòng trong nhỏ để hỗ trợ cố định tử cung. Nếu đã xảy ra tình trạng viêm loét thì bệnh nhân có thể cần được phẫu thuật để cắt bỏ 1 phần hoặc toàn bộ tử cung. 

2. Mắc bệnh sa tử cung có quan hệ được không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ. Các chuyên gia cho biết, phụ nữ mắc sa tử cung không chỉ khiến ảnh hưởng đến sức khỏe, khó khăn trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng khá nhiều đến “chuyện ấy”. Phụ nữ vì quá căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng về bệnh tật nên rất e ngại gần gũi bạn tình. 

Bị bệnh ở cấp độ 3 sẽ khó có thể quan hệ vợ chồng

Bị bệnh ở cấp độ 3 sẽ khó có thể quan hệ vợ chồng

Hơn nữa, phụ nữ bị sa tử cung có thể cảm thấy đau rát, đau tức hơn khi quan hệ và đây cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Nhưng điều này chỉ xảy ra ở những trường hợp bệnh đã ở giai đoạn nặng. Những phụ nữ mắc bệnh ở cấp độ nhẹ vẫn có thể quan hệ bình thường nhưng nên với tần suất vừa phải, phù hợp với tình trạng sức khỏe của cơ thể. 

Bác sĩ khuyên bạn nên điều trị triệt để căn bệnh này càng sớm càng tốt. Khi đó, bạn sẽ lại có được cảm giác vui vẻ, thoải mái khi gần gũi người yêu thương và quan trọng là khi bệnh đã được chữa khỏi thì bạn cũng sẽ không phải lo ngại về những vấn đề như nguy cơ nhiễm trùng, đau tức bụng khi “yêu”,…

Nên thăm khám để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị kịp thời

Nên thăm khám để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị kịp thời

Hy vọng những kiến thức trên đây đã giúp bạn tìm ra được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “Sa tử cung có quan hệ được không”. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc liên quan đến bệnh sa tử cung và những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe, hãy gọi đến số 1900565656 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp chi tiết. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với đội ngũ bác sĩ sản khoa đầu ngành, đã có kinh nghiệm khám chữa bệnh nhiều năm tại nhiều bệnh viện danh tiếng trên cả nước và rất nhiều bác sĩ đã từng tu nghiệp tại nước ngoài. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng đầu tư những trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám tại MEDLATEC. Chúng tôi tự tin có thể làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.