Tin tức

Điểm danh những triệu chứng nấm kẽ chân khiến bạn gặp phiền toái

Ngày 25/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mắc bệnh nấm kẽ chân, những triệu chứng của bệnh sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu. Căn bệnh này còn được dân gian gọi là bệnh nấm ăn da. Vậy triệu chứng nấm kẽ chân là gì, phương pháp điều trị bệnh ra sao? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Triệu chứng nấm kẽ chân

1.1. Nấm kẽ chân là bệnh như thế nào?

Nấm kẽ chân là bệnh nấm ngoài da thường gặp, về mùa hè tỉ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn. Bệnh có thể khởi phát từ giữa kẽ ngón thứ 3 và thứ 4, nhưng nếu không khắc phục sớm, tình trạng nấm sẽ lây lan nhanh chóng, có thể lây sang các ngón khác hoặc lòng bàn chân.

Triệu chứng nấm kẽ chân

Nấm kẽ chân là bệnh nấm ngoài da thường gặp

1.2. Nguyên nhân gây bệnh nấm kẽ chân

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do các loại nấm gây ra, chẳng hạn như nấm Epidermophyton Floccosum, Trichophyton mentagrophytes hay nấm Trichophyton rubrum. Khi những loại nấm này xâm nhập vào cơ thể chúng ta, chúng sẽ phát triển nhờ chất keratin lấy từ da, khiến cho cấu trúc da bị phá hủy và những vi khuẩn có lợi cho da cũng bị tiêu diệt. 

Một điều quan trọng cần được nhắc đến đó là yếu tố thời tiết. Vì điều kiện ẩm ướt chính là điều thuận lợi để những khuẩn nấm có cơ hội sinh sôi, phát triển. Những trường hợp có nguy cơ cao bị nấm kẽ chân bao gồm:

Những trường hợp hay bị ra mồ hôi chân thì tỷ lệ nhiễm nấm sẽ cao hơn những người khác. 

Những người thường xuyên đi tất hay đi giày khiến chân không được thoáng mát, tăng tiết mồ hôi, tạo môi trường ẩm ướt và vì thế nấm rất dễ sinh sôi, phát triển.

Sau khi tắm hoặc rửa chân, nếu bạn không lau khô chân mà đã đi tất thì nguy cơ bị nấm kẽ chân cũng cao hơn. 

Những người thường xuyên để chân tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất có thể gây kích ứng thì cũng nên cẩn trọng với bệnh nấm kẽ chân.

Nếu trong gia đình có người bị nấm thì khi sử dụng chung đồ vật với những người này, chẳng hạn như dùng chung khăn tắm hay vô tình dẫm phải vảy da của người bệnh thì bạn cũng dễ bị bệnh hơn. 

1.3. Triệu chứng nấm kẽ chân 

Những triệu chứng nấm kẽ chân rất dễ nhận biết. Nếu nhận thấy có những biểu hiện sau đây, bạn nên điều trị bệnh sớm: 

Vùng da bàn chân, đặc biệt là ở các kẽ chân có những đốm đỏ hình tròn, xuất hiện mụn nước. Mụn nước này căng mọng lên rồi vỡ ra dẫn tới hiện tượng bong tróc da, khiến người bệnh vô cùng ngứa ngáy. 

Nấm kẽ chân khiến người bệnh ngứa rát, khó chịu

Nấm kẽ chân khiến người bệnh ngứa rát, khó chịu

Mụn nước vỡ ra sẽ khiến tình trạng nấm lan sang những ngón chân khác và có thể lan cả sang phần mu bàn chân và cả dưới lòng bàn chân,…

Đối với những bệnh nhân nặng hơn thì vùng kẽ chân sẽ bị sưng tấy, người bệnh cảm thấy ngứa, đau rát. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng lở loét, mưng mủ. Đối với những trường hợp này, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng. 

Các bác sĩ da liễu khuyên rằng, nếu có triệu chứng nấm kẽ chân bạn nên đi khám để khắc phục sớm. Tránh để bệnh dai dẳng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 

2. Phương pháp điều trị nấm kẽ chân hiệu quả

Rất nhiều người cho rằng, nấm kẽ chân là bệnh đơn giản và có thể tự mua thuốc điều trị tại nhà. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Trên thực tế, đây là bệnh rất khó để điều trị dứt điểm. Khi nhận biết bị bệnh, bạn nên đi khám. Các bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán xem bạn đã nhiễm loại nấm nào và có những chỉ dẫn cũng như đơn thuốc phù hợp dành cho bạn. Tránh việc tự ý mua thuốc khiến bệnh không thuyên giảm mà còn xảy ra tình trạng nhờn thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Khi điều trị bệnh nấm kẽ chân, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn thuốc bôi hoặc thuốc dạng uống tùy vào mức độ bệnh. Đối với một số trường hợp, để chống ngứa, viêm nhiễm, bạn có thể dùng thêm thuốc kháng sinh hoặc dung dịch sát khuẩn. 

Thường xuyên đi giày cũng là nguyên nhân gây bệnh

Thường xuyên đi giày cũng là nguyên nhân gây bệnh

Lưu ý đối với thuốc bôi: 

Cách dùng của mỗi loại thuốc có thể khác nhau vì thế, cần tham khảo ý kiến bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. 

Trước khi bôi thuốc, bạn cũng không nên ngâm chân dưới nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn, vì điều này có thể khiến da kẽ chân bị chảy nước. Cách tốt nhất là hãy lấy bông để lau sạch bụi bẩn ở chân và bôi thuốc. 

Không nên dùng những vật cứng tác động lên vùng da bị nấm vì nó có thể khiến cho những vùng da này bị tổn thương nhiều hơn. 

Không nên vì muốn khỏi bệnh nhanh mà bôi nhiều thuốc, bôi nhiều lần. Bạn chỉ cần bôi một lượng thuốc vừa đủ cũng sẽ mang đến tác dụng. Bôi nhiều quá có thể gây nóng rát cho vùng da bị bệnh. 

Để chân thoáng mát để phòng ngừa bệnh nấm kẽ chân

Để chân thoáng mát để phòng ngừa bệnh nấm kẽ chân

Nếu thấy triệu chứng bệnh đã được cải thiện, bạn không nên tự ý dừng thuốc mà hãy bôi theo đúng liều lượng của bác sĩ kê đơn để bệnh có thể khỏi dứt điểm. Việc dừng thuốc sẽ khiến bệnh dễ dàng trở nặng và khó điều trị hơn. 

Bạn nên dùng riêng những đồ dùng cá nhân như dép, khăn tắm,… để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Đối với những bệnh nhân dùng thuốc uống hoặc dùng thuốc bôi toàn thân, càng phải cẩn trọng hơn. Nếu cơ thể xuất hiện những bất thường như mệt mỏi, vàng da, chán ăn,… thì bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ điều trị để được chẩn đoán tình trạng và kịp thời xử lý. 

Như vậy, những kiến thức về triệu chứng nấm kẽ chân cũng như cách điều trị bệnh đã giúp bạn có những cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh này. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây mất thẩm mỹ và khiến bạn khó chịu, ngứa rát, làm giảm chất lượng sống. Vì thế, bạn không nên chủ quan, hãy đến gặp bác sĩ ngay khi có biểu hiện để được chẩn đoán một cách chính xác và điều trị bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó bạn nên chú ý để chân thoáng mát, sạch sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ bị bệnh. 

Hãy gọi cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56, bác sĩ da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.