Tin tức

Điểm mặt chỉ tên các triệu chứng khối u não không thể bỏ qua

Ngày 14/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
U não không chỉ gồm khối u ác tính mà còn có cả khối u lành tính. Khối u hình thành khi trong não có tế bào bất thường. Có rất nhiều triệu chứng khối u não được cảnh báo từ trước nhưng không phải người bệnh nào cũng phát hiện được để điều trị kịp thời. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cùng bạn về những triệu chứng này.

1. Những triệu chứng khối u não thường gặp

U não là sự xuất hiện khối u ở trong não. Bệnh lý này có rất nhiều triệu chứng tiềm ẩn nhưng không phải trường hợp nào chúng cũng xuất hiện đầy đủ. Tùy vào mức độ bệnh, tính chất hay kích thước của khối u mà ở mỗi bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Triệu chứng u não thường gặp gồm:

1.1. Đau đầu

Người bị u não thường có những cơn đau đầu khá trầm trọng. Khối u có thể tác động đến sợi thần kinh nhạy cảm và các mạch máu trong não gây ra tình trạng đau đầu với tính chất:

triệu chứng khối u não

Đau đầu dai dẳng rất khó chịu là một trong các triệu chứng khối u não phổ biến

- Đau dai dẳng nhưng không giống như kiểu đau nửa đầu.

- Cảm giác đau thường nhiều nhất vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, khi thay đổi tư thế, tập thể dục hoặc ho.

- Hiện tượng có thể xuất hiện kèm theo: buồn nôn, nôn.

1.2. Thay đổi về tâm trạng và tính cách

Sự xuất hiện của khối u làm phá hủy chức năng của não và có thể khiến cho hành vi cũng như tính cách của người bệnh bị ảnh hưởng. Đây chính là lý do làm người bệnh hay có sự thay đổi bất thường về tâm trạng mà không thể lý giải được. Tùy từng trường hợp mà biểu hiện này có thể xuất hiện từ sớm hoặc mãi đến khi điều trị bệnh mới xuất hiện.

Lấy một ví dụ dễ hiểu là: nếu như trước đây người bệnh rất thân thiện và dễ hòa đồng, chủ động trong mọi việc thì khi bị u não họ có thể thường xuyên thấy khó chịu, không vui, bị động trong nhiều việc, mới vui đó nhưng ngay sau lại có thể cáu gắt và tranh cãi với mọi người,... 

1.3. Dễ bị lẫn lộn, nhớ kém

Sự xuất hiện của u não ở thùy thái dương, thùy đỉnh hoặc thùy trán có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng đưa ra quyết định và lập luận của người bệnh. Vì thế nhớ kém, dễ bị lẫn lộn cũng là triệu chứng khối u não

Người bị u não thường rất khó tập trung vào bất kỳ việc gì và ngay cả những việc đơn giản thôi họ cũng dễ lẫn lộn, trí nhớ ngắn hạn có vấn đề. Đây là lý do khiến cho họ gặp phải nhiều khó khăn khi lập kế hoạch cho công việc hay khi phối hợp làm nhiều việc cùng lúc. 

Triệu chứng này có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của khối u não nhưng cũng có thể là do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể có vấn đề về nhận thức ở mức độ nhẹ vì một số lý do khác không phải do u não như: thuốc hoặc rối loạn cảm xúc, thiếu hụt vitamin,…

1.4. Mệt mỏi

Khi bị khối u não người bệnh có thể kiệt sức, cơ thể mệt mỏi rã rời nên luôn có cảm giác chân tay nặng nề. Ngoài ra họ còn khó tập trung, buồn ngủ vào giữa ngày, cảm thấy khó chịu và dễ cáu kỉnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không chỉ khối u não mà tác dụng phụ của phương pháp điều trị ung thư nào đó cũng có thể gây ra triệu chứng này.

Do tế bào thần kinh bị khối u chèn ép gây biến đổi tín hiệu điện từ não nên người bệnh dễ bị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-dong-kinh-nguyen-nhan-bieu-hien-va-cach-dieu-tri-s195-n18491'  title ='động kinh'>động kinh</a>

Do tế bào thần kinh bị khối u chèn ép gây biến đổi tín hiệu điện từ não nên người bệnh dễ bị động kinh

1.5. Động kinh

Tế bào thần kinh não có thể bị đè bởi khối u não từ đó tác động và làm biến đổi các tín hiệu điện từ ở não gây ra các cơn động kinh. Triệu chứng khối u não với những cơn động kinh có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh và có khoảng 50% bệnh nhân mắc bệnh này phải chịu ít nhất 1 lần động kinh. 

1.6. Trầm cảm

Đây cũng là một triệu chứng rất dễ gặp ở người bị u não. Nó được biểu hiện ở việc người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn chán kéo dài, mất hứng thú ngay cả với những điều mà trước đây họ vốn rất thích, khó ngủ, thiếu năng lượng, mất ngủ,... Nặng nhất họ còn có cảm giác vô dụng, tội lỗi và có thể tự làm hại mình, nghĩ đến cái chết và tự tử.  

1.7. Buồn nôn, nôn

Ngay từ giai đoạn sớm của khối u não đã có thể gây ra triệu chứng buồn nôn cho người bệnh. Nguyên nhân của tình trạng này là do khối u làm tăng áp lực nội sọ. 

1.8. Tê bì và yếu liệt

Thường xuyên có cảm giác tê bàn tay, bàn chân như có kiến bò và yếu liệt tại đây cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh u não. Yếu và tê thường xuất hiện ở một bên cơ thể nhưng cần tránh nhầm lẫn với tê yếu do bệnh thần kinh tiểu đường, bệnh đa xơ cứng,...

2. Những triệu chứng u não phân theo thể bệnh

U não có rất nhiều thể bệnh khác nhau, tùy theo vị trí của khối u mà triệu chứng của mỗi người bệnh cũng sẽ có sự khác nhau:

2.1. U não thùy trán

- Chậm chạp trong cử chỉ.

- Trí tuệ dần dần sa sút.

- Phản xạ cầm nắm bên đối diện kém.

U não thùy trái có thể khiến người bệnh thay đổi trong tính cách so với trước đây

U não thùy trái có thể khiến người bệnh thay đổi trong tính cách so với trước đây

- Tính cách có sự thay đổi.

- Mất khả năng diễn đạt nếu khối u ở sau thùy trán dưới bên trái.

- Mất khứu giác nếu khối u chèn ép dây thần kinh khứu giác.

- Thiếu sót tháp đối diện hoặc động kinh cục bộ vận động khi khối u làm tổn thương cạnh trung tâm.

2.2. U não thùy thái dương

- Khối u xuất hiện ở vùng móc hải mã thường gây ra triệu chứng u não gồm:

+ Ảo giác về mùi vị.

+ Động kinh.

+ Rối loạn thức tỉnh.

+ Hay cắn môi, liếm môi.

+ Cảm xúc thay đổi, mất nhân cách.

+ Rối loạn từ hành vi cho đến tác phong.

+ Tự nhiên hay có cảm giác quen thuộc hoặc xa lạ.

+ Tự thấy mình khổng lồ hoặc nhỏ bé.

- Khối u gây tổn thương ở bên trái:

+ Khó nói tiếp nhận.

+ Mất ngôn ngữ.

- Khối u gây tổn thương ở bên phải: rối loạn nhận thức giai điệu và âm nhạc.

2.3. U não thùy đỉnh

Triệu chứng khối u não thường thấy ở bệnh nhân là:

- Mất hoặc giảm cảm giác.

- Động kinh cảm giác.

- Rối loạn cảm giác ở bên đối diện.

- Rối loạn xúc giác: khả năng phân biệt đồ vật bằng cảm giác kém.

- Không nhận biết được đồ vật khi đặt nó ở tay.

- Đau tự phát ở bên đối diện.

2.4. U não thùy chẩm

- Mất khả năng phân biệt thị giác về màu sắc và đồ vật.

- Ảo thị không định hình.

- Mất cảm nhận về màu sắc.

- Mất khả năng liếc mắt đến một điểm cụ thể.

- Khó hoặc không thể nhận diện được người quen.

2.5. U thân và tiểu não

Trường hợp này sẽ bị mất phối hợp, liệt dây thần kinh, nhãn cầu rung giật, một hoặc hai bên chân tay bị rối loạn cảm giác. Khi thực hiện chụp cắt lớp hoặc chụp cộng hưởng từ cho người bệnh sẽ thấy được kích thước, hình dạng, vị trí của khối u. Nếu điện não đồ sẽ thấy tình trạng lan tỏa hoặc khu trú rối loạn chức năng não.

Mong rằng những chia sẻ về triệu chứng khối u não trên đây sẽ giúp bạn đọc nhận diện sớm sự xuất hiện của bệnh khi có dấu hiệu nghi ngờ. Tuy nhiên, những triệu chứng này không chỉ có ở u não mà còn có thể có ở những bệnh lý khác. Vì thế, để biết chính xác về sức khỏe của mình, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán.

Mọi thắc mắc khác về bệnh u não, bạn đọc có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp chi tiết, tận tình để giải tỏa băn khoăn của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.