Tin tức

Bệnh động kinh: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Ngày 10/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Những vấn đề liên quan đến thần kinh luôn được mọi người đặc biệt quan tâm, đặc biệt là những căn bệnh về thần kinh dễ gặp phải. Bệnh động kinh là hội chứng liên quan đến não, xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau tạo thành. Trong một số trường hợp, chứng bệnh này có thể được điều trị dứt điểm. 

1. Khái quát thông tin về bệnh động kinh

Bệnh động kinh (tên dân gian là giật kinh phong) là một trong những căn bệnh xuất hiện phổ biến tại khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mọi người từ mọi lứa tuổi, giới tính đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

1.1. Bệnh giật kinh phong là gì?

Bệnh động kinh là căn bệnh xảy ra do sự rối loạn của hệ thống thần kinh trung ương. Sự rối loạn này khiến cho hoạt động của não gặp phải vấn đề dẫn tới những thay đổi trong việc điều khiển, suy nghĩ hay hoạt động của cơ thể. Khi bệnh phát tác, cơ thể của người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng bệnh như co giật, hành vi, cử chỉ, lời nói bất thường. Trong một số trường hợp, người bệnh còn hoàn toàn mất đi ý thức.

Căn bệnh này mang tính chất di truyền. Vậy nên khi mẹ hoặc bố mắc bệnh, tỷ lệ lây truyền sang cho con cái luôn cao hơn mức bình thường. Tình trạng bệnh ở trẻ nhỏ thường nhiều hơn so với người lớn.

động kinh

Bệnh động kinh là do sự rối loạn của hệ thống thần kinh trung ương

Căn bệnh này có thể được điều trị dứt điểm bằng các phương pháp như sử dụng thuốc, tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần não gặp vấn đề. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bị nặng, người bệnh sẽ phải sống chúng với nó đến hết đời.

Thông thường, bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng. Nhưng nó có thể xuất hiện cơn giật ở bất kỳ địa điểm, thời gian nào nào nếu không có người giám sát thì dễ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Những biến chứng này có thể gây nên tổn thương cho cơ thể người bệnh hoặc gây chấn động não, rối loạn hô hấp, ảnh hưởng đến tim mạch,...

1.2. Nguyên nhân gây nên bệnh

Bệnh giật kinh phong có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo nghiên cứu, hơn một nửa những người mắc bệnh không thể tìm ra nguyên nhân. Một nửa số người còn lại mắc phải căn bệnh này có thể vì do di truyền, chấn thương sọ não, các bệnh lý về não hay do các căn bệnh truyền nhiễm,...

1.2.1. Di truyền từ bố hoặc mẹ

Di truyền là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh. Người có bố mẹ mắc bệnh thì nguy cơ cũng mắc sẽ cao hơn người bình thường. Tuy nhiên, tỷ lệ người mắc bệnh giật kinh phong do di truyền thường chiếm tỷ lệ rất ít.

động kinh

Bệnh giật kinh phong có thể do di truyền

1.2.2. Chấn thương não bộ gây ra

Não bộ là bộ phận quan trọng đối với mỗi người. Khi não bộ xuất hiện chấn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến bệnh giật kinh phong. Đối với trẻ sơ sinh, quá trình đang ở trong bụng mẹ, nếu não của bé gặp phải những chấn thương như thiếu oxy, thiếu chất dinh dưỡng hay tổn thương não bộ do mẹ bị nhiễm trùng,... sẽ rất dễ dẫn tới trẻ mắc bệnh giật kinh phong hoặc bại não.

1.2.3. Bệnh lý về não

Trong một số trường hợp, bệnh còn có thể xuất hiện do các bệnh lý về não gây ra. Khi não xuất hiện khối u chèn ép các dây thần kinh hoặc khi bạn bị đột quỵ đều có thể dẫn tới mắc bệnh giật kinh phong.

Ngoài ra, một số bệnh truyền nhiễm như viêm màng não Nhật Bản, viêm não virus hay AIDS cũng có thể gây nên căn bệnh này.

động kinh

Giật kinh phong có thể do một số bệnh lý não gây ra

2. Những biểu hiện khi mắc bệnh

Bệnh có thể chia thành 2 loại là: động kinh khu trú và động kinh toàn thể. Đối với mỗi loại thì khi bệnh phát tác, cơ thể người bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau.

2.1. Biểu hiện của người mắc bệnh động kinh khu trú

Động kinh khu trú là tình trạng các cơn động kinh chỉ xảy ra do một phần của não bộ gây ra. Trong trường hợp người bị mắc động kinh, các biểu hiện có thể xuất hiện như:

  • Khi cơn động kinh xuất hiện những người bệnh không mất đi ý thức. Biểu hiện của người bệnh có thể thay đổi về cách nhìn, cách cảm nhận không gian, sự vật xung quanh . Đôi lúc những cơn co thắt không tự nguyện ở các chi hay bộ phận trên cơ thể sẽ xảy ra.

  • Trong trường hợp khi bệnh phát tác, ý thức của người bệnh thay đổi. Lúc này người bệnh có thể xuất hiện những hành động như nhìn chằm chằm và không gian, lặp đi lặp lại các động tác vô nghĩa như nhai, đi xoay vòng,...

2.1. Biểu hiện của người mắc bệnh động kinh toàn thể

Bệnh động kinh toàn thể là tình trạng cơn động kinh xảy ra ở toàn bộ các vùng của não bộ. Khi bệnh tái phát, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: co giật liên tục hoặc các cơ trở nên co cứng. Tay chân có thể bị giật hoặc hoạt động không kiểm soát. Đôi lúc người bệnh có thể đột ngột bị ngất, mất đi ý thức trong một khoảng thời gian ngắn,...

động kinh

Khi phát bệnh, cơ thể có thể bị co giật rất nguy hiểm

3. Phương pháp điều trị như thế nào?

Hiện nay, trong một số trường hợp bệnh giật kinh phong đã có thể chữa khỏi sau khi phẫu thuật hoặc điều trị bằng thuốc. Việc điều trị bệnh cần rất nhiều thời gian và công sức. Bởi vậy, quá trình điều trị, người bệnh cần kiên trì và nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

3.1. Phương pháp điều trị bằng thuốc

Hầu hết khi mới bắt đầu điều trị, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc cho người bệnh uống. Việc uống thuốc có thể giúp cho người bệnh hạn chế tối đa các cơn co giật. Các triệu chứng của bệnh sau khi kết hợp việc sử dụng các loại thuốc với nhau có thể hoàn toàn biến mất. Sau một quãng thời gian dùng thuốc, nếu người bệnh không còn phát tác các cơn co giật có thể xem là đã hoàn toàn khỏi.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị giật kinh phong có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như: người uống bị chóng mặt, mệt mỏi, tăng cân, trầm cảm, viêm một số cơ quan,...

động kinh

Sử dụng thuốc là một trong những cách điều trị được áp dụng phổ biến

3.2. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Sau một thời gian dùng thuốc nếu người bệnh vẫn không thể kiểm soát được các cơn động kinh thì các bác sĩ sẽ nghiên cứu và tiến hành phẫu thuật. Việc phẫu thuật đòi hỏi các yếu của vô cùng cao về cả mặt chuyên môn của bác sĩ lẫn tình trạng của người bệnh.

Trường hợp người bệnh được tiến hành phẫu thuật thường là vùng não gây nên bệnh chỉ chiếm một phần nhỏ. Vùng não tổn thương này không gây ảnh hưởng đến các chức năng quan trọng của cơ thể như ngôn ngữ, vận động, thị giác và thính giác. Chỉ khi đáp ứng được những yêu cầu trên thì các bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ vùng não bị tổn thương để chữa trị bệnh.

Tuy nhiên, sau khi trải qua phẫu thuật, nhiều người vẫn cần phải sử dụng thuốc để ngăn ngừa bệnh có thể tái phát.

Trên đây là một số thông tin về bệnh động kinh chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã có thêm thông tin hữu ích về căn bệnh này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.