Tin tức

“Điểm mặt” những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Ngày 08/07/2019
Ban biên tập
Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đa phần các bệnh lây truyền qua đường tình dục hầu hết đều có thể chữa khỏi, nhưng không có nghĩa là tất cả. Do đó, việc biết và hiểu rõ về những bệnh lây truyền qua đường tình dục có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng ngừa và điều trị. Vậy, đâu là những bệnh lây truyền phổ biến qua đường tình dục mà cả nam và nữ giới đều có nguy cơ mắc phải?

Sùi mào gà

Sùi mào gà còn gọi là bệnh mồng gà hay mụn cóc sinh dục là một trong những bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục. Bệnh gặp ở cả nam và nữ do một loại virus có tên là HPV (Human papilloma virus) gây ra. Virus HPV có ở cơ quan sinh dục, máu, nước bọt, các dịch nhầy của người bệnh… Do đó, các bác sĩ khuyến cáo cả nam giới và nữ giới nếu quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ qua đường miệng hay hậu môn đều có nguy cơ mắc căn bệnh này. 

Bệnh lậu

Bệnh lậu một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến hàng đầu trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Bệnh do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh có thể lây truyền từ người này qua người khác thông qua đường miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Các chuyên gia y tế cho biết, nam giới có 20% khả năng mắc bệnh lậu trong 1 lần giao hợp với nữ giới mắc bệnh; Nữ giới có 60-80% khả năng mắc bệnh trong 1 lần giao hợp với nam giới mắc bệnh.

Những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Hình ảnh vi khuẩn gây bệnh lậu.

Bệnh Chlamydia - Bệnh lậu

Chlamydia là một bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nên. Nhiễm Chlamydia không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà phổ biến ngay cả ở những nước tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ. Các dấu hiệu và triệu chứng ở nữ giới khi nhiễm Chlamydia bao gồm: Chảy máu bất thường ở âm đạo, đau bụng, đau khi giao hợp, sốt… Ở nam giới, khoảng 50% các trường hợp những người bị nhiễm Chlamydia có biểu hiện viêm niệu đạo. Một số triệu chứng bao gồm cảm giác đau hoặc rát khi đi tiểu, đau hoặc sưng tinh hoàn, sốt.

Giang mai

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn gây ra. Một trong các dấu hiệu sớm nhất của bệnh này là đau ở cơ quan sinh dục hay miệng, các triệu chứng sau đó thường là sốt, đau họng, nhức đầu hoặc đau khớp. Nếu không chữa trị, bệnh giang mai có thể gây biến chứng cho tim, động mạch chủ, não, mắt, và xương, trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Tuy là bệnh nguy hiểm, nhưng các bác sĩ cho biết, bệnh giang mai nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi bệnh là khá cao.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các giai đoạn của bệnh giang mai.

Viêm gan B

Viêm gan siêu vi B là bệnh truyền nhiễm, do Hepatitis B (HBV) gây ra. Bệnh lây qua đường máu, đường quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Viêm gan B có thể lây qua đường quan hệ tình dục do tiếp xúc với tinh dịch, dịch âm đạo, máu (nếu có tổn thương da); Quan hệ tình dục bằng miệng, nếu trong khoang miệng của người bị bệnh viêm gan B có các tổn thương: Nhiệt miệng, viêm răng, viêm lợi, viêm amidan có mủ…, virus HBV có thể qua dịch huyết tương ở các vết thương làm lây bệnh cho “đối tác”. Cho đến nay, viêm gan B vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan.

HIV

HIV là một bệnh của hệ miễn dịch, gây ra do bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người, một tình trạng làm hệ miễn dịch của con người bị suy giảm cấp tiến, tạo điều kiện cho những nhiễm trùng cơ hội và ung thư phát triển mạnh làm đe dọa đến mạng sống của người bị nhiễm. HIV lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, qua việc truyền máu từ nguồn đã bị nhiễm và từ mẹ sang con.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chỉ ra rằng, thông thường khi mắc các bệnh lây qua đường tình dục bạn sẽ dễ phát hiện vì có những biểu hiện bất thường như ngứa, xuất hiện dịch âm dạo bất thường, nóng hay bỏng rát... Nhưng cũng có những bệnh lây lan qua đường tình dục lại không có biểu hiện rõ ràng và thời gian ủ bệnh rất dài ví dụ như HIV. Đồng nghĩa với đó là có những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi nhưng cũng có những bệnh lây truyền qua đường tình dục mà hiện nay y học vẫn “bó tay” nhưng có thể kiểm soát và dự phòng các biến chứng về lâu dài của bệnh.

bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bất kì ai đều nên xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi có yếu tố nguy cơ.

Vậy nên, lời khuyên cho bạn là khi phát hiện “vùng kín” có những triệu chứng bất thường hoặc có hành vi quan hệ tình dục không an toàn thì nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và điều trị kịp thời hoặc cách tốt nhất là một năm hai lần nên làm xét nghiệm sàng lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục để kịp thời phát hiện bệnh. Việc sàng lọc các tác nhân lây nhiễm qua đường tình dục trong 3 tháng đầu của thời kì mang thai cũng là điều cần thiết để giúp các bà mẹ có thể phát hiện và kiểm soát, điều trị dể dự phòng nguy cơ lây nhiễm cho em bé khi sinh.

Để gìn giữ hạnh phúc bền lâu cho lứa đôi, tới đây từ ngày 05/07-31/07/2019, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai gói xét nghiệm sàng lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục. Theo đó, khách hàng sẽ được giảm ngay 15%/tổng chi phí gói xét nghiệm sàng lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục khi tải app icnm.vn/app hoặc đặt lịch khám qua app.

iCNM là một ứng dụng y tế, chăm sóc sức khỏe được vận hành và phát triển bởi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. iCNM được “khai sinh” với mục tiêu đem lại một ứng dụng y tế thông minh với những tính năng tiện ích như: Đặt lịch khám, tra cứu kết quả khám chữa bệnh, quản lý và lưu trữ kết quả khám chữa bệnh một cách dễ dàng theo thời gian, giải quyết tình trạng thất lạc thường gặp hiện nay. Đồng thời, iCNM cũng giúp người dùng tìm kiếm phòng khám, hỏi đáp các vấn đề sức khỏe cùng các chuyên gia y tế một cách thuận tiện, cập nhật các thông tin y tế mới nhất.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900565656

Tải ứng dụng iCNM tại: icnm.vn/app

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.