Tin tức

Mụn trứng cá và cách điều trị không sẹo, không đau

Ngày 14/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn trứng cá và cách điều trị đang là mối quan tâm của cả hai giới. Không khó để chúng ta có thể tìm thấy các phương pháp trị mụn ngay tại nhà, tuy nhiên đâu mới là cách trị mụn trứng cá hiệu quả? Bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ tổng hợp những cách chữa trị đáng tin cậy, không sẹo, không đau cho các bạn tham khảo.

1. Mụn trứng cá và cách điều trị ở giai đoạn đầu

Mụn trứng cá trong thời điểm mới khởi phát sẽ chỉ là nang mụn nhỏ, nhân mụn dễ tiêu biến hơn, gần như ít bị nhiễm trùng. Đối với trường hợp này các chị em chỉ cần kịp thời phát hiện, tìm hiểu thông tin chuẩn liên quan đến mụn trứng cá và cách điều trị thì sẽ không để lại sẹo, vết thâm.

Mụn trứng cá tại giai đoạn đầu sẽ như thế nào?

Một số loại mụn trứng cá xuất hiện trong giai đoạn này chủ yếu là mụn đầu đen (các chấm đen li ti trên da), mụn đầu trắng và mụn đỏ. Hầu hết nhân mụn còn khá nhỏ, chưa phát triển thành tình trạng viêm lỗ chân lông nặng nề, các tổn thương trên da vẫn có thể phục hồi được.

Giai đoạn đầu các nhân mụn còn thưa, chủ yếu chỉ là mụn đầu đen li ti nên dễ điều trị

Giai đoạn đầu các nhân mụn còn thưa, chủ yếu chỉ là mụn đầu đen li ti nên dễ điều trị

Cách phản ứng khi bị mụn ở giai đoạn đầu

Các chị em nếu đang bị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ thì nên liên hệ với các bác sĩ da liễu để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị kịp thời. Một số điều người bệnh cần tránh là tự mua thuốc uống, điều này có thể gây rối loạn nội tiết tố. Một phương pháp khác nên tránh là tự nặn mụn trứng cá khiến các nang lông bị tổn thương nghiêm trọng hơn, dễ bị nhiễm trùng hoặc tái phát mụn.

Các bác sĩ chuyên khoa sau khi thăm khám sẽ chẩn đoán tình trạng, mức độ cụ thể về da mà chị em đang gặp phải. Thuốc uống hoặc thuốc bôi là hai phương án điều trị chủ chốt trong trường hợp này. Thường thì bác sĩ sẽ cố gắng hạn chế tối đa việc phải uống kháng sinh mà khuyến cáo người bệnh nên thực hiện vệ sinh vùng da bị mụn đúng cách, dùng các loại thuốc bôi công dụng nhẹ để từ từ điều trị.

Thay vì tự nặn mụn các chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn

Thay vì tự nặn mụn các chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn

Đôi khi bác sĩ da liễu cũng có thể tư vấn điều trị mụn trứng cá bằng một số sản phẩm dược phẩm không kê đơn như: gel trị mụn, kem, dung dịch rửa mặt,... Các sản phẩm này cũng có khả năng hỗ trợ điều trị mụn, thậm chí công dụng phát huy nhanh hơn so với các loại thuốc bôi da liễu thông thường. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý thêm là các sản phẩm không kê đơn có thể gây kích ứng da, xuất hiện tình trạng rát, đau hoặc mẩn đỏ.

Thời gian trung bình để điều trị thành công mụn trứng cá ở mức độ nhẹ dao động từ 3 - 8 tuần.

2. Mụn trứng cá và cách điều trị ở giai đoạn nặng

Khi mụn trứng cá đã chuyển sang giai đoạn nặng, mụn mủ, mụn u sẽ xuất hiện dày đặc, cứng, sưng to và rất đau khi chạm vào. Lúc này vùng da bị mụn sẽ tích nước, đỏ vì hiện tượng viêm lỗ chân lông, chứa nhiều mủ dưới da. Các chị em tuyệt đối không nên va chạm mạnh, cọ xát vào các vị trí mụn này để tránh trường hợp nhân mụn bị vỡ, chảy máu và nhiễm trùng.

Đối với trường hợp mụn trứng cá và cách điều trị đã chuyển biến lên nhóm trung bình hoặc nặng, các bác sĩ có thể đề xuất một trong các phương án dưới đây:

Trị mụn trứng cá tại nhà bằng thuốc uống

Kháng sinh thường là lựa chọn đầu tiên mà các bác sĩ hướng tới. Nguyên lý sử dụng kháng sinh chính là ức chế sự phát triển và sinh mới của vi khuẩn, giúp giảm viêm, giảm đau. Các loại kháng sinh điều trị mụn hiện nay yêu cầu người bệnh phải sử dụng đều đặn, đúng liều lượng ít nhất 3 tháng để dứt điểm hoàn toàn. 

Quá trình trị mụn trứng cá ở mức độ nặng có thể kéo dài vài tháng đến một năm

Quá trình trị mụn trứng cá ở mức độ nặng có thể kéo dài vài tháng đến một năm

Dù vậy các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kháng sinh trị mụn bất lợi cho thai nhi. Các chị em nếu đang thực hiện điều trị bằng thuốc kháng sinh đường uống thì nên chủ động sử dụng thêm các biện pháp tránh thai cơ bản. Bản thân thuốc tránh thai cũng là một trong những phương án thông qua nội tiết tố để từ từ điều chỉnh tình trạng mụn, hỗ trợ kiểm soát và trị mụn lâu dài.

Trị mụn trứng cá bằng phương pháp tiêm

Tiêm là hình thức đưa kháng sinh và các hoạt chất tạo tạo tế bào da cần thiết vào ngay vị trí các lỗ chân lông đang bị hư tổn. Thường thì bác sĩ sẽ chọn tiêm Corticoid để bệnh nhân có thể hạn chế tối đa tình trạng bị sẹo sau thời gian trị mụn. Thuốc sẽ kích thích làm tăng khả năng tự phục hồi của các nang lông bị viêm, dứt tình trạng đọng mủ.

Thời gian phát huy tác dụng của phương pháp tiêm có thể chỉ dao động từ vài ngày đến một tuần.

3. Mụn trứng cá và cách điều trị bằng chế độ sinh hoạt và các dưỡng chất tự nhiên

Nếu đang đối mặt với tình trạng mụn trứng cá, các phương pháp hỗ trợ điều trị sau đây được đánh giá là có lợi và phù hợp với mọi loại da, mọi mức độ mụn:

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết: 

Nhắc đến mụn trứng cá và cách điều trị, hầu hết các bác sĩ đều khuyến cáo bệnh nhân của mình chủ động ăn các thực phẩm giàu kẽm, nhiều vitamin A và E. Các chất ngọt, các thực phẩm nhiều đường cần được hạn chế. Mức dinh dưỡng này nên được duy trì trong suốt quá trình người bệnh điều trị mụn.

Hạn chế các thực phẩm nhiều đường, đồ ăn nhanh mà nên bổ sung kẽm và các vitamin

Hạn chế các thực phẩm nhiều đường, đồ ăn nhanh mà nên bổ sung kẽm và các vitamin

Vệ sinh da mặt đúng cách: 

Không phải tất cả mọi thời điểm chúng ta đều sẵn sàng sử dụng các loại sữa rửa mặt dạng bọt để vệ sinh. Tùy vào tình trạng mụn mà có thể sử dụng các dạng dung dịch rửa mặt ít bọt, dùng cho da nhạy cảm,... Nếu mụn đã phát triển thành số lượng lớn, nhiều mủ và lan rộng thì cần xin ý kiến tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Tốt nhất người bệnh chỉ nên rửa mặt nhẹ nhàng với nước sạch, tránh sử dụng các loại khăn chà xát mạnh.

Sử dụng các loại dược phẩm hỗ trợ trị mụn có chiết xuất trà xanh: 

Trà xanh được coi là một trong những loài thực vật giàu hợp chất kháng khuẩn, tiêu viêm nhất. Nó có tác dụng giúp làn da của người bệnh ít tiết chất nhờn, hỗ trợ chống viêm và ức chế sự lây lan của vi khuẩn. Tuy nhiên trước khi sử dụng nước trà xanh trực tiếp lên da, người bệnh nên tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ da liễu.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về mụn trứng cá và cách điều trị an toàn, ít đau, hạn chế sẹo nhất. Trong mọi trường hợp, MEDLATEC luôn khuyến cáo người bệnh thực hiện thăm khám và chờ chẩn đoán cũng như chỉ định của bác sĩ da liễu thay vì tự ý trị mụn. Mọi thắc mắc cũng như yêu cầu hỗ trợ y tế liên quan đến sức khỏe, độc giả có thể gửi về cho chúng tôi theo đường dây nóng 1900 56 56 56.                                                                           

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.