Tin tức

Điều trị rối loạn co giật cục bộ bằng phương pháp nào?

Ngày 09/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hoạt động bất thường của sóng điện trong não có thể dẫn đến chứng rối loạn co giật cục bộ. Khi những cơn co giật xảy ra, bệnh nhân có thể bị mất trí nhớ. Vậy căn bệnh này là như thế nào là cần điều trị bằng phương pháp nào?

1. Rối loạn co giật cục bộ là bệnh như thế nào?

Rối loạn co giật cục bộ còn được gọi là co giật cục bộ hay co giật từng phần. Đây là tình trạng não hoạt động quá mức có thể dẫn đến co giật khu trú. Co giật cục bộ có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau của não với tỷ lệ, mức độ khác nhau, nhưng vùng thùy thái dương của não được đánh giá là vị trí dễ xảy ra co giật nhất. Co giật cục bộ có thể dẫn tới co giật toàn thân. Khi bị co giật có những trường hợp bị mất trí nhớ hoặc mất ý thức. 

Những cơn co giật có thể diễn ra trong vài phút

Những cơn co giật có thể diễn ra trong vài phút

Co giật cục bộ có thể chia thành 2 loại như sau:

- Co giật cục bộ đơn giản: Người bệnh xuất hiện các triệu chứng lâm sàng về vận động, về cảm giác, hay tâm thần hoặc thần kinh thực vật. Tuy nhiên, ở trường hợp này, người bệnh không bị mất ý thức. 

- Co giật cục bộ phức tạp: Đây là tình trạng rối loạn co giật khiến bệnh nhân mất ý thức. 

2. Co giật cục bộ phức tạp là tình trạng nguy hiểm

- Co giật cục bộ phức tạp nguy hiểm hơn so với co giật đơn giản, bởi những lý do sau:

+Không chỉ bị suy giảm hay mất ý thức, bệnh nhân còn có thể gặp phải tình trạng rối loạn nhận thức, rối loạn phản ứng với những kích thích từ môi trường xung quanh. 

+ Tình trạng này có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ, người trưởng thành và người cao tuổi. Trong đó, người cao tuổi và trẻ nhỏ có nguy cơ cao hơn. 

+ Những biểu hiện của co giật cục bộ phức tạp cũng diễn ra một cách đột ngột. Trong đó bao gồm nhiều bất thường về vận động, cảm nhận của các giác quan, thần kinh thực vật và một số dấu hiệu về tâm thần. 

+ Các trường hợp bị co giật cục bộ phức tạp có thể diễn ra trong vài phút. Tuy nhiên, một số trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể phải đối mặt với những triệu chứng của bệnh trong vài giờ. 

Co giật cục bộ có thể xảy ra ở trẻ em

Co giật cục bộ có thể xảy ra ở trẻ em

- 3 giai đoạn của co giật cục bộ phức tạp

+ Cơn thoáng: 

Đây là giai đoạn xảy ra trước khi bệnh nhân bị mất ý thức và thời gian xuất hiện những cơn thoáng chỉ khoảng vài giây hoặc vài phút. Sau khi cơn co giật kết thúc, phần lớn bệnh nhân vẫn có thể ghi nhớ giai đoạn này. Tuy nhiên, đối với người thân và nhân viên y tế, việc quan sát người bệnh ở giai đoạn này là vô cùng khó khăn do thời gian xảy ra sự việc quá ngắn. 

Cơn thoáng trong co giật mà người bệnh có thể cảm nhận được là: 

  • Cơn thoáng cảm giác: Toàn thân của người bệnh có cảm giác khó chịu. Người bệnh bị rùng mình hay tê cóng người. Những cảm giác cũng rất phong phú, có thể cảm thấy rất nóng hoặc rất lạnh, đôi khi là cảm giác bỏng rát hoặc đau như bị chuột rút,… Những cảm giác này đa dạng là do triệu chứng bệnh xuất hiện tùy vào những vị trí mà sóng điện hoạt động. 

  • Cơn thoáng thị giác: Những hình ảnh xuất hiện trước mắt bệnh nhân đó là những vệt sáng, tia sáng,… và chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn. 

  • Cơn thoáng thính giác: Là khi người bệnh cảm nhận được những âm thanh một cách bất ngờ, đó có thể là âm thanh giống như tiếng chuông hay tiếng nổ,…

  • Cơn thoáng chóng mặt: Khi sóng điện não xảy ra những bất thường ở vùng thái dương trên thì bệnh nhân có cảm giác như đang quay tròn,… 

 - Mất ý thức: Trong khi những cơn co giật diễn ra, người bệnh sẽ không có khả năng phản ứng. Lúc này, nếu có tác nhân bên ngoài kích thích, người bệnh cũng không thể phản ứng, đáp trả lại. Sau khi hết cơn, người bệnh cũng không thể nhớ lại những sự kiện đã diễn ra. 

- Một số triệu chứng tự động: Là tình trạng ở nhiều cơ quan trên cơ thể người bệnh xuất hiện những biểu hiện co giật cục bộ phức tạp. Chẳng hạn như: 

+ Khi cơn co giật diễn ra, người bệnh có biểu hiện nhai, nuốt, liếm môi, chép miệng và có thể kèm theo tình trạng chảy nước dãi. 

+ Khuôn mặt của bệnh nhân cũng biểu hiện rất nhiều bất thường chẳng hạn như nhăn mặt, khóc, giận dữ, bĩu môi, cười đôi khi lại khóc thét lên. 

+ Biểu hiện trên các chi: Người bệnh cầm nắm, chạy nhảy và có thể thực hiện nhiều hành động kỳ quặc khác. 

+ Những triệu chứng rối loạn bất thường về ngôn ngữ: Người bệnh khóc lóc, kêu la hay huýt sáo. Đôi khi hỏi đi hỏi lại những câu hỏi bất thường. 

+ Một số biểu hiện ở các cơ quan khác như nôn mửa, đánh trống ngực, thở nhanh, khó thở, huyết áp tăng, nổi da gà, co cứng các cơ, cương dương, đi tiểu không tự chủ, vã mồ hôi, rối loạn trương lực cơ,…

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh co giật cục bộ

3.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Không chỉ dựa vào những triệu chứng lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như sau: 

- Điện não đồ (EEG) trong và ngoài cơn co giật: Nhờ vào phương pháp này, các chuyên gia có thể kiểm tra hoạt động của sóng não. Từ đó sơ bộ định hướng được dạng tổn thương não có thể có.

  Bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định thực hiện những xét nghiệm với từng trường hợp cụ thể

Bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định thực hiện những xét nghiệm với từng trường hợp cụ thể

- Chụp cắt lớp vi tính não bộ: Kết quả hình ảnh có thể giúp các bác sĩ xác định vị trí và đánh giá sơ bộ các tổn thương trong não bộ.

- Chụp cộng hưởng từ não: Nhờ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại này, bác sĩ  có thể phát hiện được những bất thường trong cấu trúc não, tổn thương dạng xơ hóa hay những khối u ở vỏ não. Chụp cộng hưởng từ sọ não còn giúp bác sĩ phân biệt được các tổn thương trong não, đánh giá tình trạng mạch não và chẩn đoán xác định một số tổn thương trong não bộ.

Cần áp dụng những phương pháp chẩn đoán cần thiết kết hợp với một số biểu hiện lâm sàng. Qua đó phân biệt rối loạn co giật cục bộ với những rối loạn khác như rối loạn giấc ngủ (mộng du, ác mộng,…) hay một số tình trạng loạn thần, co giật do tâm lý. 

3.2. Phương pháp điều trị rối loạn co giật cục bộ

Thuốc chống động kinh là phương pháp điều trị phổ biến và có thể mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất hiện nay. Phần lớn bệnh nhân bị rối loạn co giật cục bộ đều được kiểm soát tốt bằng loại thuốc này. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không đáp ứng với thuốc, kể cả khi áp dụng nhiều loại thuốc chống động kinh. 

Nhiều người bệnh được điều trị bằng thuốc động kinh

Nhiều người bệnh được điều trị bằng thuốc động kinh

Tùy vào từng người bệnh, tùy vào từng loại co giật cục bộ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ và không nên tự ý mua thuốc điều trị. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về căn bệnh này hoặc các vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56.

Từ khoá: động kinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.