Tin tức

Điều trị tâm lý cho người bị ung thư quan trọng như thế nào?

Ngày 14/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hầu hết bệnh nhân ung thư đều phải trải qua những biến động tâm lý rất lớn, thậm chí nhiều người rơi vào trầm cảm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của việc điều trị tâm lý cho người bị ung thư. 

1. Đặc điểm tâm lý bệnh nhân ung thư qua từng giai đoạn

Những tâm lý chung của người bệnh khi được chẩn đoán mắc ung thư thường là sự sợ hãi, lo lắng, đôi khi là khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng. Họ lo lắng làm sao để được điều trị hiệu quả và khi đã được điều trị ổn định rồi lại lo lắng vì sợ bệnh có thể tái phát. Dưới đây là những diễn biến cụ thể tâm lý của bệnh nhân ung thư:

Điều trị tâm lý cho người bị ung thư

Khi được chẩn đoán mắc ung thư, người bệnh thường sợ hãi, lo lắng

Giai đoạn đi khám bệnh: 

Ngay cả khi đi khám bệnh, họ đã vô cùng lo lắng về việc mình có thể bị ung thư, thậm chí lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Họ đọc sách báo, tham khảo thêm thông tin trên mạng và lại càng lo lắng hơn với những dòng suy nghĩ luẩn quẩn trong đầu. Một số khác thì thường chủ quan để bệnh thực sự nghiêm trọng mới đi thăm khám.

Giai đoạn chẩn đoán bệnh:

Khi được chẩn đoán mắc ung thư, bệnh nhân thường bị choáng váng, bàng hoàng, thậm chí là chối bỏ sự thật, họ không tin căn bệnh quái ác này lại xảy ra với mình và ở thời điểm này, bác sĩ không thể nói thêm gì về phác đồ điều trị bệnh. 

Người bệnh mệt mỏi, thất vọng và vô cùng chán nản khi biết mình mắc ung thư. Họ mất ngủ, chán ăn và vô cùng hoang mang tuyệt vọng. Thậm chí người bệnh còn từ chối điều trị vì họ không nghĩ rằng, căn bệnh của mình có thể chữa khỏi và họ sẽ không thể thoát được “án tử”. 

Giai đoạn điều trị ban đầu:

Khi đã quyết định điều trị, bệnh nhân vẫn còn cảm giác lo sợ. Nỗi lo sợ của họ lúc này là phẫu thuật có đau không, hóa trị, xạ trị có khiến rụng tóc không, hiệu quả điều trị liệu có được như mong đợi không,… Cụ thể: 

Khi phẫu thuật: Người bệnh thậm chí còn lo sợ họ có thể tử vong trong khi phẫu thuật hoặc có thể gặp phải di chứng sau mổ. Một số trường hợp vì quá lo sợ nên thường trì hoãn việc phẫu thuật. 

Lo lắng về tác dụng phụ của các phương pháp điều trị

Lo lắng về tác dụng phụ của các phương pháp điều trị

Xạ trị: Bệnh nhân phải xạ trị thường lo lắng về những tác dụng phụ của hóa trị, đặc biệt là lo sợ về tia phóng xạ. 

Hóa trị: Nỗi sợ lớn nhất khi phải thực hiện hóa trị đối với người bệnh là nguy cơ bị rụng tóc. Bên cạnh đó là những tác dụng phụ do hóa trị gây ra. Một số bệnh nhân còn bỏ điều trị vì họ không thể chịu được tác dụng phụ của phương pháp điều trị này.  

Người bệnh dễ cảm thấy mình bị “bỏ rơi”

Người bệnh dễ cảm thấy mình bị “bỏ rơi”

Giai đoạn cuối

Ở giai đoạn cuối, nhiều người bệnh hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của mình, dù họ có được bác sĩ giải thích hay không. Ở giai đoạn này, tâm lý người bệnh có nhiều xáo trộn, họ có thể lo lắng bị bỏ rơi, lo lắng về những cơn đau, lo lắng về sự biến dạng của cơ thể và lo lắng về những việc họ còn chưa hoàn thành, lo lắng cho người thân của mình,… Những nỗi lo lắng này có thể dẫn đến tình trạng rối loạn sức khỏe và trầm cảm. 

2. Điều trị tâm lý cho người bị ung thư quan trọng ra sao?

Chăm sóc và điều trị tâm lý cho người bị ung thư ở giai đoạn nào cũng quan trọng, từ khi phát hiện bệnh đến giai đoạn điều trị bệnh và đến cả khi sức khỏe đã được cải thiện, phục hồi.

Khi tâm lý của bệnh nhân có diễn biến tốt, tích cực thì quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn và có thể mang đến hiệu quả điều trị cao hơn. Hơn nữa, khi bệnh nhân có suy nghĩ lạc quan thì chất lượng sống của người bệnh cũng được nâng cao hơn rất nhiều và người bệnh sẽ có niềm tin nhiều hơn khi quyết định điều trị bệnh. 

Điều trị tâm lý giúp bệnh nhân suy nghĩ tích cực và tăng hiệu quả điều trị bệnh

Điều trị tâm lý giúp bệnh nhân suy nghĩ tích cực và tăng hiệu quả điều trị bệnh

Bác sĩ và gia đình, bạn bè cần nắm bắt được tâm lý người bệnh để có những cách giao tiếp, xử trí kịp thời để hỗ trợ họ vượt qua được những khủng hoảng. Đôi khi sự lo lắng của người bệnh khiến họ không muốn điều trị và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của họ. Lúc này, vai trò của điều trị tâm lý chính là giúp họ bình tĩnh, tăng cường kỹ năng để họ có thể tự vượt qua rào cản bệnh tật, vượt qua lo lắng để có niềm tin điều trị bệnh. 

Ở một số bệnh nhân, khi đã được cải thiện tình trạng bệnh, họ vẫn còn cảm giác lo lắng vì họ sợ một ngày nào đó sức khỏe của mình sẽ không tốt và họ vẫn có thể tái phát bệnh ung thư quái ác. Đối với những trường hợp này, bệnh nhân nên được áp dụng liệu pháp thư giãn để giúp người bệnh có suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn. Người thân và bạn bè cũng nên ở bên cạnh động viên người bệnh để họ có một tinh thần tốt nhất, đó chính là “chìa khóa” để chống chọi lại với mọi loại bệnh tật. 

Như vậy điều trị tâm lý cho người bị ung thư đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh những biện pháp can thiệp y khoa, người bệnh ung thư cũng rất cần được xoa dịu bằng những liệu pháp tâm lý tích cực, giúp họ vượt qua mọi khủng hoảng để có được tinh thần, quyết tâm chữa bệnh cao nhất. Điều này cũng có ý nghĩa rất lớn để tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi luôn nỗ lực để giúp bệnh nhân có những trải nghiệm tốt nhất khi thăm khám và điều trị tại bệnh viện. Không chỉ riêng với những bệnh nhân ung thư mà bất cứ bệnh nhân nào cũng được chăm sóc ân cần, chu đáo. Đội ngũ nhân viên bệnh viện luôn coi khách hàng giống như những người thân trong gia đình và hết lòng chăm sóc, quan tâm. 

Một không gian sạch đẹp và hiện đại cũng giúp bạn thấy yên tâm và thoải mái khi lựa chọn MEDLATEC. Bệnh viện cũng được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến để phục vụ cho quá trình khám chữa bệnh. Đây cũng là điều mà mọi khách hàng đều cảm thấy hài lòng về chúng tôi. 

Bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết về mọi vấn đề sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.