Tin tức

Điều trị thâm quầng mắt theo nguyên nhân để đạt hiệu quả tích cực

Ngày 12/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thâm quầng mắt thường là do thiếu ngủ gây ra. Nhưng đáng lo ngại hơn khi tình trạng này cũng chính là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Do đó, bạn không nên chủ quan mà cần tìm hiểu nguyên nhân và điều trị thâm quầng mắt sớm để bảo vệ sức khỏe và lấy lại vẻ đẹp, sự trẻ trung cho đôi mắt. 

1. Những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thâm quầng mắt

Nếu muốn điều trị thâm quầng mắt hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này. 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến thâm quầng mắt

Nhiều nguyên nhân dẫn đến thâm quầng mắt

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm quầng mắt: 

  • Do thiếu ngủ

Nếu bạn không ngủ đủ giấc hoặc thức quá khuya trong một thời gian dài sẽ khiến máu không thể lưu thông, thiếu oxy và da không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và từ đó hình thành vùng da thâm quầng ở vùng dưới mắt, kèm theo những nếp nhăn. Tình trạng này khiến đôi mắt của bạn thiếu sức sống và già hơn so với tuổi. 

  • Do di truyền: 

Tình trạng thâm quầng mắt cũng có thể do di truyền. Rất nhiều trường hợp do đặc tính di truyền từ cha mẹ nên có làn da ở dưới mắt rất mỏng và ẩn chứa nhiều mạch máu nhỏ, phân bổ melanin quá nhiều khiến đôi mắt bị thâm quầng hơn so với những người khác.

  • Do cơ thể thiếu nước và thiếu dinh dưỡng

Những trường hợp bị thiếu nước có thể khiến cho các mạch máu ở vùng da dưới mắt bị sưng lên, hình thành bọng mắt và gây thâm. Ngoài việc uống ít nước, một chế độ ăn không đầy đủ dinh dưỡng cũng gây tác động xấu đến đôi mắt của bạn.  

  • Do đi nắng nhiều: 

Nếu bạn phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp che chắn bảo vệ đôi mắt, sẽ tạo điều kiện cho các tia tử ngoại tiếp xúc với da gây tăng sắc tố melamine dưới da. Từ đó dẫn tới tình trạng thâm quầng mắt. 

  • Do hút thuốc lá và dùng chất kích thích: 

Thói quen thường xuyên hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình lưu thông máu, gây thâm quầng mắt và hình thành nếp nhăn ở mắt. 

Một số bệnh lý về gan dẫn đến thâm quầng mắt

Một số bệnh lý về gan dẫn đến thâm quầng mắt

  • Do bệnh lý

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì rất nhiều trường hợp thâm quầng mắt còn có thể là do một số bệnh lý gây ra, chẳng hạn như: 

+ Bệnh về dị ứng, nhất là tình trạng viêm mũi dị ứng: Phần lớn những người bị viêm mũi dị ứng đều có biểu hiện bị thâm quầng mắt. Căn bệnh này có thể khiến cho việc lưu thông máu tại vùng quanh mũi và mắt bị cản trở, do đó sẽ gây ra tình trạng thâm quầng mắt. 

+ Bệnh suy thận: Những trường hợp bị mắc bệnh thận cũng có thể khiến cho vùng da dưới mắt bị thâm tím và thiếu sức sống. 

+ Do bệnh gan: Bệnh về gan, đặc biệt là các trường hợp mắc bệnh gan mạn tính thì sẽ khiến cho đôi mắt có biểu hiện thâm quầng. 

+ Kinh nguyệt không đều: Tình trạng thâm quầng mắt ở nữ giới, rất có thể là do tình trạng bất thường về kinh nguyệt gây ra. 

+ Các trường hợp bị dạ dày mạn tính khiến chức năng tiêu hóa bị suy giảm trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân gây thâm quầng mắt. 

2. Một số phương pháp điều trị thâm quầng mắt hiệu quả

Thâm quầng mắt không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề sức khỏe. Do đó, bạn không nên chủ quan khi có biểu hiện thâm quầng mắt. Hãy áp dụng một số phương pháp điều trị thâm quầng mắt dưới đây: 

  • Kiểm tra sức khỏe

Việc đầu tiên bạn cần thực hiện là kiểm tra sức khỏe để biết rõ nguyên nhân gây thâm quầng mắt là gì. Nếu nguyên nhân gây ra bệnh là do một số bệnh lý về gan, dạ dày, thận thì cần phải điều trị dứt điểm những căn bệnh này để bảo vệ sức khỏe và lấy lại nét đẹp, sự trẻ trung cho đôi mắt của bạn. Không nên chủ quan ủ bệnh lâu ngày. Nếu bạn ủ bệnh quá lâu, bệnh sẽ nghiêm trọng hơn, khó điều trị hơn và có thể gây ra những hậu quả khôn lường về sức khỏe. 

Kiểm tra sức khỏe để tìm ra nguyên nhân gây thâm quầng mắt

Kiểm tra sức khỏe để tìm ra nguyên nhân gây thâm quầng mắt

  • Thay đổi lối sống khoa học

Trong những trường hợp thâm quầng mắt là thói quen sinh hoạt không khoa học thì bạn cần thay đổi, điều chỉnh lối sống lành mạnh hơn. Cụ thể là: 

- Nên đảm bảo ngủ đủ giấc và không nên thức quá khuya.

- Luôn giữ tinh thần thoải mái, tích cực, không nên làm việc quá sức. 

- Trong trường hợp phải ra ngoài nắng, bạn nên thoa kem chống nắng và che chắn làn da cẩn thận để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là vùng da dưới mắt. 

Ngủ đủ giấc để cải thiện tình trạng thâm quầng mắt

Ngủ đủ giấc để cải thiện tình trạng thâm quầng mắt

- Nên loại bỏ thói quen hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích. 

- Nên uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày

- Điều chỉnh một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dưỡng chất, đặc biệt cần bổ sung nhiều vitamin từ các loại rau, củ quả để làn da luôn được khỏe đẹp. Lưu ý, không nên ăn quá no, ăn quá nhanh để hạn chế những bệnh về đường tiêu hóa. 

- Thường xuyên tập thể dục: Bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe chẳng hạn như đạp xe, bơi lội, tập yoga để cơ thể dẻo dai hơn, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn và cải thiện tình trạng thâm quầng mắt hiệu quả. 

- Đắp mặt nạ dưỡng da để điều trị thâm quầng mắt, chẳng hạn như mặt nạ dưa chuột, mặt nạ khoai tây, cà chua,… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý làm sạch thực phẩm và làm sạch da mặt trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, cần phải kiên trì mới nhận được hiệu quả tích cực. 

- Ngoài những phương pháp điều trị thâm quầng mắt kể trên, nhiều chị em đã lựa chọn một số biện pháp như tiêm huyết thanh để giảm thâm quầng mắt hay dùng kem che khuyết điểm để giúp vùng da dưới mắt sáng hơn. Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ là tạm thời và có nguy cơ rủi ro nếu thực hiện tại những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng hoặc sử dụng loại kem làm trắng da, kem che khuyết điểm không rõ nguồn gốc. 

Mọi thắc mắc về điều trị thâm quầng mắt hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.