Tin tức

Bật mí nguyên nhân thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với mỗi con người, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Vì thế khi bị mất ngủ thường xuyên sẽ gây ra không ít hệ lụy xấu. Vậy thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì, câu trả lời sẽ được giải đáp ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì

Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp nhất trong các bệnh lý về tâm thần kinh như trầm cảm, hội chứng lo âu, stress, hoang tưởng và các rối loạn tâm thần khác, ngoài ra còn là do các bệnh lý mạn tính, các bệnh lý gây đau đớn, khó chịu,... 

Thường xuyên mất ngủ hiện tượng lặp đi lặp lại tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn hay dễ tỉnh ngủ và không thể nào ngủ lại được. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó, thường xuyên mất ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý sau:

1.1. Trầm cảm

Trầm cảm làm cho người bệnh không có thói quen về giờ giấc ăn uống, năng lượng suy giảm, trí nhớ kém, dễ tiêu cực, khó tập trung,... Theo thời gian, nó khiến cho người bệnh bị mất ngủ thường xuyên và nếu không được điều trị thì tình trạng mất ngủ càng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

1.2. Viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng có thể là một trong những lý do bạn nên suy nghĩ khi băn khoăn thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì. Trong không khí vốn có rất nhiều chất có thể gây dị ứng nên dễ dàng gây viêm mũi và kích hoạt sản xuất ra chất gây nghẹt mũi. Những người bị viêm mũi dị ứng khi tiếp xúc với các chất ấy thì dễ bị mất ngủ vào ban đêm. 

Ngoài ra, do nghẹt mũi làm cản trở lưu thông không khí nên bệnh nhân cũng dễ xuất hiện các cơn ngừng thở khi ngủ, khiến bệnh nhân phải thay đổi tư thế hoặc choàng tỉnh dậy để điều khiển nhịp thở.

thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì

Bệnh viêm mũi dị ứng với những triệu chứng của nó có thể gây mất ngủ thường xuyên vào ban đêm

1.3. Viêm khớp dạng thấp

Thường xuyên mất ngủ cũng là hiện tượng dễ xảy ra với những người bị viêm khớp dạng thấp. Đây là bệnh lý xảy ra khi hệ miễn dịch tự chống lại chính mình và tấn công luôn cả khớp khỏe mạnh, thậm chí nó còn làm cho sụn và xương không thể phục hồi. Các triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra làm cho cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, thèm ngủ, ăn không ngon miệng, thiếu năng lượng,...

Giấc ngủ và viêm khớp tác động lẫn nhau tạo ra một vòng luẩn quẩn không dứt. Viêm khớp dạng thấp gây đau đớn, lo lắng nên người bệnh thường xuyên mất ngủ. Do thiếu ngủ mà các triệu chứng viêm khớp cũng tăng lên. Cứ như vậy, người bệnh gặp phải rất nhiều vấn đề về giấc ngủ trong suốt một thời gian dài.

1.4. Bệnh tuyến giáp

Sự hoạt động quá mức của tuyến giáp khiến cho các chức năng trao đổi chất khác của cơ thể phải tăng tốc, người bệnh hay thấy tràn đầy năng lượng và bồn chồn từ đó ảnh hưởng đến khả năng thư giãn và đi vào giấc ngủ.

1.5. Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày cũng là nguyên nhân nên đặt lên hàng đầu khi băn khoăn thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì. Trào ngược dạ dày có thể gặp ở tất cả mọi độ tuổi, ngay cả trẻ em, tình trạng trẻ hóa bệnh càng ngày càng nhiều vì cuộc sống căng thẳng. Khi mắc bệnh lý này người bệnh sẽ có triệu chứng ợ nóng, nằm xuống bị nghẹt thở và ho, đau họng, hôi miệng,... Tất cả những triệu chứng này trở thành tác nhân khiến người bệnh bị mất ngủ thường xuyên.

Triệu chứng ợ nóng của bệnh trào ngược dạ dày rất dễ gây mất ngủ vào ban đêm

Triệu chứng ợ nóng của bệnh trào ngược dạ dày rất dễ gây mất ngủ vào ban đêm

1.6. Nội tiết tố thay đổi

Sau 50 tuổi, phụ nữ sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh. Đây cũng là lúc cơ thể phụ nữ có sự thay đổi nội tiết tố và nó trở thành nguyên nhân khiến họ thường xuyên mất ngủ. Tuy nhiên, tình trạng này không phải là bệnh lý đáng lo ngại.

2. Vấn đề cần lưu ý

Tình trạng thường xuyên mất ngủ nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho tinh thần và sức khỏe người bệnh, điển hình gồm:

- Khó tập trung và mệt mỏi nên: do mất ngủ trong thời gian dài nên người bệnh dễ bị rơi vào trạng thái lờ đờ, mệt mỏi, thiếu sức sống,... từ đó sinh ra khó tập trung và mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và học tập.

- Nguy cơ bị đột quỵ, teo não: những người bị mất ngủ với mức độ trầm trọng rất dễ đứng trước nguy cơ teo não. Đặc biệt, nếu mỗi đêm ngủ dưới 5 tiếng thì có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 8 lần người bình thường. 

- Dễ bị béo phì: não bộ bị mất ngủ sẽ thay đổi hoạt động nên cơ thể nhanh có cảm giác đói và thèm ăn, từ đó sinh ra thói quen ăn vặt hàng đêm, đặc biệt nếu ăn đồ ăn giàu chất béo thì rất dễ bị béo phì.

- Lão hóa da: do thường xuyên mất ngủ nên cơ thể tiết ra hormone cortisol làm phá vỡ cấu trúc collagen của da. Hậu quả của nó là da sạm nám, khô, chảy xệ, nổi mụn,...

- Vấn đề về tim mạch

Đối với những người thường xuyên mất ngủ thì hệ thần kinh của họ luôn trong trạng thái căng thẳng từ đó tạo áp lực lên tim mạch và hậu quả là huyết áp dễ bị tăng cao.

- Rối loạn tâm lý và trạng thái cảm xúc

Những người bị mất ngủ trong thời gian dài rất dễ có suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy cô đơn và dần dần sẽ bị suy nhược thần kinh, sợ giao tiếp. Nguyên nhân của tình trạng ấy là do họ bị rối loạn tâm lý và cảm xúc.

- Sinh lý suy giảm

Nếu mất ngủ trong thời gian dài rất dễ bị suy giảm nồng độ testosterone nam từ đó làm giảm ham muốn “yêu”. Những người bị như vậy thường bị di tinh, mộng tinh.

- Dễ bị tai nạn

Do mất ngủ nên trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông, máy móc có công suất lớn dễ gặp tai nạn lao động, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của mình.

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra nguyên nhân thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra nguyên nhân thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì

Nguyên nhân mất ngủ ở mỗi người không giống nhau. Việc điều trị chứng mất ngủ chỉ có thể đạt được hiệu quả khi xác định được căn nguyên của nó. Vì thế, khi băn khoăn thường xuyên mất ngủ cảnh báo bệnh gì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, thực hiện những kiểm tra cần thiết để làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng ấy. Sau khi đã làm rõ được nguyên do thường xuyên mất ngủ, bác sĩ sẽ cân nhắc đưa ra cho bạn hướng xử trí hiệu quả nhất.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ thường xuyên mà chưa tìm ra được nguyên nhân hoặc muốn tìm cách cải thiện, hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây các bác sĩ và chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ dựa trên những chia sẻ của bạn để đưa ra lời khuyên hữu ích, giúp bạn tìm được cách xử trí hiệu quả với tình trạng này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.