Tin tức

Giải đáp thắc mắc: làm sao để ngủ sâu giấc?

Ngày 24/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có thể nói chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như tinh thần, hiệu quả làm việc của bạn. Ngày nay, khá nhiều bạn đang đối mặt với tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, do đó sức khỏe và tinh thần không ở trong trạng thái tốt nhất. Vậy phải làm sao để ngủ sâu giấc?

1. Tìm hiểu về giấc ngủ 

Sau một ngày dài làm việc, học tập mệt mỏi, chúng ta nên dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Đây là khoảng thời gian để cơ thể của bạn được thư giãn, não bộ được nghỉ ngơi sau khi đã hoạt động căng thẳng trong cả một ngày. Thực tế đã chứng minh rằng một giấc ngủ ngon sẽ hỗ trợ bảo vệ đại não của chúng ta, đồng thời cải thiện trí nhớ cực kỳ tốt. Những người lao động trí óc, học sinh, sinh viên càng phải quan tâm tới chất lượng giấc ngủ. 

Giấc ngủ gồm hai loại, đó là REM và NREM

Giấc ngủ gồm hai loại, đó là REM và NREM

Nếu tìm hiểu kĩ về giấc ngủ bạn sẽ biết rằng chúng được chia thành hai loại chính, đó là REM và NREM. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng một chu kỳ của giấc ngủ sẽ bắt bắt đầu bằng NREM, sau đó chuyển sang trạng thái REM. Trung bình mỗi 90 phút thì chu kỳ giấc ngủ này sẽ kết thúc, chúng sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi tỉnh dậy. Đây là những thông tin khá bổ ích, tuy nhiên không phải ai cũng biết.

2. Giai đoạn ngủ sâu có quan trọng hay không?

Trước khi giải đáp thắc mắc làm sao để ngủ sâu giấc, chúng ta cần nắm được vai trò của giai đoạn ngủ sâu. Có thể khẳng định rằng ngủ sâu là một trong những giai đoạn quan trọng hàng đầu của một giấc ngủ, chúng giữ vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tinh thần của bạn.

Các bác sĩ cho biết giai đoạn ngủ sâu là lúc não bộ được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng với cường độ cao. Thời gian này, bộ não của chúng ta sẽ được bổ sung thêm nhiều năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới sắp tới. Thực tế, ngủ sâu còn hỗ trợ cải thiện trí nhớ cực kỳ tốt. Đó là lý do vì sao mọi người nên quan tâm tới chất lượng giấc ngủ, dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngủ không sâu giấc khiến bạn mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau

Ngủ không sâu giấc khiến bạn mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau

Ngày nay, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh được rằng ngủ sâu giấc còn hỗ trợ cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Nhờ vậy, quá trình phát triển mô cũng như tái tạo tế bào diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. Tốt nhất mọi người nên dành thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo chất lượng giấc ngủ để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái hơn nhé!

3. Những ảnh hưởng của hiện tượng ngủ không sâu giấc

Trên thực tế, nhiều bạn đã và đang phải đối mặt với tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày cũng như sức khỏe của chúng ta. Đó cũng là lý do vì sao mọi người quan tâm tới vấn đề làm sao để ngủ sâu giấc?

Có thể nói, ngủ không sâu giấc ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của não bộ, lúc này quá trình chuyển đổi thông tin tới não bộ bị gián đoạn, diễn ra chậm hơn so với bình thường. Các nhà khoa học cho biết, ngủ không ngon giấc chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn hoạt động của não bộ, cụ thể là hiện tượng mộng du hoặc nằm mơ thấy ác mộng vào mỗi đêm. Bên cạnh đó, nhiều trẻ nhỏ còn gặp phải vấn đề đái dầm mỗi khi đi ngủ. Trong khi ngủ, nếu bạn gặp phải những hiện tượng trên, nhớ kiểm tra lại nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mình nhé!

Mọi người không nên sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Mọi người không nên sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Về lâu về dài, người ngủ không sâu giấc có nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch, bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nhiều trường hợp bị đột quỵ hoặc mắc bệnh Alzheimer, trí nhớ suy giảm nghiêm trọng. Đây là những vấn đề đáng báo động, mọi người tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Một số vấn đề khác bạn có thể gặp phải như: da dẻ lão hóa sớm, tuổi thọ giảm so với trung bình của xã hội, mọi người luôn cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng khi bắt đầu một ngày mới,...

4. Giải đáp thắc mắc: làm sao để ngủ sâu giấc?

Như vậy, giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và cả tinh thần, hiệu quả làm việc của chúng ta. Vậy làm sao để ngủ sâu giấc? Chúng ta nên xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu phương pháp này không hiệu quả thì bạn mới cần đi khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nhiều bạn thắc mắc: làm sao để ngủ sâu giấc?

Nhiều bạn thắc mắc: làm sao để ngủ sâu giấc?

Chắc hẳn mọi người đều biết luyện tập thể thao đều đặn là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chúng ta nên dành khoảng 30 phút thực hiện các bài tập cơ bản, phù hợp với thể trạng chứ không cần luyện tập quá sức. Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo và dành thời gian đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội hoặc tập yoga vào mỗi buổi sáng. Nếu duy trì đều đặn, bạn sẽ ngủ ngon giấc hơn nhiều.

Ngày nay, để cải thiện chất lượng giấc ngủ, người ta quan tâm tới việc chuẩn bị không gian ngủ dễ chịu và thoải mái nhất. Trong đó, mọi người nên lựa chọn giường, đệm mềm, êm ái, không gây đau mỏi lưng. Như vậy chúng ta sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Đồng thời, khi đi ngủ mọi người nhớ tắt điện sáng, thay vào đó sử dụng đèn ngủ dịu nhẹ, ánh sáng ấm. Đây là bí quyết để bạn dễ chìm vào giấc ngủ, không gặp phải tình trạng ngủ chập chờn,… Một bí quyết nhỏ đó là duy trì nhiệt độ phòng dao động từ 24 - 26 độ C, nhiệt độ này giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, giúp giấc ngủ ngon hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết chế độ ăn uống hàng ngày là yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Mọi người thường được khuyến khích bổ sung các món ăn chứa nhiều chất béo lành mạnh, thành phần này tương đối tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ. Ngoài ra, bạn nhớ giảm ăn những đồ có chứa quá nhiều carbohydrate để ngủ sâu giấc hơn.

Nếu vẫn còn thắc mắc: làm sao để ngủ sâu giấc, bạn có thể áp dụng những bí quyết nhỏ sau đây: hạn chế sử dụng đồ uống có chất kích thích như cà phê, trà vào buổi chiều, tối, không sử dụng đồ điện tử trước khi đi ngủ,…

Chúng ta nên duy trì thói quen tập thể dục

Chúng ta nên duy trì thói quen tập thể dục

Hy vọng rằng bài viết này đã hỗ trợ bạn giải đáp thắc mắc: làm sao để ngủ sâu giấc? Thực tế, một giấc ngủ ngon sẽ giúp chúng ta cải thiện trí nhớ, tinh thần sảng khoái và làm việc hiệu quả hơn. Chính vì thế mọi người nên quan tâm và duy trì chất lượng giấc ngủ hàng ngày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.