Tin tức

Điều trị viêm gan C hiệu quả với thế hệ thuốc kháng vi rút trực tiếp đầu tiên

Ngày 15/06/2014
Minh Tâm
GS.TS.BS Seng Gee Lim, Trưởng Khoa Tiêu Hóa Gan Mật, Bệnh Viện Đại Học Quốc Gia Singapore cho biết việc đưa nhóm thuốc ức chế men protease của vi rút viêm gan C vào điều trị viêm gan vi rút C đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ trên thế giới và Việt Nam.


Trong Hội thảo chuyên đề “Điều trị tối ưu cho bệnh nhân viêm gan vi rút C mạn tại Việt Nam” được tổ chức trong tháng 5 vừa qua tại Thành Phố Hồ Chí Minh, PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng Khoa Gan Mật Bệnh Viện Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo cho biết, việc điều trị cho bệnh nhân viêm gan vi rút C tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vấn đề tiếp cận thuốc và chi phí điều trị còn cao.

 

Tuy nhiên, việc đưa nhóm thuốc mới, thuốc ức chế men protease của vi rút viêm gan C (với hoạt chất chính là Boceprevir) vào điều trị viêm gan vi rút C đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

Hiện có khoảng 5% dân số nước ta (khoảng 4,5 triệu người) đang mang vi rút viêm gan C trong cơ thể và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Trong số đó, có khoảng 30% người bệnh đã tiến triển lâu dài có thể dẫn đến xơ gan. Hiện bệnh nhân viêm gan vi rút C ở Việt Nam đã lên đến 2,7 triệu người, trong đó đã có 4% tử vong.

Theo GS.TS.BS Seng Gee Lim, Trưởng Khoa Tiêu Hóa Gan Mật, Bệnh Viện Đại Học Quốc Gia Singapore, trong phác đồ mới phối hợp 3 thuốc gồm Boceprevir và Peginterferon alfa + Ribavirin cho thấy hiệu quả cả trên bệnh nhân chưa từng được điều trị trước đây và những người đã từng thất bại với điều trị. Còn với phác đồ 2 thuốc trước đây, không phải tất cả bệnh nhân đều có thể được điều trị thành công (theo nghiên cứu thì chỉ có khoảng trên 60% bệnh nhân châu Á là có đáp ứng với điều trị nhưng tỷ tệ tái phát còn cao). Theo GS Lim, phác đồ mới là một lựa chọn ưu việt cho những bệnh nhân không đáp ứng tốt với phác đồ điều trị kết hợp 2 thuốc trước đây và nhóm thuốc mới này còn giúp rút ngắn thời gian điều trị cho những bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt.

 

GS.TS.BS Seng Gee Lim, Trưởng Khoa Tiêu Hóa Gan Mật, Bệnh Viện Đại Học Quốc Gia Singapore chia sẻ về tính ưu việt của phác đồ 3 thuốc có Boceprevir trong điều trị viêm gan vi rút C tại hội thảo.

 

Phác đồ 3 thuốc cũng được sử dụng cho những bệnh nhân đã từng thất bại với phác đồ điều trị trước đây hoặc bệnh nhân bị tái phát. Ngay cả với những bệnh nhân xơ gan cũng có thể áp dụng phác đồ điều trị kết hợp 3 thuốc này. 

 

TS.BS Phạm Thị Thu Thủy, Trung tâm Y khoa Medic cho biết, ưu điểm  của phác đồ mới là rút ngắn thời gian điều trị xuống còn 28 tuần (bệnh nhân điều trị lần đầu) so với 48 tuần, thậm chí 72 tuần với những bệnh nhân khó đáp ứng điều trị sử dụng phác đồ 2 thuốc trước đây.


Theo khảo sát nhanh với những bệnh nhân viêm gan vi rút C đã được điều trị bằng phác đồ mới phối hợp Boceprevir với Peginterferon alpha và Ribavirin, tỷ lệ điều trị thành công đạt trên 70% tùy từng kiểu gen.

 

Nhiều bệnh nhân viêm gan vi rút C được chỉ định điều trị bằng phác đồ 3 thuốc có Boceprevir đã ghi nhận có đáp ứng thuốc tốt và đạt hiệu quả cao.

 

Tại Việt Nam, trong vòng gần một năm qua, nhiều bệnh nhân viêm gan vi rút C đã được chỉ định điều trị bằng phác đồ có Boceprevir đã ghi nhận có đáp ứng thuốc tốt và đạt hiệu quả cao. Cùng với Việt Nam, 7 quốc gia khác tại châu Á gồm Singapore, Malaysia, Hong Kong, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Australia đã phê duyệt và đưa phác đồ mới vào điều trị viêm gan vi rút C.

 
Các chuyên gia đánh giá, phác đồ trị viêm gan vi rút C với Boceprevir hiện là một hướng điều trị hiệu quả và mở ra triển vọng cho nhiều bệnh nhân châu Á cũng như Việt Nam được tiếp cận điều trị sớm và điều trị thành công bệnh viêm gan vi rút C, ngăn chặn những biến chứng do viêm gan vi rút C gây ra như xơ gan, ung thư gan và dẫn đến tử vong.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.