Tin tức

Điều trị viêm loét đại tràng như thế nào cho hiệu quả?

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm loét đại tràng được biết tới là bệnh tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Mọi người thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi triệu chứng bất thường, họ chỉ phát hiện bệnh khi tình trạng đã trở nên nghiêm trọng. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần được điều trị viêm loét đại tràng theo phác đồ như thế nào?

1. Tình trạng viêm loét đại trực tràng chảy máu

Đại tràng là một phần thuộc hệ tiêu hóa và giữ vai trò vô cùng quan trọng. Nếu không may bị viêm loét đại trực tràng chảy máu, hoạt động của hệ tiêu hóa có thể chịu nhiều ảnh hưởng, được biết đây là dạng bệnh mạn tính. Cụ thể, khi mắc bệnh, tình trạng viêm loét, chảy máu xuất hiện ở niêm mạc, dưới niêm mạc, trực tràng,… Nếu không được phát hiện và điều trị viêm loét đại tràng sớm, sức khỏe của bệnh nhân sẽ chịu sự đe dọa nặng nề.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là vấn đề nghiêm trọng

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là vấn đề nghiêm trọng

Nhìn chung, căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, trong đó đa phần bệnh nhân thuộc nhóm từ 15 - 40 tuổi. Các bác sĩ cho biết tình trạng viêm loét đại tràng xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như do yếu tố di truyền, do tâm lý hoặc những tác động từ môi trường bên ngoài…

Nếu người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh thì mọi người nên chủ động theo sức khỏe đại tràng thường xuyên và kịp thời phát hiện bệnh. Các số liệu thống kê cho thấy có tới 20% bệnh nhân viêm loét đại tràng do ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, chúng ta không thể chủ quan trước một số vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột, có thể kể tới như: E.Coli,…

Thói quen ăn uống không khoa học cũng được cho là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ở đại tràng. Tốt nhất mọi người hãy hạn chế sử dụng đồ chiên rán, các món ăn cay hoặc đồ uống có cồn trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Đặc biệt, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi do áp lực từ gia đình và xã hội có thể khiến tình trạng loét đại trực tràng chảy máu càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đó là lý do vì sao chúng ta nên quan tâm tới sức khỏe thể chất và cả tinh thần.

2. Nhận biết triệu chứng viêm loét đại tràng

Trước khi điều trị viêm loét đại tràng, chúng ta cần nắm được các triệu chứng bệnh thường gặp. Dựa vào đó, bác sĩ có thể xây dựng phác điều điều trị thích hợp đối với từng bệnh nhân viêm loét đại trực tràng chảy máu.

Bệnh nhân thường đối mặt với cơn <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='đau bụng'>đau bụng</a> dữ dội

Bệnh nhân thường đối mặt với cơn đau bụng dữ dội

Đối với bệnh nhân nhẹ, triệu chứng thường giống với một số tổn thương xảy ra ở hệ tiêu hóa. Chính vì thế chúng ta rất dễ nhầm lẫn và bỏ qua việc theo dõi, điều trị bệnh. Mọi người nên tham khảo một số triệu chứng dưới đây để kịp thời phát hiện vấn đề sức khỏe của bản thân.

Khi bị viêm loét đại tràng, người bệnh thường đối mặt với cơn đau bụng dữ dội, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, hiện tượng đi đại tiện ra phân lỏng, phân có lẫn máu cũng là dấu hiệu đáng lo ngại. Đây là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân loét đại trực tràng chảy máu.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp phải triệu chứng đau nhức khớp, thiếu máu và sụt cân không rõ lý do,… Đối với bệnh nhân thể nặng, sốt cao là hiện tượng có thể xảy ra, lúc này người bệnh cần được điều trị viêm loét đại tràng càng sớm càng tốt.

3. Điều trị viêm loét đại tràng dựa trên nguyên tắc nào?

Đề việc điều trị đem lại hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần tuân thủ một số nguyên tắc, tùy vào mức độ bệnh của mỗi người. Đa phần bệnh nhân sẽ được kết hợp giữa điều trị tấn công và duy trì để kiểm soát tốt nhất tình hình sức khỏe, hạn chế triệu chứng do bệnh viêm loét đại tràng gây ra.

Việc điều trị viêm loét đại tràng là vô cùng cần thiết

Việc điều trị viêm loét đại tràng là vô cùng cần thiết

Với bệnh nhân mới phát hiện viêm loét đại trực tràng chảy máu, bác sĩ thường kê 1 loại thuốc điều trị để theo dõi và đánh giá phản ứng. Sau khoảng 15 ngày, bác sĩ sẽ đánh giá xem sức khỏe của bệnh nhân có cải thiện hay không và lên kế hoạch điều trị thích hợp nhất. Nếu như bạn đã từng điều trị viêm loét đại tràng và tình trạng đang trở nặng, bác sĩ có thể kết hợp thêm 1 - 2 loại thuốc khác để tăng hiệu quả.

Nhìn chung, bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong suốt thời gian chữa trị, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc. Đây là cách tốt nhất giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa sự phát triển của khu vực viêm loét, tổn thương đại tràng.

4. Phác đồ điều trị viêm loét đại tràng hiệu quả

Như đã phân tích ở trên, dựa vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp nhất. Với phương pháp điều trị nội khoa, đa số bệnh nhân được chỉ định uống thuốc theo kê đơn từ bác sĩ. Trong trường hợp bệnh nhân xuất huyết trực tràng và mất nhiều máu, họ sẽ được tiến hành truyền máu, tránh tình trạng ngất, suy nhược cơ thể xảy ra,…

Tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp

Tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp

Trường hợp bệnh nhân bị thủng đại tràng hoặc có dấu hiệu ung thư hóa thì cách điều trị tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ một đoạn hoặc cả đại tràng. Phương pháp điều trị viêm loét đại tràng này chỉ áp dụng khi điều trị nội khoa không có hiệu quả cao.

Bên cạnh chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ, chúng ta nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh và điều độ. Viêm loét đại tràng vốn được biết đến là tổn thương xảy ra đối với hệ tiêu hóa, chính vì thế mọi người cần xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và đảm bảo dinh dưỡng. Với bệnh nhân viêm loét đại tràng nhẹ, mọi người hãy cố gắng chế biến những món ăn giàu chất xơ, đồ mềm dễ tiêu hóa.

Trong khi đó, bệnh nhân viêm loét đại tràng nghiêm trọng cần được bổ sung thêm thực phẩm giàu sắt và axit folic. Tốt nhất, người bệnh nên nhịn ăn và bổ sung dưỡng chất qua đường tĩnh mạch theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người bệnh nên lựa chọn một số món ăn mềm, dễ tiêu hóa trong bữa ăn hàng ngày

Người bệnh nên lựa chọn một số món ăn mềm, dễ tiêu hóa trong bữa ăn hàng ngày

Có thể nói điều trị viêm loét đại tràng cần sự kiên trì, bệnh nhân nên kết hợp giữa chữa trị và sinh hoạt điều độ. Nhờ vậy, các triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát phần nào, sức khỏe dần cải thiện theo chiều hướng tích cực. Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn có thể đến trực tiếp chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chuyên khoa gồm các bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. Đặc biệt, Bệnh viện sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại như: Máy nội soi, máy MRI, máy CT cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP hỗ trợ quá trình chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác.

Bạn có thể gọi đến đến Hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.