Tin tức

Ghi nhớ chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng để kiểm soát bệnh

Ngày 06/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đối với người bị viêm loét đại tràng, chế độ ăn uống hợp lý góp phần không hề nhỏ đối với hiệu quả điều trị cải thiện bệnh. Nhiều khi chỉ cần “sai một li” rất dễ “đi một dặm” và kết quả là các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn chỉ vì ăn. Nếu bạn không muốn rơi vào tình huống ấy, hãy tham khảo ngay chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng được chia sẻ ngay dưới đây.

1. Ý nghĩa của việc xây dựng chế độ ăn đối với người bị viêm loét đại tràng

1.1. Lý giải nguyên nhân người bị viêm loét đại tràng cần chú ý về dinh dưỡng

Đối với người bị viêm loét đại tràng, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị thì chế độ ăn khoa học đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện bệnh bởi vì:

- Nó giúp giảm kích thích niêm mạc từ đó khiến đại tràng có thời gian nghỉ ngơi và nhanh chóng hồi phục.

- Giảm triệu chứng của bệnh, giúp đường ruột trở nên khỏe mạnh hơn.

1.2. Nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn cho bệnh nhân viêm loét đại tràng

Nguyên tắc chung khi xây dựng chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng là:

chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng

Xây dựng chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng giúp điều trị bệnh sớm đạt hiệu quả tích cực hơn

- Tăng cường calo 

Bệnh viêm loét đại tràng khiến cho việc hấp thu dinh dưỡng của cơ thể trở nên khó khăn hơn nên người bệnh dễ bị sút cân, suy dinh dưỡng. Việc tăng cường bổ sung nhiều calo sẽ giúp cơ thể kiểm soát tốt cân nặng trong trường hợp có dấu hiệu giảm cân.

- Hạn chế dầu mỡ

Bản thân bệnh nhân viêm loét đại tràng thường rất khó hấp thụ chất béo nên họ hay bị chướng bụng, đầy hơi. Nếu có chế độ ăn hạn chế hoặc không chất béo thì tình trạng này sẽ cải thiện hơn rất nhiều.

- Hạn chế đường sữa lactose

Không dung nạp lactose là tình trạng chung của những người mắc viêm loét đại tràng vì nó gây tiêu chảy, đau bụng, táo bón, đầy hơi,... Vì thế trong chế độ dinh dưỡng của họ cần hạn chế tối đa đường sữa lactose.

- Giảm chất xơ

Lượng chất xơ cần đảm bảo tối thiểu mỗi ngày là 30g. Những người bị viêm loét đại tràng nếu ăn quá nhiều chất xơ dễ sinh ra chướng bụng, đầy hơi, kích thích đại tiện gây mất sức, mất nước cho người bị viêm loét đại tràng. Không những thế, khi đi vào đại tràng, chất xơ còn dễ làm cho niêm mạc đại tràng bị tổn thương, bệnh trở nên nặng hơn. 

- Chia nhỏ bữa ăn

Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ khiến cho bệnh nhân viêm loét đại tràng có cảm giác dễ chịu hơn đồng thời tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng.

- Nói không với thực phẩm tươi sống

Ăn chín uống sôi là nguyên tắc bắt buộc cần tuân thủ ở những người bị viêm loét đại tràng. Bản thân thực phẩm tươi sống có rất nhiều ký sinh trùngvi khuẩn nên khi ăn chúng dễ xâm nhập vào đường tiêu hóa, khiến hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng và sinh ra đau bụng.

2. Chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng

Khi xây dựng chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng cần nhớ tránh những loại thực phẩm sau đây:

2.1. Rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm, nhất là rau cải rất giàu chất xơ dễ gây đau bụng, khó tiêu. Vì thế, trong khẩu phần ăn của bệnh nhân nên hạn chế loại rau này gồm: bông cải xanh, bắp cải, cải brussel,...

Viêm loét đại tràng nên kiêng ăn rau có màu xanh đậm

Viêm loét đại tràng nên kiêng ăn rau có màu xanh đậm

2.2. Các sản phẩm làm từ sữa

Như đã chia sẻ ở trên, hầu hết bệnh nhân viêm loét đại trạng khó hoặc không thể dung nạp đường sữa lactose. Loại đường này được tìm thấy rất nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Vì thế, nếu không muốn triệu chứng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn thì chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng cần hạn chế tối đa nguồn thực phẩm này.

2.3. Cồn và chất kích thích

Cồn và các loại chất kích thích rất dễ làm tăng tình trạng tiêu chảy ở bệnh nhân viêm loét đại tràng. Ngoài ra, một số loại soda và bia cũng chứa carbonate dễ làm kích ứng đường tiêu hóa, tăng chứng ợ hơi ở bệnh nhân. Vì thế bệnh nhân viêm loét đại tràng cần nhớ kiêng nhóm thực phẩm này.

2.4. Thực phẩm chứa nhiều đường

Những thực phẩm chứa nhiều đường rất dễ làm trầm hơn các triệu chứng tiêu chảy, ợ nóng, chướng bụng, đầy hơi ở bệnh nhân viêm loét đại tràng. Không những thế, có người còn không thể dung nạp đường fructose. Đây là lí do khiến cho chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng cần tránh xa đường fructose có trong siro ngô, mật ong, nước ép trái cây,...

2.5. Hải sản tươi sống

Hải sản tươi sống rất dễ gây tiêu chảy, tạo thành các cơn đau bụng khó chịu cho người bị viêm loét đại tràng. Bởi vậy, nó trở thành nguồn thực phẩm nên kiêng kị với họ.

2.6. Đồ ăn cay nóng

Ăn các loại đồ ăn cay nóng như mì, lẩu thái, ớt, hạt tiêu,... dễ làm cho bệnh nhân viêm loét đại tràng bị rối loạn tiêu hóa, kích hoạt tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

Nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng

Nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng

2.7. Thực phẩm có nhiều dầu mỡ

Dầu mỡ từ đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán, động vật,... đều không thể hấp thu đúng cách ở những bệnh nhân viêm loét đại tràng. Nếu không muốn triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn thì chúng cũng cần đưa vào danh sách kiêng của bệnh nhân mắc bệnh lý này.

3. Một số lưu ý khác

Bên cạnh việc lưu ý về chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng, bệnh nhân còn cần nhớ một số điều sau để tránh gây nguy hại cho đại tràng:

- Chế độ ăn uống điều độ: đúng giờ, đúng bữa, không ăn uống tùy tiện theo hứng đói thì ăn no thì nhịn.

- Tránh ăn quá no: vì nó làm bụng căng tức từ đó làm tăng áp lực cho hệ tiêu hoá.

- Uống nước đúng cách: người bị viêm loét đại tràng uống nước vào buổi sáng sớm khi mới ngủ dậy và uống trước ăn một giờ được xem là thời điểm tốt nhất.

- Nhai kỹ, ăn chậm: đây là việc làm hỗ trợ làm giảm gánh nặng cho đại tràng rất hữu ích.

Thực tế đã cho thấy rất nhiều bệnh nhân do không chú ý đến chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng mà vô tình làm bệnh trầm trọng hơn, có thể không được bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng thiết yếu nên khó khỏe mạnh. Mặc dù phải kiêng nhưng như vậy không có nghĩa là phải nhìn hoàn toàn những thực phẩm này mà thay vào đó hãy tìm nguồn thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tương đương để bổ sung, tránh tình trạng thiếu hụt dưỡng chất.

Xác định được chế độ ăn kiêng cho người viêm loét đại tràng sẽ giúp cải thiện dần triệu chứng của bệnh, phòng ngừa nguy cơ khiến bệnh tiến triển nặng nề hơn. Nếu bạn không biết cách làm một chế độ ăn như vậy, đừng chần chừ liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để có được sự hỗ trợ tỉ mỉ và chính xác từ chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.