Tin tức

Định lượng kháng thể Covid-19 bao nhiêu là đủ để chống lại virus SARS-CoV-2?

Ngày 02/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngoài việc tiêm vắc xin, những người sau khi đã bị mắc Covid-19 sẽ tự sản sinh ra kháng thể chống lại virus gây bệnh. Tuy nhiên, lượng kháng thể ở mỗi người là khác nhau. Để biết được định lượng kháng thể Covid-19 bao nhiêu là đủ, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Kháng thể Covid-19 được tạo ra như thế nào?

Trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại một lượng kháng thể nhất định với vai trò ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân gây hại bên ngoài. Thế nhưng, số lượng kháng thể tự nhiên này lại không đủ để có thể chống lại virus SARS-CoV-2 và các biến thể của nó. 

Để tạo ra kháng thể Covid-19, chúng ta cần phải tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng ngừa. Bên cạnh đó, ở những người đã từng mắc và điều trị khỏi Covid thì cơ thể sẽ tự sản sinh ra một lượng lớn kháng thể này. Đó chính là những protein S tồn tại ở trong máu. 

Kháng thể Covid là những protein S tồn tại ở trong máu

Kháng thể Covid là những protein S tồn tại ở trong máu

Mỗi loại vắc xin sẽ có cơ chế tạo kháng thể khác nhau. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động chung vẫn là giúp cơ thể tạo ra các tế bào lympho T và lympho B với chức năng chống lại virus SARS-CoV-2. 

Lượng kháng thể Covid sẽ giảm dần theo thời gian và không thể miễn dịch hoàn toàn đối với virus SARS-CoV-2. Chúng chỉ có thể giúp cho người bệnh tránh khỏi tình trạng tái nhiễm hoặc nếu có bị nhiễm lại thì nguy cơ gặp phải các biến chứng nặng sẽ giảm đi. 

Thông qua định lượng kháng thể Covid-19, bác sĩ chỉ có thể chẩn đoán được chúng ta đã, đang và có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 chứ không thể khẳng định chắc chắn sự tồn tại của virus này trong cơ thể người được. 

2. Làm thế nào để định lượng kháng thể Covid-19?

Thông thường, kháng thể sẽ được hình thành sau 2 tuần tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 hoặc thành phần của virus này. Tuy nhiên, ở mỗi người sẽ sản sinh ra số lượng kháng thể là khác nhau. Chính vì vậy, để có thể định lượng kháng thể Covid-19, chúng ta cần phải thực hiện phương pháp xét nghiệm ELISA.

Đây là xét nghiệm nhằm phát hiện ra kháng thể đối với virus hoặc vi khuẩn được áp dụng khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, phương pháp này được dùng để đo nồng độ kháng thể Covid-19 có trong máu. Quá trình thực hiện kéo dài trong khoảng 1 đến 5 tiếng để có thể đưa ra được kết quả. Hiện nay, xét nghiệm định lượng kháng thể này đa phần chỉ áp dụng đối với việc nghiên cứu.

ELISA là phương pháp xét nghiệm giúp định lượng kháng thể Covid-19

ELISA là phương pháp xét nghiệm giúp định lượng kháng thể Covid-19

3. Kháng thể Covid-19 sau tiêm vắc xin bao nhiêu là đủ?

Hầu như tất cả các loại vắc xin Covid đều phải mất ít nhất 2 tuần thì mới tạo ra được một lượng kháng thể đủ để ngăn chặn sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Thông qua xét nghiệm, chúng ta có thể biết được định lượng kháng thể Covid-19 sau tiêm vắc xin có đủ hay không. Cụ thể là:

  • Nếu từ 15 AU/mL trở lên: nồng độ này đáp ứng được miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

  • Nếu dưới 12 AU/mL: nồng độ này chưa đáp ứng đủ để có thể miễn dịch đối với virus gây bệnh.

Cơ thể sẽ đáp ứng đủ miễn dịch nếu có nồng độ kháng thể Covid từ 15 AU/mL trở lên

Cơ thể sẽ đáp ứng đủ miễn dịch nếu có nồng độ kháng thể Covid từ 15 AU/mL trở lên 

Định lượng kháng thể thấp hay cao sẽ phản ánh được khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ở mỗi người sẽ có số lượng là khác nhau.

Thường thì, sau khi tiêm mũi vắc xin đầu tiên, lượng kháng thể trong máu của chúng ta sẽ tăng lên khoảng 67,53 AU/mL, tức là cao gấp 4 đến 5 lần so với mức đáp ứng được miễn dịch. Khi đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2, thì lượng kháng thể có thể đạt tầm 278, 81 AU/mL. 

4. Kháng thể Covid tồn tại trong cơ thể người bao lâu?

Kháng thể Covid không chỉ giúp cho cơ thể chúng ta chống lại sự tấn công của virus SARS-CoV-2 mà còn có khả năng làm giảm các biến chứng nặng khi không may mắc bệnh. Tuy nhiên, kháng thể này lại không tồn tại mãi mãi mà sẽ mất dần đi theo thời gian.

4.1. Đối với những người đã tiêm vắc xin

Tiêm vắc xin Covid là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay để làm tăng số lượng kháng thể trong cơ thể người nhằm làm giảm khả năng nhiễm bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng số lượng kháng thể Covid trong máu sẽ giảm dần sau vài tháng. 

4.2. Đối với bệnh nhân đã mắc và điều trị khỏi Covid

Ở những bệnh nhân đã mắc và điều trị khỏi Covid thì cơ thể đều sẽ sản xuất ra một lượng kháng thể IgG. Đây là một loại kháng thể có thể gắn vào virus để ngăn chặn sự lây nhiễm sang các tế bào của cơ thể. Chính vì vậy, hệ miễn dịch ở họ sẽ tốt hơn so với người bình thường. Thế nhưng, thời gian tồn tại của lượng kháng thể này lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Theo một số nghiên cứu từ Nhật, phản ứng miễn dịch của những bệnh nhân Covid sau khi đã điều trị khỏi vẫn còn sau khoảng 12 tháng. Cụ thể, trong 358 bệnh nhân thì có 61% số người vẫn còn tồn tại một lượng kháng thể Covid trung hoà nhưng lại giảm dần theo thời gian. 

Kháng thể Covid tồn tại bao lâu trong cơ thể người là điều rất khó xác định

Kháng thể Covid tồn tại bao lâu trong cơ thể người là điều rất khó xác định

Ngoài ra, ở một nghiên cứu khác được thực hiện với 164 bệnh nhân, thì số lượng người không còn kháng thể hoặc giảm nhanh trong vòng 6 tháng chiếm đến 65%. Điều này chứng tỏ thời gian mà kháng thể Covid tồn tại trong cơ thể người bệnh đã điều trị khỏi rất khó xác định được. 

Chính vì vậy, cho dù đã tiêm vắc xin hay đã từng khỏi bệnh, cũng cần phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch mà Bộ Y tế đã ban hành. Bởi vì, chủ quan là điều nguy hiểm nhất khiến cho tình hình dịch bệnh càng ngày càng nghiêm trọng. 

Định lượng kháng thể Covid-19 sẽ giúp chúng ta biết được khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus SARS-CoV-2. Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào về loại xét nghiệm này, hoặc có nhu cầu thực hiện các phương pháp xét nghiệm Covid-19 khác như test nhanh hoặc RT-PCR, các bạn hãy gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.