Tin tức

Đo gene để phát hiện ung thư sớm 13 năm

Ngày 07/05/2015
Khánh Hà (Theo Independent)
Bạn mới phát hiện bị ung thư, song những thay đổi nhỏ đã xảy ra ở gene từ hơn 10 năm trước. Phương pháp đo gene có thể dự báo sớm ung thư chính xác 100%.


Theo các nhà khoa học ĐH Harvard và Northwestern (Mỹ), những thay đổi nhỏ nhưng quan trọng bắt đầu xảy ra ngay trong gene hơn 10 năm trước khi ung thư được chẩn đoán. Trong nghiên cứu đăng trên Ebiomedicine,họ phát hiện đoạn cuối nhiễm sắc thể telomere bị bào mòn nhiều hơn ở người sẽ phát triển ung thư sau này.

Telomere co ngắn với tốc độ nhanh hơn bình thường cho tới khi đột ngột dừng lại 4 năm trước khi ung thư được chẩn đoán. Kết quả này đúng với tất cả người mắc ung thư sau 13 năm. “Tìm hiểu đặc điểm phát triển của telomere có thể thành một chỉ báo sinh học giúp phát hiện ung thư”, tiến sĩ Lifang Hou, Giáo sư Khoa dự phòng ĐH Northwestern, người đứng đầu nghiên cứu, nhận định.

Telomere co ngắn lại nhanh chóng ở những người phát triển ung thư sau này. Ảnh: Telegraph.co.uk

Telomere co ngắn lại nhanh chóng ở những người phát triển ung thư sau này. Ảnh: Telegraph.

Các nhà khoa học đã đo chiều dài telomere trong suốt nghiên cứu kéo dài 13 năm. Gần 800 tình nguyện viên tham gia, trong đó 135 người nhận chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến, da, phổi và bạch cầu.

Ban đầu, các nhà khoa học nhận thấy tốc độ lão hóa của telomere diễn ra mạnh, đặc trưng ở sự mất đi chiều dài nhanh chóng. Quá trình này đột ngột dừng lại 3-4 năm trước khi ung thư được chẩn đoán.

Tiến sĩ Lifang Hou phân tích, mối quan hệ chặt chẽ giữa chiều dài telomere với các kết quả chẩn đoán về sau có thể giúp quy trình này trở thành phương pháp dự báo nhiều loại ung thư. Kiểm tra mới được kỳ vọng sẽ giúp con người nhận biết sớm nguy cơ để kịp thời thay đổi lối sống và tự giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.