Tin tức

Đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều phải làm sao và cách thư giãn mắt

Ngày 21/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều là tình trạng rất dễ gặp phải đối với những người thường xuyên làm việc trên máy tính. Việc tập trung cao độ và nhìn máy tính trong thời gian dài khiến mắt bị mỏi, đỏ mắt. Lâu dần sẽ khiến thị lực giảm sút.

1. Tại sao lại bị đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều?

Giờ đây, chiếc máy tính đã trở thành công cụ làm việc không thể thiếu của rất nhiều người. Nhưng chính thói quen khi dùng máy tính không đúng đã khiến cho thị lực giảm sút, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của đôi mắt.

Nguyên nhân khiến mắt bị đỏ khi ngồi máy tính lâu 

Thông thường, khi dùng máy tính thì mắt thường sẽ tập trung trên màn hình, mật độ chớp mắt cũng ít hơn. Trong khi đó, mắt phải nhìn vào màn hình có hình ảnh, màu sắc thay đổi liên tục. Điều này khiến mắt phải điều tiết liên tục, truyền các tính hiệu lên não bộ. Vì thế mắt thường hay bị mỏi. 

Việc không chớp mắt thường xuyên như bình thường cũng khiến cho đôi mắt không được cung cấp đầy đủ độ ẩm cần thiết. Cùng với hiện tượng cơ mắt, hệ thần kinh phải làm việc liên tục khiến cho mắt bị mỏi, căng thẳng và đỏ mắt. Nếu thấy có hiện tượng bị đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều chứng tỏ bạn đang làm việc với máy tính quá lâu và sai cách. Cần phải điều chỉnh lại nếu như không muốn tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

Đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều là tình trạng chung của dân văn phòng

Đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều là tình trạng chung của dân văn phòng

Tác hại đối với mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Ngồi máy tính quá lâu và không có thời gian thư giãn để đôi mắt được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt cho mắt. Đầu tiên là hiện tượng mỏi mắt, khô mắt và đỏ mắt. Sau đó là những dấu hiệu bị đau đầu do dây thần kinh căng thẳng. Dau lưng, mỏi cổ, đau ê ẩm vai gáy do ngồi lâu. 

Làm việc với máy tính thường xuyên và nhiều giờ trong ngày là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của đôi mắt. Cận thị là điều dễ nhận thấy nhất với những người làm việc liên tục với máy tính. Cùng với đó là hiện tượng nhược thị, thị lực giảm sút, đôi mắt nhìn kém, thường xuyên đau mắt, đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều,… Những điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và sinh hoạt của người bệnh. 

2. Làm sao để tránh bị đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều?

Làm việc với máy tính cũng cần phải có cách ngồi đúng và điều chỉnh thời gian, thói quen làm việc phù hợp. Làm sao để mắt không phải làm việc trong thời gian quá lâu, phải điều tiết quá nhiều. Để tránh các bệnh về mắt do ngồi máy tính lâu, các bạn nên lưu ý những điều sau:

Điều chỉnh lại tư thế ngồi và khoảng cách với máy tính

Bạn nên rèn thói quen ngồi thẳng lưng khi làm việc với máy tính. Điều chỉnh lại màn hình máy tính sao cho khi ngồi mắt bạn hướng xuống. Khoảng cách màn hình máy tính đến mắt phải đảm bảo từ 40 - 75cm.

Để ánh sáng màn hình vừa phải, không quá sáng cũng không quá tối, Ánh sáng đèn điện xung quanh cũng ở mức độ vừa phải. Nếu bạn cảm giác nhìn vào màn hình mà thấy chói mắt thì có nghĩa là ánh sáng tổng đang dư thừa, cần điều chỉnh lại. Nên sử dụng thêm bộ lọc chống chói cho màn hình máy tính. Đó là cách tốt để bảo vệ mắt một cách lâu dài. 

Điều chỉnh tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính

Điều chỉnh tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính

Để mắt thư giãn trong quá trình làm việc

Có một quy tắc mà dân văn phòng vẫn truyền tai nhau. Đó là 20 - 20 - 20. Có nghĩa là cứ sau 20 làm việc trên máy tính, bạn hãy nhìn ra xa khoảng 6m (20 feet) trong khoảng thời gian 20 giây. Duy trì quy tắc này là cách rất hiệu quả để bảo vệ đôi mắt. Hoặc bạn cũng nên duy trì thói quen nghỉ ngơi khoảng 10 - 15 phút sau mỗi 2 tiếng làm việc trên máy tính. Đây là cách để tránh bị đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều.

Đừng quá tập trung vào màn hình máy tính

Khi làm việc, các bạn nên nhớ đừng quá tập trung lâu vào màn hình máy tính. Điều này khiến mắt bạn phải làm việc liên tục, căng cơ, dẫn đến mỏi mắt. Cũng nên nhớ phải chớp mắt thường xuyên để mắt được cung cấp độ ẩm. 

Đeo kính mắt phù hợp

Với những người làm việc với máy tính thường xuyên, mắt thường sẽ không đạt 10/10 như người bình thường. Do vậy, cứ 6 tháng 1 lần nên đi khám mắt định kỳ để xác định độ cận - loạn của mắt. Thay kính thường xuyên. Sử dụng kính khi làm việc để mắt không phải điều tiết quá nhiều. Bạn có thể nghiên cứu sử dụng các loại kính mắt có khả năng lọc được ánh sáng xanh từ màn hình thì chúng sẽ phát huy tối đa tác dụng bảo vệ mắt. Đây cũng là cách hữu hiệu để tránh bị đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều.

Đeo kính mắt và nghỉ ngơi giữa giờ để tránh mỏi mắt

Đeo kính mắt và nghỉ ngơi giữa giờ để tránh mỏi mắt

Chườm ấm cho đôi mắt

Khi làm việc với máy tính quá lâu, mắt bị mỏi, đỏ mắt và đau đầu. Bạn có thể sử dụng một tấm khăn nhỏ, mềm hoặc dùng túi lọc trà đã qua sử dụng nhúng vào nước ấm và đắp lên mắt. Nước ấm sẽ giúp đôi mắt được thư giãn, các dây thần kinh ở mắt giãn nở khắc phục khá tốt tình trạng mỏi mắt. 

3. Giải pháp cho đôi mắt khỏe mạnh

Một đôi mắt khỏe mạnh luôn là ước muốn của bất cứ ai. Nhưng trước áp lực công việc, thì việc ngồi máy tính quá lâu và thường xuyên là điều không tránh khỏi. Điều này khiến cho đôi mắt dần yếu và mờ đi. Vậy phải làm sao để bảo vệ đôi mắt trước những tác động đó? Bạn nên tham khảo những cách sau:

Uống thêm các loại thuốc bổ mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thế nên việc chăm sóc đôi mắt là điều vô cùng cần thiết đối với bất cứ ai. Để tránh đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều thì việc bổ sung vitamin cần thiết giúp đôi mắt khỏe mạnh cũng là một giải pháp cực kỳ hữu hiệu.

Bạn có thể bổ sung các loại vitamin như vitamin A, E, vitamin B6, B9, B12,… cũng là điều bạn nên làm. Đặc biệt là vitamin A rất tốt cho sức khỏe đôi mắt. Tăng cường các loại thực phẩm tốt cho mắt như rau xanh, cà rốt, cá hồi,… 

Nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm bổ mắt

Nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm bổ mắt

Khám mắt định kỳ

Nên duy trì định kỳ 6 tháng 1 lần đi khám và kiểm tra mắt, thị lực. Quá đó bạn sẽ theo dõi được tình trạng cận thị của mắt, thay kính khi cần thiết và biết lúc nào thị lực bị giảm sút quá nhiều cần được điều chỉnh lại. Hãy đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị những bệnh lý về mắt. Đồng thời được tư vấn cụ thể các giải pháp giúp bảo vệ đôi mắt và phòng tránh bệnh về mắt. 

Có thể nói đỏ mắt khi ngồi máy tính nhiều là tình trạng chung của rất nhiều người hiện nay. Để giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh, cần nhất vẫn là thói quen làm việc cần thay đổi. Thời gian biểu cần được sắp xếp hợp lý để vừa làm việc vừa nghỉ ngơi, giúp đôi mắt cũng được thư giãn, tránh mệt mỏi, ảnh hưởng thị lực về lâu dài.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.