Tin tức

Đối tượng nào cần siêu âm tuyến giáp? Thực hiện ở đâu uy tín?

Ngày 26/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Siêu âm tuyến giáp là phương pháp hiệu quả giúp theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tuyến giáp. Vậy siêu âm tuyến giáp mang lại lợi ích gì? Được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Siêu âm tuyến giáp và những thông tin cần biết 

Tuyến giáp là một cơ quan nội tiết có hình dạng như hai cánh bướm nằm ở phía trước cổ họng, có vai trò sản xuất ra hormone điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Siêu âm tuyến giáṕp là một phương pháp không xâm lấn, sử dụng sóng âm tần số cao để ghi nhận hình ảnh của tuyến giáp, qua đó đánh giá được kích thước, hình dạng và cấu trúc của tuyến giáp cũng như xác định những bất thường hoặc những bệnh lý ở cơ quan nội tiết này.

Siêu âm tuyến giáp mang lại những lợi ích như: 

  • Là kỹ thuật không xâm lấn, an toàn, hiệu quả và không gây đau đớn;
  • Cung cấp hình ảnh chân thực, rõ nét về các mô mềm không hiển thị rõ trên hình ảnh X-quang;
  • Hữu ích trong việc hướng dẫn các thủ thuật xâm lấn tối thiểu như sinh thiết bằng kim nhỏ hay chọc hút;
  • Ít tốn kém hơn so với các phương pháp khác.


Siêu âm tuyến giáp là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn mang lại nhiều lợi ích trong việc chẩn đoán bệnh 

Siêu âm tuyến giáp thường được bác sĩ lâm sàng chỉ định khi thực hiện khám tuyến giáp nói riêng và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ nói chung. Các đối tượng được chỉ định thực hiện siêu âm tuyến giáp cụ thể như sau: 

  • Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp;
  • Người có dấu hiệu rối loạn chức năng tuyến giáp như mệt mỏi, tăng cân, nhịp tim nhanh, cơ thể phù nề…;
  • Người có triệu chứng tuyến giáp sưng cổ, khó nuốt, đau cổ, thay đổi giọng nói…;
  • Người có những dấu hiệu nghi ngờ ung thư tuyến giáp. 

Siêu âm tuyến giáp là một trong những chỉ định bắt buộc, kết hợp cùng việc thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm chức năng tuyến giáp để đưa ra đánh giá toàn diện về tình hình sức khỏe. Do vậy, người dân cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện siêu âm để phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tuyến giáp để có phương pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa các căn tuyến giáp nguy hiểm và khó điều trị 

2. Tìm hiểu quy trình thực hiện siêu âm tuyến giáp

Quy trình siêu âm tuyến giáp thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ 20 - 30 phút. Cụ thể các bước bao gồm:

Chuẩn bị trước khi siêu âm

Thủ tục này không cần chuẩn bị quá đặc biệt. Bệnh nhân không đeo trang sức, mặc quần áo rộng rãi, thoải mái và có thể cần phải cởi áo trên để lộ vùng cổ.

Tiến hành siêu âm tuyến giáp

Bệnh nhân thường sẽ nằm ngửa, nghiêng người qua trái - phải hoặc thay đổi tư thế theo yêu cầu của bác sĩ. Cổ ưỡn vừa phải, nếu cần thiết bệnh nhân sẽ được đặt gối nhỏ dưới vai để giúp thư giãn cơ cổ và làm cho tuyến giáp dễ tiếp cận hơn;

Bác sĩ tiến hành thoa một lớp gel siêu âm và đặt đầu dò tại vị trí cần kiểm tra. Gel này giúp cải thiện tiếp xúc, đồng thời loại bỏ bọt khí giữa đầu dò và da giúp truyền tín hiệu tốt hơn và cải thiện chất lượng hình ảnh siêu âm. Bác sĩ sẽ thay đổi góc độ và vị trí của đầu dò để quan sát đầy đủ tất cả các phần của tuyến giáp. Trong quá trình siêu âm tuyến giáp, bệnh nhân được yêu cầu không nói hoặc nuốt;

Tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình siêu âm để mang lại kết quả tối ưu

Tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình siêu âm để mang lại kết quả tối ưu 

Hình ảnh được thu được từ máy siêu âm sẽ hiển thị trên màn hình. Khi quá trình siêu âm hoàn tất, bênh nhân sẽ được lau sạch gel trên vùng cổ và hướng dẫn ra khu vực ngồi chờ kết quả.

Trả và tư vấn kết quả 

  • Các hình ảnh và dữ liệu thu thập được sẽ được bác sĩ chuyên khoa phân tích và đánh giá;
  • Kết quả siêu âm chi tiết sẽ được gửi đến, trên cơ sở đó bác sĩ đưa ra các chỉ định chuyên sâu khác nhằm đánh giá toàn diện tình trạng sức khỏe hoặc tư vấn kế hoạch điều trị cho vấn đề gặp phải (nếu có). 

3. Thực hiện siêu âm tuyến giáp ở đâu uy tín? 

Trên thực tế, siêu âm tuyến giáp là dịch vụ y tế khá phổ biến, có nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý cân nhắc các yếu tố về năng lực chuyên môn và chất lượng hệ thống trang thiết bị để lựa chọn đơn vị uy tín nhằm đảm bảo độ chính xác của kết quả chẩn đoán. 

Với kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động, đặc biệt sở hữu những năng lực vượt trội trong lĩnh vực chẩn đoán, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong thực hiện siêu âm tuyến giáp nói riêng và thăm khám, điều trị bệnh lý liên quan đến cơ quan nội tiết này nói chung. 

Người dân có thể an tâm thực hiện siêu âm tuyến giáp tại MEDLATEC nhờ những năng lực nổi bật sau đây: 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, giúp đọc kết quả và tư vấn tình trạng bệnh cho người dân một cách chính xác, chi tiết;
  • Hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới;
  • Quy trình thực hiện siêu âm được thực hiện khoa học, chuyên nghiệp, người dân không mất thời gian và công sức chờ đợi;
  • Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC ứng dụng trí tuệ nhân tạo, cho phép đọc phim từ xa, hội chẩn trực tuyến cùng đội ngũ chuyên gia đầu ngành.

Gửi trọn niềm tin dịch vụ siêu âm tuyến giáp tại MEDLATEC

Gửi trọn niềm tin dịch vụ siêu âm tuyến giáp tại MEDLATEC 

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ siêu âm tuyến giáp uy tín, chất lượng, MEDLATEC còn là địa chỉ đáp ứng việc điều trị các tuyến giáp một cách hiệu quả. Cụ thể, đơn vị tiên phong ứng dụng và triển khai thành công dịch vụ đốt sóng cao tần (RFA) trong điều trị tuyến giáp lành tính mang đến hiệu quả điều trị và phục hồi cao cho người bệnh. 

MEDLATEC đáp ứng dịch vụ đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp lành tính

MEDLATEC đáp ứng dịch vụ đốt sóng cao tần tuyến giáp lành tính 

Người dân có nhu cầu thực hiện siêu âm tuyến giáp cũng như thăm khám, điều trị các bệnh lý tuyến giáp nói riêng và bệnh lý đa chuyên khoa nói chung tại Hệ thống Y tế MEDLATEC hãy liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.