Tin tức

Động thai có nguy hiểm như thế nào? Cách xử lý ra sao?

Ngày 07/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Động thai hay còn gọi là dọa sảy thai là vấn đề mà bất cứ mẹ bầu nào cũng vô cùng lo lắng. Tình trạng động thai có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào. Vậy động thai nguy hiểm như thế nào và cần làm gì để phòng ngừa tình trạng động thai?

1. Động thai nguy hiểm như thế nào?

Khi bị động thai, mẹ bầu sẽ nhận thấy tình trạng ra máu âm đạo, tuy nhiên lượng máu ít, có thể màu đỏ, đen hoặc cũng có thể lẫn dịch nhầy. Kèm theo đó, mẹ bầu có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng khác như đau bụng, cảm giác bụng dưới bị trương lên. Lúc này, thai nhi còn sống và chưa bị đẩy ra khỏi tử cung.

Xuất huyết âm đạo bất thường là dấu hiệu động thai

Xuất huyết âm đạo bất thường là dấu hiệu động thai

Tuy nhiên, động thai có thể dẫn đến sảy thai ngoài ý muốn. Chính vì thế, động thai được cần được xử trí kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả thai nhi và mẹ bầu. Mẹ bầu nên đi khám sớm nếu thấy có những biểu hiện bất thường.

Hiện nay nguyên nhân dẫn tới động thai vẫn chưa thể được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ động thai có thể kể đến như:

- Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ: Những yếu tố làm tăng nguy cơ động thai như sau:

+Tiền sử đã từng bị sảy thai trước đó.

+ Những bất thường về nhau thai.

+ Phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi, trên 35 tuổi.

+ Trong quá trình mang thai, mẹ bầu có sử dụng các chất kích thích như hút thuốc lá, uống rượu bia,...

+ Trường hợp mẹ bầu bị tiểu đường.

+Sau thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh có xâm lấn.

Mẹ bầu mắc phải một số bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ động thai

Mẹ bầu mắc phải một số bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ động thai

- Trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ:

+ Mẹ bầu bị bệnh tiểu đường.

+ Bà bầu bị ngộ độc thực phẩm.

+ Quan hệ vợ chồng trong 3 tháng cuối có thể làm tăng nguy cơ co bóp tử cung và gây động thai, sảy thai. Do đó, cần theo dõi sức khỏe thể chất và tâm lý của mẹ bầu để cân nhắc về việc quan hệ tình dục trong giai đoạn này để hạn chế tối đa nguy cơ động thai.

+ Lo lắng quá mức cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi và dẫn tới tình trạng động thai.

+ Một số yếu tố nguy cơ khác như ngã xe, va chạm mạnh,…

2. Phải làm gì khi bị động thai?

Nếu không may bị động thai, mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau:

- Nghỉ ngơi nhiều hơn và không nên di chuyển xa, đồng thời tránh vận động mạnh.

- Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ động thai, thì cần đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán về tình trạng sức khỏe và hướng dẫn xử lý hiệu quả. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp xử lý phù hợp. Thông thường, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc chống co thắt tử cung hoặc đối với những trường hợp có tiền sử sinh non sẽ được tiến hành khâu vòng tử cung ở tuần thai 12-13 để đảm bảo cho thai nhi phát triển an toàn trong tử cung của mẹ cho đến khi chào đời.

Mẹ bầu cần nghỉ ngơi tuyệt đối khi bị động thai

Mẹ bầu cần nghỉ ngơi tuyệt đối khi bị động thai

- Trong trường hợp có biểu hiện đau bụng, mẹ bầu không nên dùng tay xoa bụng để tránh kích thích co thắt tử cung và phòng ngừa sảy thai hiệu quả.

- Nếu đã từng bị động thai, không nên quan hệ tình dục để tránh gây kích thích cổ tử cung và ảnh hưởng đến thai.

- Thường xuyên vệ sinh vùng kín để phát hiện sớm các bất thường và xử trí những vấn đề này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

- Lúc này, mẹ bầu không nên siêu âm thai đầu dò và cũng không nên đưa vật lạ vào âm đạo để tránh kích thích tử cung.

- Sử dụng theo đúng đơn thuốc của bác sĩ và không nên tự ý mua thuốc.

- Nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu, bổ sung đầy đủ dưỡng chất như vitamin, sắt, protein,… tránh những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và các loại đồ uống có chứa chất kích thích.

- Khi nằm, mẹ bầu nên nằm theo tư thế nghiêng bên trái, chân phải hơi gập, duỗi chân trái để tránh gây sức ép lên bụng bầu.

3. Một số phương pháp phòng tránh động thai

Để hạn chế nguy cơ động thai, mẹ bầu nên thực hiện một số phương pháp sau:

- Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu. Một số phương pháp giúp mẹ bầu thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, gặp gỡ bạn bè,…

Nên đi khám thai định kỳ để phát hiện sớm bất thường ở thai nhi và mẹ bầu

Nên đi khám thai định kỳ để phát hiện sớm bất thường ở thai nhi và mẹ bầu

- Áp dụng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ giấc, không thức quá khuya, ngủ đúng tư thế nghiêng bên trái như đã hướng dẫn bên trên.

- Mẹ bầu nên chú ý đến vấn đề tập luyện: Nên tập những bài tập vừa phải để rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

- Không nên làm việc nặng hay lao động động quá sức để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

- Không nên quan hệ tình dục vào những tháng đầu và những tháng cuối trong quá trình mang thai.

- Mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, nên ăn đa dạng thực phẩm, tránh ăn quá nhiều một loại thực phẩm. Đồng thời không nên sử dụng chất kích thích khi đang trong quá trình mang thai.

- Thăm khám sức khỏe thai kỳ là vấn đề rất quan trọng để phát hiện sớm những bất thường của mẹ bầu và sự phát triển của em bé trong bụng. Do đó, mẹ bầu nên đi khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Đặc biệt khi có dấu hiệu nghi ngờ động thai, việc thăm khám thai lại càng quan trọng hơn. Để được tìm hiểu thêm về vấn đề này hoặc có nhu cầu thăm khám thai cùng với các chuyên gia đầu ngành, mẹ bầu có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.