Tin tức

Mẹ bầu nên biết: tư thế nằm khi bị dọa sảy thai để có một thai kỳ an toàn

Ngày 25/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự xuất hiện của tín hiệu dọa sảy thai luôn là nỗi ám ảnh, lo lắng khôn nguôi đối với mọi mẹ bầu. Khi rơi vào tình thế này, bác sĩ khuyên các mẹ bầu nên nằm nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế vận động,... trong đó tư thế nằm khi bị dọa sảy thai cũng rất quan trọng để giúp cho thai nhi được an toàn. Dưới đây là chia sẻ về tư thế hữu ích ấy.

1. Dọa sảy thai là như thế nào?

Dọa sảy thai là tình trạng thai nhi vẫn còn sống và phát triển trong buồng tử cung nhưng người mẹ lại xuất hiện các dấu hiệu ra máu, đau bụng, nếu không phát hiện để tìm cách xử trí đúng có thể sẽ bị sảy thai. Tỷ lệ sảy thai khi có dấu hiệu dọa sảy là khoảng 40% và thường rơi vào nhóm phụ nữ lớn tuổi và khi thai nhi dưới 20 tuần tuổi.

Đau bụng dưới âm ỉ kéo dài là một trong các dấu hiệu đe dọa sảy thai

Đau bụng dưới âm ỉ kéo dài là một trong các dấu hiệu đe dọa sảy thai

Các dấu hiệu dọa sảy thai mẹ bầu cần ghi nhớ gồm:

- Âm đạo bỗng nhiên chảy máu trong khoảng 20 tuần đầu của thai kỳ, mức độ từ ít đến nhiều. Máu chảy từ âm đạo có thể là dịch màu hồng nhạt, đen hoặc đỏ sẫm hoặc có vài giọt máu kèm với dịch nhầy.

- Vùng bụng dưới đau âm ỉ hoặc đau tức.

- Siêu âm có thể thấy cổ tử cung còn đóng kín nhưng có thể xuất hiện dấu hiệu bong nhau.

2. Tư thế nằm khi bị dọa sảy thai giúp mẹ giữ cho con được an toàn

2.1. Tác dụng của việc điều chỉnh tư thế nằm đúng khi bị dọa sảy thai

Các chuyên gia sản khoa đều khuyến cáo rằng tư thế nằm đúng có vai trò rất quan trọng đối với sự an toàn của thai kỳ. Chính vì thế thực hiện tư thế nằm khi bị dọa sảy thai sao cho đúng sẽ giúp cho thai nhi có được sự bảo vệ tốt nhất để trở về trạng thái ổn định.

Khi mang thai cũng là lúc cơ thể người mẹ phải chịu nhiều sức ép từ bào thai. Vì thế, mẹ có tư thế nằm không đúng có thể sẽ làm ảnh hưởng đến khung xương và gây chèn ép lên thai nhi từ đó dẫn đến dọa sảy thai. Thực tế cho thấy có khoảng khoảng 20% mẹ bầu bị động thai không biết mình bị động thai và cũng không biết nên nằm tư thế nào cho đúng nên tình trạng dọa sảy càng trở nên tồi tệ.

Ngoài ra, người mẹ có một tư thế nằm đúng cũng sẽ tác động đến cổ tử cung nhờ đó mà tránh chèn ép thai nhi, máu được lưu thông dễ hơn nên thai nhi cũng được cung cấp nhiều oxy và dưỡng chất cần để phát triển. Một điều đáng lưu ý nữa là khi mẹ bầu có một tư thế nằm khi bị dọa sảy thai đúng, sự gia tăng hormone catecholamine do tủy thượng thận sinh ra - nguyên nhân gây ra cơn co tử cung sẽ được giảm xuống nhờ đó mà tình trạng dọa sảy cũng được kiểm soát.

2.2. Tư thế mẹ bầu nên nằm khi có dấu hiệu dọa sảy thai

Để có được tư thế nằm khi bị dọa sảy thai đúng mẹ bầu hãy nằm nghiêng về bên trái, chân trái duỗi ra còn chân phải gấp lại sao cho có được cảm giác thoải mái nhất. Thực hiện đúng tư thế này sẽ giúp tim hoạt động dễ hơn, thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu ở chân về với tim nên việc lưu thông máu đến thận và bào thai cũng trở nên dễ dàng.

Tư thế nằm khi bị dọa sảy thai giúp thai nhi ổn định trở lại

Tư thế nằm khi bị dọa sảy thai giúp thai nhi ổn định trở lại

Để thoải mái hơn hơn khi nằm nghiêng mẹ bầu cũng có thể dùng một chiếc gối kê phía trước chân để gác lên. Trường hợp tư thế nằm nghiêng khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu thì có thể kê gối ở dưới lưng cũng sẽ mang lại cảm giác thoải mái và cải thiện nguy cơ dọa sảy thai hiệu quả.

2.3. Một số lưu ý khi bị dọa sảy thai

Mẹ bầu tìm hiểu về tư thế nằm khi bị dọa sảy thai cũng không nên lo lắng quá nếu dấu hiệu dọa sảy xuất hiện vì bạn vẫn có thể có được một thai kỳ bình thường nếu biết bảo vệ thai nhi đúng cách. Khi có dấu hiệu dọa sảy, bên cạnh việc thay đổi tư thế nằm cho đúng, mẹ bầu cũng cần:

- Nghỉ ngơi để giúp cho các cơ quan sinh sản, đặc biệt là tử cung không phải chịu bất cứ yếu tố gây kích thích nào.

- Tạo tâm lý thật thoải mái và tuyệt đối không nên quá căng thẳng.

- Tránh hoạt động mạnh.

- Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi không còn thấy dấu hiệu dọa sảy nữa vì việc làm này khiến cho các cơ và hệ thần kinh của mẹ bầu mất rất nhiều sức vận động, nhất là âm đạo và tử cung từ đó tăng nguy cơ bị sảy thai.

Khi có dấu hiệu dọa sảy thai tốt nhất mẹ bầu nên khám bác sĩ sản khoa để có cách can thiệp kịp thời

Khi có dấu hiệu dọa sảy thai tốt nhất mẹ bầu nên khám bác sĩ sản khoa để có cách can thiệp kịp thời

- Không đấm lưng, vê đầu vú hay xoa bụng vì những hành động này vô tình kích thích tử cung co bóp nhanh và mạnh hơn từ đó khiến cho thai nhi dễ bị sảy.

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc dùng thêm các sản phẩm giúp bổ sung vitamin để tăng cường sức khỏe cho thai kỳ.

- Khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu dọa sảy thai và nếu được yêu cầu điều trị hãy tuân thủ đúng những hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo ổn định sức khỏe cho cả mẹ và bé.

- Nếu có tiền sử sảy thai cần thông báo với bác sĩ để được theo dõi cẩn thận.

Dọa sảy thai là vấn đề thường xảy ra ở tam cá nguyệt đầu tiên và là vấn đề không thể xem thường. Mẹ bầu nên tìm hiểu để có được những thông tin đúng, cần thiết, tránh tự ý sử dụng các loại thuốc an thai không được bác sĩ tham vấn để gây bất ổn cho thai kỳ.

Hy vọng những chia sẻ về tư thế nằm khi bị dọa sảy thai trên đây sẽ giúp mẹ bầu có được hành trang cần thiết để đảm bảo an toàn cho thai kỳ của mình, chờ đến ngày được gặp con yêu. Nếu cần thêm sự tư vấn nào khác về quá trình mang thai, cũng như đặt lịch khám theo dõi sức khỏe thai kỳ, mẹ bầu có thể gọi tới số điện thoại 1900 56 56 56 để nhận được những thông tin hữu ích từ Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.