Tin tức

Đốt sóng cao tần tuyến giáp, những vấn đề không nên bỏ qua

Ngày 21/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với điều trị khối u tuyến giáp thì đốt sóng cao tần được đánh giá là phương pháp ít xâm lấn hiện đại nhất hiện nay. Việc điều trị bằng phương pháp này không chỉ bảo toàn được tuyến giáp mà còn không ảnh hưởng đến các tổ chức lân cận và đảm bảo tính thẩm mỹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về phương pháp đốt sóng cao tần tuyến giáp.

1. Đốt sóng cao tần tuyến giáp là gì, áp dụng với đối tượng nào?

1.1. Như thế nào là đốt sóng cao tần tuyến giáp?

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là phương pháp dùng sóng âm tần tạo ra nhiệt độ cao để tấn công và tiêu diệt tế bào cùng tổ chức mô của u tuyến giáp. Khi điều trị sẽ có một chiếc kim đốt với đường kính 1mm đưa qua da vào trong nốt u tuyến giáp. Chiếc kim này có một đầu điện cực kết nối với máy phát sóng cao tần mang tần số 300 - 500MHz. Khi máy phát ra bước sóng phù hợp thì đầu điện cực sẽ được tạo nhiệt đủ để làm nóng và chết tế bào cùng tổ chức mô của khối u tuyến giáp.

Máy phát sóng trong điều trị tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần

Máy phát sóng trong điều trị tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần

So với các phương pháp điều trị truyền thống thì đốt sóng cao tần u tuyến giáp có nhiều điểm vượt trội:

- Không xâm lấn, bảo toàn được tuyến giáp.

- Không gây đau, thậm chí còn có tác dụng giảm đau do do u tuyến giáp gây ra.

- Không để lại sẹo ở cổ.

- Thời gian điều trị chỉ diễn ra trong 15 - 45 phút sau đó bệnh nhân được theo dõi thêm 2 tiếng và có thể ra về trong ngày nếu không có biến chứng.

- Tuyến giáp được bảo tồn nên sau điều trị không cần uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp.

- Trường hợp người bệnh đã cắt trọn 1 thuỳ giáp thì đốt sóng cao tần tuyến giáp sẽ bảo tồn chức năng tuyến giáp còn lại.

1.2. Các trường hợp có thể điều trị tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần

Phương pháp đốt sóng cao tần tuyến giáp có thể áp dụng với các trường hợp:

- Khối u tuyến giáp lành tính.

- Khối u lành nhưng khiến vùng cổ bị đau, chèn ép cơ quan lân cận khiến người bệnh khó nói, khó nuốt.

- Bị bướu giáp lành tính.

- Bị nhân độc tuyến giáp đã điều trị nội khoa nhưng không có tác dụng.

- Tái phát ung thư giáp ở vị trí đã cắt bỏ tuyến giáp.

2. Quy trình thực hiện và hiệu quả đạt được sau đốt sóng cao tần tuyến giáp

2.1. Quy trình điều trị đốt sóng cao tần tuyến giáp

Một quy trình điều trị đốt sóng cao tần tuyến giáp ở hầu hết các cơ sở y tế sẽ diễn ra với các bước:

Người bệnh được bác sĩ điều trị u tuyến giáp lành tính bằng đốt sóng cao tần

Người bệnh được bác sĩ điều trị u tuyến giáp lành tính bằng đốt sóng cao tần

- Bước 1: người bệnh được kiểm tra, đánh giá toàn diện sức khỏe: các bệnh lý đang mắc phải, chức năng tuyến giáp, yếu tố nguy cơ,... Bác sĩ cũng sẽ giải thích để người bệnh biết về lợi ích cũng như rủi ro có thể gặp phải của quá trình điều trị bằng đốt sóng cao tần.

- Bước 2: bác sĩ xác định vị trí chọc kim tiêm dự kiến và tiêm thuốc gây tê để người bệnh không cảm thấy đau trong quá trình đốt sóng cao tần.

- Bước 3: bác sĩ dùng máy đốt sóng cao tần trực tiếp ở vùng có khối u, máy sẽ tạo ra dòng điện cao tần để sinh nhiệt ở đầu điện cực gắn trên kim áp vào khối u, từ đó khiến cho khối u giảm kích thước và đồng thời cũng làm giảm hormone tuyến giáp.

- Bước 4: người bệnh được đưa về phòng theo dõi sau điều trị để nghỉ ngơi và theo dõi, bác sĩ hẹn lịch tái khám để đánh giá hiệu quả điều trị và đề phòng nguy cơ biến chứng. 

2.2. Hiệu quả của điều trị tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần

Sau khi hoàn thành quá trình điều trị u tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần, các tế bào mô u bị hoại tử đông hoặc chết đi, vùng tổn thương sau đốt vẫn tồn tại trong tuyến giáp. Theo thời gian, nhờ sự hoạt động của hệ miễn dịch, vùng tổn thương này sẽ được thu hẹp dần về thể tích và kích thước.

Đối với điều trị u tuyến giáp thì đốt sóng cao tần được đánh giá là phương pháp đáng tin cậy bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm: điều trị trong thời gian ngắn, không lo để lại sẹo, không đau, xâm lấn ít,... Thực tế điều trị đến nay vẫn chưa thấy có báo cáo về khả năng tái phát sau đốt sóng cao tần. 

Bệnh nhân hồi phục tốt sau đốt sóng cao tần tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh nhân hồi phục tốt sau đốt sóng cao tần tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Tái phát sau điều trị phụ thuộc vào các yếu tố: kỹ năng bác sĩ điều trị, kích thước khối u, chế độ dinh dưỡng sau điều trị,... Nếu xảy ra tái phát thì người bệnh vẫn có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác.

Đối với trường hợp khối u tuyến giáp ác tính, hướng dẫn điều trị do Hiệp hội Tuyến giáp châu Âu ban hành năm 2021 đã chấp nhận áp dụng đốt sóng cao tần tuyến giáp cho bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy cơ gặp biến chứng khi phẫu thuật, người mắc nhiều bệnh nền, người không có nhu cầu phẫu thuật, di căn hạch ở vùng cổ. 

Vì thế, để giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đốt sóng cao tần tuyến giáp, có chế độ ăn uống và kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để điều trị bệnh cũng sẽ giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí đốt sóng cao tần tuyến giáp do không phát sinh những kinh phí ngoài mong muốn.

Tái khám định kỳ sau đốt sóng cao tần u tuyến giáp là việc mà người bệnh không nên bỏ qua. Việc làm này sẽ giúp người bệnh được thực hiện những kiểm tra cần thiết để đánh giá đúng chức năng tuyến giáp, có biện pháp xử trí kịp thời nếu xảy ra biến chứng hoặc có nguy cơ tái phát cao.

Nhìn chung, đốt sóng cao tần tuyến giáp là phương pháp điều trị tối ưu không chỉ giải quyết được các vấn đề gặp phải do u tuyến giáp gây ra mà còn tránh được các rủi ro gặp phải do phẫu thuật và đáp ứng được tiêu chí thẩm mỹ như người bệnh mong muốn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đã cập nhật và điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân u tuyến giáp bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần. Toàn bộ quá trình điều trị đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm; sự hỗ trợ của hệ thống máy móc tiên tiến nhập khẩu cho phép điều trị thông minh, an toàn. 

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu hoặc đặt lịch khám, điều trị u tuyến giáp lành tính bằng đốt sóng cao tần tại bệnh viện có thể gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp và xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.