Tin tức

Dùng bisacodyl chữa táo bón như thế nào?

Ngày 30/09/2011
DS. Hoàng Thu Thủy
Bisacodyl là một trong những thuốc nhuận tràng được dùng trong điều trị táo bón kích thích. Tác dụng của thuốc là làm tăng nhu động ruột do tác động trực tiếp lên thần kinh chức năng vận động bài tiết của ruột, gây co bóp các cơ thành ruột tạo nhu động ruột đẩy phân ra ngoài.
 

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc này cần chú ý: đối với loại viên bao được sản xuất để chỉ phân rã ở ruột, do đó không được nhai thuốc trước khi uống. Thuốc dùng cho mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em dưới 6 tuổi không nên dùng dạng uống, do phải nuốt cả viên (khó nuốt). Dùng dạng viên đạn đặt trực tràng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Khi uống thuốc điều trị các bệnh khác cần chú ý khoảng cách uống các thuốc điều trị này với bisacodyl, nếu không các thuốc này chưa kịp tác dụng đã bị tống ra ngoài. Dùng thuốc dài ngày có thể dẫn đến đại tràng mất trương lực, không hoạt động và chứng giảm kali máu. Người bệnh có thể còn bị đau quặn bụng và tiêu chảy. Vì vậy không nên dùng thuốc 1 tuần, trừ khi có hướng dẫn của bác sĩ.


 

Đối với trường hợp như phẫu thuật ổ bụng, tắc ruột, viêm ruột thừa, chảy máu trực tràng, viêm dạ dày - ruột không được dùng thuốc này. Các tác dụng không mong muốn thường xảy ra ở đường tiêu hóa, chiếm khoảng 15-25% số người dùng thuốc. Thường gặp là đau bụng, buồn nôn hay kích ứng trực tràng (ít gặp hơn). Có thể khắc phục các tác dụng phụ trên bằng cách giảm liều dùng.


Khi dùng thuốc này cần chú ý tới sự tương tác với các thuốc khác. Ví dụ, đối với thuốc lợi tiểu giữ kali hoặc các chất bổ sung kali, dùng các thuốc nhuận tràng lâu dài hoặc quá liều có thể làm giảm nồng độ kali huyết thanh do làm mất kali quá nhiều qua đường ruột; thuốc nhuận tràng có thể ảnh hưởng đến tác dụng giữ kali của các thuốc lợi tiểu nói trên.


Dùng phối hợp các thuốc kháng acid, các thuốc đối kháng thụ thể H2 như cimetidin, famotidin, nizatidin và ranitidin hoặc sữa với biscodyl trong vòng 1 giờ, sẽ làm cho dạ dày và tá tràng bị kích ứng do thuốc bị tan quá nhanh.


Bisacodyl làm giảm nồng độ digoxin trong huyết thanh chút ít, không quan trọng về mặt lâm sàng, có thể tránh được bằng cách uống bisacodyl 2 giờ trước digoxin.


Ngoài dùng thuốc có thể dùng phương pháp điều trị hỗ trợ khác: dùng sữa chua hoặc sữa bột có bổ sung chất xơ, trà thảo dược,


Đối với bisacodyl nói riêng và các thuốc nhuận tràng nói chung không nên dùng dài ngày (quá 1 tuần). Sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ. Sau khi điều trị bằng thuốc giúp cơ thể vượt qua giai đoạn bất bình thường trong bài tiết, cần điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập cho phù hợp để phòng tránh táo bón.

Theo Sức khỏe và đời sống

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.