Tin tức

Ebysta - Thuốc điều trị trào ngược và lưu ý trước khi dùng

Ngày 08/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ebysta là một trong những loại thuốc phổ biến được biết đến với công dụng chữa trị các triệu chứng trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vậy cụ thể tác dụng, chỉ định, liều dùng và cách sử dụng của loại thuốc này như thế nào, bài viết sau sẽ giúp bạn có được những thông tin chi tiết.

1. Công dụng và cơ chế hoạt động của thuốc Ebysta

1.1. Công dụng của thuốc Ebysta

Thuốc Ebysta chứa thành phần gồm: Calcium carbonate, Sodium alginate và Sodium bicarbonate, được dùng để điều trị triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản như: khó tiêu, ợ nóng, ợ chua có liên quan với trào ngược trong các trường hợp sau bữa ăn, mang thai, người bị viêm thực quản.

Thuốc Ebysta được dùng trong điều trị trào ngược dạ dày

Thuốc Ebysta được dùng trong điều trị trào ngược dạ dày

1.2. Cơ chế hoạt động của thuốc Ebysta 

Cơ chế hoạt động của thuốc dựa trên những thành phần dược chất tạo nên nó, gồm:

- Sodium alginate

Khi đi vào dạ dày sẽ kết hợp với acid trong dạ dày để tạo thành lớp gel nhớt mỏng nổi lên bề mặt dạ dày giống như một hàng rào để bảo vệ niêm mạc thực quản và đường hô hấp, tránh không xảy ra trào ngược dạ dày. Không những thế, chất này còn ức chế acid mật và pepsin đồng thời hạn chế chúng bị khuếch tán. 

Với niêm mạc thực quản dễ bị tổn thương, alginate có vai trò bảo vệ niêm mạc tại chỗ  đồng thời giảm nguy cơ viêm do trào ngược dạ dày. Cũng chính chất này có khả năng tạo thành các lớp nhầy kết dính với những vùng dễ bị tổn thương của niêm mạc dạ dày.

- Sodium bicarbonate và Calcium Carbonate

Đây là các loại muối vô cơ rất tốt để trung hòa acid dạ dày. Cơ chế hoạt động của hai chất này là cân bằng nồng độ acid-base qua phản ứng trung hòa acid clohydric ở dạ dày để làm tăng tiết bicarbonate và prostaglandin, tăng độ pH dạ dày và thông qua hấp thu để làm giảm hoạt động của pepsin.Ngoài ra, khi phản ứng với acid dạ dày, Calcium Carbonate còn tạo thành ion Ca2+ có khả năng liên kết chéo và giúp cho lớp màng gel alginic thêm bền vững.

Toàn bộ cơ chế hoạt động này là cơ chế vật lý, không phụ thuộc vào sự hấp thu và tuần hoàn của cơ thể. Natri alginate tạo thành một lớp gel nổi lên đỉnh dạ dày để ngăn không cho trào ngược acid xảy ra, chất này không được hấp thu vào máu.

2. Thuốc Ebysta được sử dụng như thế nào?

2.1. Chỉ định/chống chỉ định với Ebysta 

- Chỉ định

+ Những trường hợp bị trào ngược dạ dày thực quản.

+ Trào ngược gây đau thượng vị.

+ Điều trị các triệu chứng: ợ chua ở phụ nữ mang thai, ợ chua sau ăn hoặc người bị viêm thực quản vì trào ngược.

Hướng dẫn sử dụng thuốc có trong bao bì sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng thuốc có trong bao bì sản phẩm

- Chống chỉ định

+ Tất cả những ai dị ứng hay mẫn cảm với các thành phần tạo nên Ebysta.

+ Trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.

+ Thận trọng đối với người bị tăng Canxi máu.

2.2. Liều dùng và cách dùng 

- Liều dùng

+ Từ 12 tuổi trở lên: dùng 4 lần/ngày, 10 - 20ml hoặc 1 - 2 gói/ngày; hoặc 2 - 4 viên/ lần, 4 lần/ngày.

+ 6 - 12 tuổi: 5 - 10ml/ lần, 4 lần/ngày.

+ Dưới 6 tuổi: không khuyên dùng.

- Cách dùng

Thuốc Ebysta tốt nhất nên được dùng sau bữa ăn. Với dạng được bào chế hỗn dịch uống, trước khi dùng nên lắc kỹ.

2.3. Tương tác và tác dụng phụ

- Tương tác

Do Ebysta có chứa thành phần là Calcium Carbonate - một loại antacid nên cần được uống cách xa một số loại thuốc khác khoảng 2 giờ như: muối Sắt, thyroxine, neuroleptics, diphosphonates, digoxine, tetracyclines, Ketoconazole, fluoroquinolone, H2-antihistamines,...

Người bệnh nên thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng và tiền sử sức khỏe của mình để bác sĩ có tư vấn sử dụng thuốc phù hợp, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

- Tác dụng phụ

Mặc dù rất ít gặp nhưng người bệnh cũng nên lưu tâm đến một số tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc như: nổi mề đay, dị ứng, co thắt phế quản, sốc phản vệ hoặc các dấu hiệu tương tự với sốc phản vệ.

2.4. Một vài điều cần chú ý trong quá trình dùng thuốc

- Vì thành phần của  Ebysta có chứa natri nên trường hợp cần kiểm soát lượng muối đưa vào cơ thể như suy tim, suy thận,... cần điều chỉnh liều lượng sử dụng và chế độ ăn.

- Thuốc cũng chứa thành phần canxi nên cần thận trọng sử dụng với các trường hợp: lắng đọng canxi ở thận, canxi niệu cao, tăng canxi máu,...

- Thuốc không gây ra ảnh hưởng nào đến khả năng vận hành máy móc hay lái xe.

- Sau 7 ngày sử dụng thuốc nếu không thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện người bệnh nên thông báo với bác sĩ để được đánh giá lại tình trạng lâm sàng.

Trước khi dùng thuốc Ebysta cần có ý kiến bác sĩ chuyên khoa

Trước khi dùng thuốc Ebysta cần có ý kiến bác sĩ chuyên khoa

- Thuốc có thể bị giảm hiệu quả với bệnh nhân có nồng độ acid dạ dày thấp.

- Thuốc có chứa aspartame nên tốt nhất những trường hợp bị phenylceton niệu không nên dùng.

- Tuy chưa có nghiên cứu hay báo cáo cụ thể nào về ảnh hưởng của thuốc với phụ nữ đang cho con bú và đang mang thai nhưng để đảm bảo an toàn, những đối tượng này vẫn cần có chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng.

- Nếu uống thuốc quá liều thuốc Ebysta người bệnh có thể bị chướng bụng, cần đến cơ sở y tế ngay để được hướng dẫn điều trị triệu chứng đang gặp phải.

- Nếu đã quên một liều dùng hãy bỏ qua để dùng liều tiếp theo như kế hoạch, tuyệt đối không bù liều đã quên.

- Trong quá trình sử dụng thuốc nếu gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào người bệnh cũng cần thông báo ngay với bác sĩ để kịp thời khắc phục, tránh được những hệ lụy xấu đến sức khỏe.

- Để đảm bảo chất lượng, thuốc cần được bảo quản trong điều kiện tránh ánh nắng mặt trời, ở nơi thoáng mát. 

- Nhiệt độ bảo quản thuốc tốt nhất là dưới 30 độ C nhưng không được để thuốc trong tủ đông hay tủ lạnh.

Những nội dung được chia sẻ trên đây chỉ mang tính chất cung cấp thông tin tham khảo về thuốc Ebysta, không được dùng để thay thế chỉ định y tế. Cần lưu ý rằng, ở mỗi người, tương tác thuốc sẽ không giống nhau. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đạt được mục đích điều trị, tốt nhất người bệnh nên thăm khám và có sự tham vấn dùng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa.

Nếu đang có dấu hiệu trào ngược mà chưa biết nên xử trí thế nào, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Tại đây, quý khách sẽ được thực hiện các kiểm tra cần thiết để biết chính xác tình trạng sức khỏe của mình và tư vấn hướng điều trị phù hợp. Để chủ động thời gian thăm khám, tránh ảnh hưởng đến công việc, quý khách có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 đặt trước lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.