Tin tức

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Một số điều cần lưu ý

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trào ngược dạ dày là căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Nếu người bệnh quá chủ quan với những dấu hiệu của bệnh và không điều trị có thể khiến cho nhiều biến chứng nguy hiểm xuất hiện. Một vài thông tin được cung cấp sau đây sẽ giúp bạn biết được bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không. 

1. Một vài thông tin về bệnh lý 

Để biết được bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không thì trước hết người bệnh cần phải hiểu được những vấn đề cơ bản của bệnh. Việc hiểu rõ về bản chất của căn bệnh sẽ giúp bạn biết cách phòng và trị bệnh đúng cách để cải thiện sức khỏe. 

Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày là gì?

GERD (trào ngược thực quản - dạ dày) chính là tên viết tắt của loại bệnh lý này - là tình trạng các chất dịch ở trong dạ dày bị trào ngược lên trên vùng thực quản gây ra các triệu chứng khó chịu. Triệu chứng này có thể xảy ra một cách đột ngột và có thể khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn, phiền toái hơn. Bất cứ đối tượng ở lứa tuổi nào cũng có thể bị mắc chứng trào ngược dạ dày.

Khá nhiều người mắc bệnh lý này. Các triệu chứng như chướng bụng, bị ợ hơi hoặc ợ chua,... đều là những triệu chứng điển hình. 

Có thể chữa được dứt điểm bệnh lý trào ngược dạ dày, tuy nhiên bệnh cần phải được phát hiện sớm, người bệnh cần tuân theo các phác đồ điều trị của bác sĩ để phòng tránh bệnh có thể tái phát. 

2. Một vài triệu chứng và dấu hiệu nhận biết

Nhận biết được những dấu hiệu của bệnh sẽ giúp bạn có thể phát hiện được tình hình sức khỏe và vấn đề mình đang gặp phải sớm hơn. Các triệu chứng được ghi nhận bao gồm:

Bệnh có những dấu hiệu nhận biết nào?

Bệnh có những dấu hiệu nhận biết nào?

  • Chất dịch dạ dày, trong đó có cả acid dạ dày bị đẩy ngược lên trên vùng thực quản và chúng sẽ tiếp xúc trực tiếp với vùng niêm mạc. Từ đó, một cảm giác nóng xuất hiện ở phía sau xương ức cho tới cổ họng. Lúc này, một vài dấu hiệu như ợ chua hoặc ợ nóng sẽ xuất hiện. 

  • Bên trong dạ dày, một lượng acid tiết ra có thể khiến cho niêm mạc bị tác động liên tục làm xuất hiện những cảm giác như nóng hoặc cồn cào ở bên trong bụng. Một vài trường hợp, chúng có thể khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương và tạo điều kiện cho những vi sinh vật gây hại phát triển nhanh khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn. 

  • Dịch dạ dày bị đẩy ngược lên phía trên khiến cho người bệnh cảm giác bị nuốt nghẹn, nuốt đau và đau tức ngực, thậm chí có nhiều trường hợp cảm giác khó thở

  • Những thành phần có ở bên trong dịch dạ dày bị đẩy ngược lên đến vùng xoang miệng sẽ khiến cho hệ nước bọt tiết ra liên tiếp. Chúng cũng sẽ kích thích phần cơ co bóp để đẩy các acid cũng như lượng thức ăn có ở bên trong ra ngoài. Chính lý do này nên người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy buồn nôn, bị nôn nhiều và cảm thấy đắng miệng.Trào ngược dạ dày hay xảy ra vào ban đêm, khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

3. Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Acid clorhidric (HCl) trong dịch dạ dày có vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa. HCl giúp tạo môi trường pH thích hợp cho các men pepsin hoạt động. Ngoài ra còn có vai trò sát khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn có trong thức ăn. 

Nhưng nếu acid này tiết ra quá nhiều trong dạ dày cũng sẽ gây tổn thương cho chính niêm mạc dạ dày. Thế nhưng, đối với các bộ phận khác thì chúng sẽ không có cơ chế tự động bảo vệ như ở dạ dày. Đó là lý do vì sao, dịch và cả acid dạ dày khi bị trào ngược lên sẽ gây nên khá nhiều tổn thương cho người bệnh. Nếu vấn đề này kéo dài có thể sẽ khiến cho nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm có thể xuất hiện. 

Chứng bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Chứng bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Tùy vào nguyên nhân, vấn đề sức khỏe và thời gian mà bệnh được phát hiện ở giai đoạn nào mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn giải đáp bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không. Nếu bạn để cho bệnh kéo dài và không được can thiệp điều trị thì có thể để lại một vài biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe:

  • Chứng trào ngược dạ dày gây nên những tổn thương viêm, người bệnh sẽ luôn cảm thấy tình trạng nóng rát, niêm mạc thực quản bị viêm , sưng, có thể dẫn đến hẹp thực quản. Từ đó, các hoạt động như ăn uống, nuốt thức ăn sẽ trở nên khó khăn hơn. 

  • Các tổn thương cho chất dịch dạ dày có thể khiến cho niêm mạc thực quản bị loét, chảy máu thực quản. 

  • Barret - một biến chứng được đánh giá là nguy hiểm vì chúng có thể là nền tảng cho bệnh ung thư thực quản nếu bạn không điều trị bệnh dứt điểm.

  • Ung thư thực quản chính là dạng biến chứng có hại nhất vì hiện nay vẫn chưa có bất cứ một phương án điều trị dứt điểm nào và khiến cho tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa bất cứ lúc nào. 

Bên cạnh đó, chứng trào ngược dạ dày đôi khi còn là nguyên nhân gây nên một số căn bệnh như: bị viêm phế quản, viêm phổi hay viêm họng,... đây đều là những bệnh lý có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ hô hấp. 

4. Những phương án cải thiện bệnh

Như đã nói, tùy vào triệu chứng, quá trình thăm khám, xét nghiệm mà bác sĩ có thể tư vấn bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và điều trị loại bệnh lý này là điều cần thiết để sức khỏe của bạn được duy trì ở trạng thái tốt nhất. Để bệnh có thể được cải thiện nhanh chóng, một vài những hoạt động và thói quen hàng ngày mà bạn cần thay đổi bao gồm:

Xây dựng một thực đơn và chế độ ăn lành mạnh giàu tính kiềm

Xây dựng một thực đơn và chế độ ăn lành mạnh giàu tính kiềm

  • Xây dựng một thực đơn hợp lý với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bổ sung thêm những loại đồ ăn có tính kiềm để có thể trung hòa được hàm lượng acid có trong dạ dày ví dụ như bánh mì hoặc yến mạch. Bạn cũng nên duy trì thói quen ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa để hạn chế tình trạng dạ dày phải làm việc quá nhiều. 

  • Bạn nên từ bỏ hẳn thói quen uống các loại đồ uống có gas, nước ngọt, rượu bia và các loại đồ ăn cay nóng, chua và thuốc lá nhằm làm giảm lượng acid bên trong dạ dày. 

  • Không nên ăn khuya và thức đêm hay làm việc với những đồ điện tử trước khi đi ngủ

  • Mỗi ngày, bạn cần bổ sung một lượng nước cần thiết để cơ thể và dạ dày có thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống nước quá nhiều khi đang ăn cơm.

5. Thăm khám bệnh ở đâu uy tín?

Khi có bất cứ biểu hiện nào bất thường, bạn cần tìm đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được khám, điều trị sớm nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng luôn là một địa chỉ y tế được nhiều bệnh nhân tin tưởng về chất lượng dịch vụ khám và chữa bệnh. 

MEDLATEC hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm với những trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn ISO 15189:2012. Cùng với đó là hệ thống trang thiết bị, máy móc tiên tiến như máy siêu âm, máy X-quang, MRI, CT,... hỗ trợ việc chẩn đoán bệnh chính xác. 

Những chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm cùng trình độ chuyên môn cao sẽ mang lại cho Quý khách hàng sự yên tâm trong quá trình khám và điều trị bệnh. Ngoài ra, MEDLATEC còn rất vinh dự vì đượcHiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP vô cùng danh giá.

Như vậy, thắc mắc bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không đã được giải đáp. Để đặt khám nếu có triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày, Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC qua số 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.