Tin tức

Gợi ý tư thế nằm khi bị trào ngược dạ dày người bệnh nên biết

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trào ngược dạ dày là một trong những bệnh lý khá phổ biến. Chứng bệnh này đã gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày và đặc biệt là khi đi ngủ. Nếu nằm ngủ sai cách sẽ khiến cho các dấu hiệu của bệnh trở nên nặng hơn. Dưới đây là những tư thế nằm khi bị trào ngược dạ dày mà bạn có thể áp dụng để giấc ngủ của mình được kéo dài và ngon hơn. 

1. Trào ngược dạ dày là gì?

Trong tiếng Anh, trào ngược dạ dày có nghĩa là Gastroesophageal Reflux Disease (viết tắt: GERD). Đây là một dạng bệnh lý mà phần dịch dạ dày bị đẩy ngược lên trên vùng thực quản. Với điều kiện sinh lý thông thường, khi ăn uống thì phần thức ăn sẽ được đưa từ miệng xuống đến thực quản. Các cơ vòng thực quản dưới sẽ bắt đầu mở ra và cho phép các loại đồ ăn đi ngược xuống dưới dạ dày. 

Tổng quan về chứng trào ngược dạ dày

Tổng quan về chứng trào ngược dạ dày

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cơ vòng thực quản dưới sẽ đóng lại để ngăn chặn tình trạng thức ăn và cả dịch vị có thể trào ngược lên trên. Tình trạng trào ngược dạ dày sẽ xuất hiện khi dịch dạ dày bị đẩy ngược lên trên khiến cho các cơ quan như thực quản, thanh quản gặp phải những tổn thương nhất định. 

2. Những dấu hiệu nhận biết chứng trào ngược dạ dày

Trước khi tìm hiểu về các tư thế nằm khi bị trào ngược dạ dày thì đầu tiên bạn cần phải nắm rõ được các dấu hiệu để xác định xem mình có phải đang bị mắc căn bệnh này hay không. Những người bị trào ngược dạ dày thường sẽ đi kèm những biểu hiện sau đây:

2.1. Ợ hơi hoặc ợ nóng và ợ chua

Những cơn ợ hơi diễn ra một cách thường xuyên chính là dấu hiệu để nhận biết bệnh lý trào ngược dạ dày. Ngoài ợ hơi thì người bệnh cũng sẽ bị ợ nóng với cảm giác nóng rát đến từ dạ dày (đối với vùng thượng vị) lan lên đến tận cổ. Thêm vào đó, ợ chua cũng sẽ đi kèm với hai dấu hiệu trên khiến người bệnh cảm nhận được vị chua, đắng để lại ở trong miệng. Những triệu chứng này thường sẽ diễn ra sau khi ăn, bị đầy bụng và khó tiêu. Đặc biệt là vào ban đêm thì những dấu hiệu này càng biểu hiện rõ hơn. 

Biểu hiện dễ đoán của bệnh trào ngược dạ dày

Biểu hiện dễ đoán của bệnh trào ngược dạ dày

2.2. Buồn nôn

Khi acid bị đẩy ngược lên vùng họng hoặc miệng sẽ kích thích các bộ phận này và gây nên cảm giác buồn nôn. Người bệnh có thể cảm thấy buồn nôn bất cứ khi nào, triệu chứng rõ nhất thường là vào ban đêm vì sai thư thế ngủ và khi các thần kinh giao cảm hoạt động tích cực hơn. 

2.3. Bị đau tức vùng thượng vị

Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh có thể cảm thấy vùng ngực bị đè ép đau thắt xuyên ra tận sau lưng và cả cánh tay. Nguyên nhân chính là vì acid đẩy ngược lên trên và kích thích những đầu mút sợi thần kinh ở bên trên bề mặt của vùng niêm mạc thực quản. Các cơ quan cảm ứng sẽ cảm thấy đau và đưa ra những dấu hiệu nhận biết. 

Ngoài những biểu hiện điển hình trên thì bệnh lý này còn đi kèm thêm những triệu chứng khác như:

  • Bị khó nuốt.

  • Bị khàn giọng và ho.

  • Khoang miệng tiết ra nhiều nước bọt.

3. Những tư thế nằm khi bị trào ngược dạ dày tốt nhất bạn cần lưu ý

Những người bị trào ngược dạ dày cần phải có một tư thế nằm thật hợp lý để hạn chế bệnh tái diễn vào ban đêm. Bạn có thể áp dụng một trong những tư thế ngủ sau đây:

3.1. Nằm ngửa 

Một trong những tư thế nằm khi bị trào ngược dạ dày tốt nhất mà bạn có thể áp dụng chính là nằm ngửa. Đây là tư thế ngủ rất tốt đối với những người có bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, bao gồm cả bệnh lý trào ngược dạ dày.

Tư thế nằm ngửa kê cao đầu giúp hạn chế trào ngược dạ dày

Tư thế nằm ngửa kê cao đầu giúp hạn chế trào ngược dạ dày 

Khi nằm ngửa, bạn kết hợp cùng với gối kê cao đầu để giúp dạ dày được hạ thấp hơn so với vùng thực quản. Tư thế nằm này sẽ giúp bạn hạn chế được khả năng acid dạ dày bị đẩy ngược lên trên vùng thực quản. 

Với những tình trạng trào ngược dạ dày diễn ra nặng hơn khi về đêm thì bạn nên kê hai chân giường phía đầu giường cao hơn bình thường khoảng từ 25cm đến 30cm. Phương pháp này đã được giới y khoa xác nhận là vô cùng hiệu quả đối với việc làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày khi ngủ vào ban đêm. 

Bên cạnh đó, khi nằm ngửa, phần cột sống của bạn cũng được duỗi thẳng hơn. Từ đó, những cơn đau từ các vết thương hoặc các chấn thương, những căn bệnh mãn tính hiện có trên cơ thể cũng được giảm đi đáng kể. 

3.2. Nằm nghiêng sang trái

Bên cạnh nằm ngửa thì nằm nghiêng sang bên trái cũng là tư thế nằm khi bị trào ngược dạ dày mà bạn nên áp dụng. Dạ dày và tuyến tụy lúc này sẽ được duy trì ở một vị trí thấp hơn so với vùng thực quản, hạn chế được sự trào ngược dạ dày vô cùng hiệu quả. 

Nằm nghiêng sang trái cũng rất tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Nằm nghiêng sang trái cũng rất tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Khi nằm nghiêng người về bên trái sẽ giúp cho quá trình chất thải được vận chuyển từ ruột non đi vào ruột già diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó, bạn có thể hạn chế được những rối loạn đối với hệ tiêu hóa. Tư thế này cũng sẽ giúp bạn ngăn chặn được khả năng acid dạ dày bị đẩy ngược lên trên vùng thực quản. Ngoài ra, khi nằm ngủ như vậy cũng sẽ giúp bạn giảm hiện tượng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Nhờ đó, bạn sẽ có một giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

4. Bệnh nhân trào ngược dạ dày không nên ngủ trong tư thế nào?

Một trong những tư thế nằm khi bị ngào ngược dạ dày mà bệnh nhân cần tránh chính là nằm úp. Đặc biệt, những người bị thừa cân và béo phì thì càng phải lưu ý tránh nằm trong tư thế này. Việc nằm úp sẽ khiến cho dạ dày bị chèn ép khiến acid và các loại thức ăn trong dạ dày bị đẩy ngược lên trên vùng thực quản. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý hạn chế tư thế nằm nghiêng quay về phía bên phải. Khi nằm theo tư thế này vô tình sẽ khiến cho nguy cơ dịch vị dạ dày tăng cao hơn. Từ đó, những cơn ợ nóng hoặc ợ chua sẽ xuất hiện khi đang ngủ. 

Bệnh nhân tuyệt đối không được nằm úp khi ngủ 

Bệnh nhân tuyệt đối không được nằm úp khi ngủ 

Trên đây là những gợi ý về các tư thế nằm khi bị trào ngược dạ dày giúp bạn có một giấc ngủ ngon và cải thiện tình trạng bệnh đáng kể. Tuy nhiên, việc điều trị dứt điểm là điều rất cần thiết. Quý khách có thể đến chuyên khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ khám và điều trị. Quý khách cũng có thể đặt lịch trước bằng cách liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.