Tin tức

Endorphin là gì, tác dụng và cách khơi dậy Endorphin

Ngày 16/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơ thể con người rất kỳ diệu bởi vì nó có khả năng tự sản sinh ra một loại hormone hạnh phúc mang tên Endorphin. Hiểu rõ  Endorphin là gì, có vai trò như thế nào và cách để tạo ra Endorphin sẽ giúp chúng ta chủ động vực dậy tinh thần, tạo ra được hạnh phúc cho chính mình.

1. Endorphin là gì, có tác dụng như thế nào?

1.1. Về thuật ngữ Endorphin

Endorphin (endogenous morphine - morphin nội sinh) là thuật ngữ gồm 2 phần: endo và orphin, nhằm nói đến hormone peptide, các neuropeptide opioid nội sinh trong cơ thể người và động vật. Chức năng chính của Endorphin đảm nhận là ức chế sự truyền tín hiệu đau và tạo ra cảm giác hưng phấn để đối phó lại căng thẳng hoặc cơn đau.

Endorphin là một trong 4 loại hormone giúp mang lại cảm giác hạnh phúc cho cơ thể

Endorphin là một trong 4 loại hormone giúp mang lại cảm giác hạnh phúc cho cơ thể

Hormone Endorphin được tạo nên từ các peptit được giải phóng khi cơ thể phản ứng với đau đớn và căng thẳng. Hoạt chất Endorphin hoạt động trên các thụ thể trong não để tăng cảm giác hạnh phúc tổng thể thông qua việc giảm cơn đau và tăng khoái cảm.

Endorphin được cơ thể con người sản xuất tự nhiên ở cả hệ thần kinh ngoại biên và thần kinh trung ương. Ở hệ thần kinh ngoại biên, Endorphin được giải phóng từ tuyến yên, có sự liên kết chặt chẽ với các thụ thể để ức chế tín hiệu gây đau của dây thần kinh ngoại biên thông qua cơ chế ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh P.

Trong hệ thần kinh trung ương, Endorphin hoạt động thông qua việc ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh khác. Endorphin liên kết với thụ thể để ức chế sự giải phóng chất dẫn truyền thần kinh GABA, tăng sản xuất và giải phóng dopamine - một loại chất dẫn truyền thần kinh có liên quan tới khoái cảm.

Nói một cách dễ hiểu thì Endorphin chính là chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có vai trò tạo ra cảm xúc tích cực, giảm đau, cải thiện tâm trạng,... Có thể hiểu nó như một loại chất mang trong mình khả năng tạo ra cảm giác dễ chịu cho cơ thể.

1.2. Vai trò của Endorphin đối với cơ thể

Vậy vai trò của Endorphin là gì? Sự tồn tại của hoạt chất này là rất cần thiết cho sự sống của cơ thể vì nó có tác dụng:

- Đi qua cơn nghiện

Chất gây nghiện là chất có thể gắn vào thụ thể của Endorphin từ đó khiến cho người dùng đạt được cảm giác khoái cảm. Kích thích giải phóng Endorphin vì thế mà giúp cho người bị nghiện vượt qua được cơn nghiện ngập.

Một số công dụng của Endorphin

Một số công dụng của Endorphin

- Giảm lo âu, căng thẳng, stress

Cùng với Serotonin, Oxytocin và Dopamine, Endorphin được xem là một loại hormone mang tên hạnh phúc vì chúng có khả năng cải thiện tâm trạng một cách mạnh mẽ.

- Bảo vệ cho hệ tim mạch

Nhờ khả năng giảm căng thẳng nên Endorphin cũng đem lại hiệu quả tăng cường sức khỏe tim mạch rõ rệt.

- Chống mệt mỏi, giúp ngủ ngon

Endorphin ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thể tâm trạng, khả năng chịu đau và mức độ buồn ngủ. Endorphins cùng với Dopamine và melatonin, chi phối giấc ngủ để tạo ra giấc ngủ chất lượng và cảm giác sảng khoái mỗi khi thức dậy.

- Đối phó với cơn đau

Endorphin được xem là hormone giảm đau tự nhiên do cơ thể tự sản sinh ra. Hoạt chất này chứa β-endorphin - một loại peptide thần kinh có liên quan tới sự kiểm soát cơn đau.

- Cải thiện chức năng não bộ

Endorphin có ích với nhận thức, thúc đẩy cảm hứng và sự sáng tạo.

- Thúc đẩy kết nối quan hệ xã hội

Cảm giác hưng phấn, thoải mái do Endorphin tạo ra giúp làm tăng sự trung thủy, trung thực, gắn kết giữa các mối quan hệ, kết nối cá nhân và tăng sự đồng cảm giữa người với người.

2. Làm cách nào để tăng được Endorphin một cách tự nhiên?

Khi đã biết được vai trò của Endorphin là gì, chắc chắn bạn sẽ muốn tìm cách để làm tăng hormone này một cách tự nhiên. Rất đơn giản, chỉ cần bằng những việc làm sau, bạn có thể giúp cơ thể của mình tự tăng khả năng sản xuất Endorphin:

- Tập thể dục nhịp điệu có thể làm tăng khả năng giải phóng Endorphin bởi hormone này cũng được kích hoạt thông qua các hoạt động của con người.

- Cười thoải mái giúp kích thích sản xuất Endorphin vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được lợi ích của tiếng cười đối với sức khỏe trong đó có khả năng tăng cường sản xuất chất dẫn truyền thần kinh mang tên Endorphin.

- Làm việc tốt giúp đỡ người khác có thể đem lại cảm giác dễ chịu. Đã có nghiên cứu cho thấy rằng khi quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện hay làm việc tốt sẽ kích hoạt các trung tâm khoái cảm có trong não và cải thiện mức độ Endorphin trong cơ thể.

Nếu chưa biết cách tăng Endorphin là gì thì bạn chớ nên bỏ qua việc tập Yoga

Nếu chưa biết cách tăng Endorphin là gì thì bạn chớ nên bỏ qua việc tập Yoga

- Thiền và yoga

Khi tập yoga và thiền có thể làm giải phóng hormone Endorphin, nhờ đó mà đem lại cảm giác thư giãn và giảm căng thẳng rõ rệt.

- Ăn đồ cay

Nghe có vẻ phi lý nhưng thực tế là việc làm này có thể giúp sản sinh Endorphin. Vậy thực tế cách tăng Endorphin là gì khi sử dụng đồ cay? Vị cay có trong một số thực phẩm và ớt có thể gây ra cảm giác đau ở trong miệng, nhờ đó mà nó làm tăng Endorphin rất tự nhiên. Đặc biệt, ớt càng cay thì càng kích thích cơ thể tiết ra nhiều Endorphin.

- Ăn sô cô la đen

Sô cô la đen và bột ca cao có chứa chất flavonoid tốt cho não. Khi ăn những thực phẩm này có thể làm tăng Endorphin và tạo ra cảm giác thoải mái cho nhiều người. Cũng vì thế mà có không ít người khi căng thẳng sẽ thèm ăn sô cô la và nhiều thực phẩm chống lo âu, trầm cảm luôn có thành phần sô cô la đen.

- Quan hệ tình dục

Khoảnh khắc gần gũi trong đời sống sinh hoạt tình dục khiến cho cơ thể được làm dịu, tinh thần được cải thiện, căng thẳng giảm bớt, nhờ đó mà sản sinh ra nhiều Endorphin.

- Nghe nhạc

Tự tìm những bản nhạc yêu thích và lắng nghe để thư giãn sẽ mang lại trạng thái tinh thần thoải mái nhờ đó mà giúp não kích thích tăng tiết Endorphin.

Hiểu được những lợi ích mà hormone Endorphin mang lại là gì mỗi chúng ta sẽ thấy rằng việc tăng Endorphin cho cơ thể luôn là điều cần thiết. Mong rằng những nội dung mà bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn biết cách cải thiện hormone này một cách tự nhiên nhất để sớm đạt được trạng thái tinh thần thoải mái và hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.