Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 2 hiểu đúng để biết nên làm gì thì tốt cho sức khỏe

Ngày 30/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ độ 2 là một trong 3 giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ. Do chưa có dấu hiệu đặc trưng nên ít người nhận ra sự tồn tại của bệnh mà chủ yếu phát hiện khi đi khám sức khỏe. Vậy giai đoạn này bệnh có nguy hiểm không, có thể điều trị bằng cách nào,... người bệnh cần hiểu đúng thì mới biết được mình nên làm gì để bảo vệ sức khỏe.

1. Gan nhiễm mỡ độ 2 có triệu chứng như thế nào?

1.1. Gan nhiễm mỡ độ 2 là gì?

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn tiếp theo sau độ 1, lúc này hàm lượng mỡ đã chiếm 10 - 20% khối lượng gan. Đây là giai đoạn bệnh đang ở tầm trung, không nhẹ mà cũng không quá nặng.

Gan nhiễm mỡ độ 2 và những điều cần biết

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn tiếp sau của độ 1

Người bị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này khi siêu âm sẽ thấy các mô mỡ lan tỏa trên nhu mô gan và cơ hoành, đường bờ của các tĩnh mạch trong gan cũng bị giảm và rất khó xác định. Nếu ở giai đoạn này bệnh không được chữa trị kịp thời thì rất dễ chuyển sang độ 3, có nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như viêm gan, xơ gan và thậm chí còn bị ung thư gan.

1.2. Triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 2

Về cơ bản, ở cấp độ này, bệnh không có triệu chứng rõ ràng nên ít người phát hiện được. Một số trường hợp có thể thấy dấu hiệu bất thường như vàng mắt, vàng da, giảm cân nhanh chóng, mệt mỏi, vùng gan đau hoặc nặng.

2. Mức độ nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Khi gan nhiễm mỡ đã bước sang độ 2 mà vẫn chủ quan, không chịu áp dụng các biện pháp điều trị thì bệnh sẽ chuyển sang độ 3 rất nhanh. Lúc này, việc chữa trị trở nên khó khăn và phức tạp hơn nhiều, gan cũng bị tổn thương trầm trong hơn, dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Không những thế, khi gan đã bị tổn thương ở cấp độ 2 thì việc phục hồi chức năng gan như ban đầu là tương đối khó. Mặc dù đây chưa phải là mức độ nguy hiểm nhất nhưng nó lại gây ra những biến chứng nguy hiểm và rất khó khắc phục. Vì thế việc chữa trị bệnh ngay từ khi mới phát hiện chuyển giai đoạn cần được thực hiện. Chẳng những thế, điều trị càng sớm thì càng dễ có thành quả tốt đẹp, ít chi phí hơn.

Biến chứng của gan nhiễm mỡ độ 2 khi điều trị không đúng cách hoặc không điều trị có thể kể đến:

Gan nhiễm mỡ độ 2 và những điều cần biết

Không điều trị kịp thời gan nhiễm mỡ độ 2 có thể biến chứng xơ gan

- Viêm gan - một giai đoạn sau của gan nhiễm mỡ, khiến cho khả năng chuyển hóa các chất trong gan gặp trục trặc, chất độc hoặc lượng chất béo tích tụ ngày càng nhiều trong gan và dẫn tới nhiễm độc gan.

- Xơ gan - khiến tế bào gan bị xơ hóa và dần mất đi chức năng vốn có, gây ra nhiều  mối đe dọa cho tính mạng.

3. Phương hướng điều trị

 3.1. Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Phát hiện gan nhiễm mỡ độ 2 càng sớm thì việc điều trị càng trở nên dễ dàng, đỡ tốn thời gian và chi phí hơn. Hiện nay, việc điều trị bệnh lý này chủ yếu tập trung vào việc hạn chế tình trạng tích lũy mỡ thừa trong gan thông qua biện pháp dùng thuốc điều trị giúp hạn chế tổn thương xảy ra tại gan kết hợp với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học.

- Điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 qua chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng khá nhiều tới diễn tiến của bệnh. Vì thế, nếu muốn kiểm soát bệnh không trở nên nặng hơn hãy tập cho mình những thói quen tốt như:

+ Thể dục điều độ: tạo thói quen tập thể dục vừa sức mỗi ngày để tiêu hao lượng mỡ thừa trong gan.

+ Nghỉ ngơi hợp lý: mỡ thừa trong cơ thể cũng có thể được tạo ra do vận động ít, nghỉ ngơi không điều độ, ngủ quá nhiều... Vì thế người bệnh nên tạo cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý kết hợp thể dục thể thao để bệnh cải thiện dần dần.

Gan nhiễm mỡ độ 2 và những điều cần biết

Chế độ dinh dưỡng khoa học góp phần đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản sinh ra lượng mỡ thừa trong gan. Do đó, muốn bệnh sớm khỏi thì người bệnh cần thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt và chất béo. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần bổ sung các loại rau xanh giàu chất xơ, trái cây tươi giàu vitamin để giảm mỡ, bảo vệ và hạn chế gây quá tải cho gan.

- Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc do bác sĩ chuyên khoa chỉ định

Gan nhiễm mỡ độ 2 có thể tiến triển lên độ 3 rất nhanh. Bởi vậy khi được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị, người bệnh nên tuân thủ đúng những gì bác sĩ yêu cầu để giảm tổn thương tới tế bào gan, ngăn ngừa biến chứng về sau.

3.2. Lưu ý khi điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 

- Không nên vì quá nôn nóng muốn nhanh khỏi bệnh mà tùy tiện sử dụng thuốc điều trị không cần thông qua ý kiến của bác sĩ. Gan nhiễm mỡ ở cấp độ này tức là chức năng của nó đã bị suy giảm, nếu việc dùng thuốc không cẩn trọng rất dễ gây áp lực cho gan và gặp phải những tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe.

- Tuyệt đối không sử dụng bia rượu, chất kích thích.

- Tránh xa chất béo và đồ ngọt, đồ ăn nhanh.

- Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày.

- Hạn chế ăn lòng đỏ trứng, nội tạng động vật.

- Tránh căng thẳng, stress, mệt mỏi hay thức quá khuya vì nó khiến gan phải hoạt động mệt mỏi hơn.

- Tăng cường uống nước để quá trình trao đổi chất và lọc thải chất độc diễn ra thuận lợi.

- Khi đã thực hiện xong phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ độ 2, hàng năm nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi diễn tiến của bệnh; kiểm tra đánh giá lượng đường, mỡ, chức năng bên trong máu.

Về cơ bản, gan nhiễm mỡ độ 2 vẫn là giai đoạn điều trị dễ đem lại hiệu quả tích cực khi kiên trì theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Đừng vì tâm lý lo lắng quá mà tìm mọi cách chữa bệnh, không nhưng không khỏi mà còn tạo áp lực khiến gan bị tổn thương nặng hơn.

Nếu có băn khoăn nào khác về gan nhiễm mỡ, đừng e ngại, hãy gọi tới hotline 1900 56 56 56, các chuyên viên y tế của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp cụ thể thắc mắc ấy, tư vấn để bạn có biện pháp chủ động bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.