Tin tức

Gan nhiễm mỡ là gì và nguyên nhân phổ biến nhất là do đâu?

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh gan nhiễm mỡ phát triển âm thầm không có triệu chứng, tuy nhiên nếu không điều trị tốt có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiểu rõ về bệnh lý này giúp mỗi chúng ta phòng ngừa, kiểm soát tốt hơn khi mắc phải. Vậy cụ thể gan nhiễm mỡ là gì và nguyên nhân do đâu?

1. Bác sĩ trả lời gan nhiễm mỡ là gì?

Gan là cơ quan nội tạng lớn thứ 2 của cơ thể con người, đảm nhiệm việc xử lý, chuyển hóa hầu hết các chất do cơ thể ăn hoặc uống vào. Ngoài ra, gan còn thực hiện lọc các chất độc có trong máu và đẩy ra ngoài cơ thể. Trong gan luôn chứa lượng mỡ nhất định, chiếm khoảng 2 - 4% tổng trọng lượng.

 Gan nhiễm mỡ là bệnh ở gan phổ biến nhất hiện nay, có thể gây biến chứng ung thư gan rất nguy hiểm

 Gan nhiễm mỡ là bệnh ở gan phổ biến nhất hiện nay, có thể gây biến chứng ung thư gan rất nguy hiểm

Tuy nhiên khi gan chứa quá nhiều mỡ, các tế bào gan sẽ bị ảnh hưởng, chức năng gan cũng suy giảm. Gan nhiễm mỡ nặng có dẫn tới viêm gan mạn tính. Cơ chế tự làm lành tổn thương viêm bằng cách tự sản sinh tế bào mới thay thế giúp cơ quan này hoạt động tốt hơn. 

Tuy nhiên nếu viêm gan kéo dài không được điều trị sẽ gây hình thành xơ gan, lúc này chức năng và tổn thương gan gặp phải không thể phục hồi. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, gan nhiễm mỡ ngày càng phổ biến. Theo thống kê, có tới 10 - 20% dân số Mỹ mắc bệnh lý này, đa số nằm trong độ tuổi 40 - 60.

Gan nhiễm mỡ là gì người béo phì có nguy cơ mắc nhiều bệnh

Người béo phì có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao

Đặc biệt, bệnh lý này phát triển âm thầm, ít khi có triệu chứng rõ ràng. Chỉ khi gan nhiễm mỡ quá nhiều dẫn tới viêm gan, triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, vàng da,… mới rõ ràng. Cũng vì nguyên nhân này mà hầu hết bệnh nhân gan nhiễm mỡ không phát hiện được bệnh giai đoạn đầu, chỉ khi bệnh phát triển nặng, có biến chứng mới khám và điều trị. Lúc này việc phục hồi tổn thương, ngăn ngừa biến chứng gặp không ít khó khăn.

2. Bệnh lý gan nhiễm mỡ có nguyên nhân do đâu?

Gan nhiễm mỡ có thể khởi phát do rất nhiều nguyên nhân, nhưng được chia thành 2 nhóm chính:

2.1. Do rượu

Nguyên nhân thường gặp nhất là do lạm dụng nhiều rượu bia, bệnh gan nhiễm mỡ thường tiến triển nhanh kèm theo suy giảm chức năng gan, viêm gan nặng. Cần điều trị phục hồi tổn thương tích cực, ngăn ngừa viêm cũng như dừng sử dụng rượu ngay lập tức.

2.2. Không do rượu

Các bệnh nhân gan nhiễm mỡ thuộc nhóm này chủ yếu do chế độ ăn uống kết hợp các bệnh lý hoặc tác nhân làm suy yếu sức khỏe lá gan. Khi lượng mỡ hấp thu quá nhiều, cơ thể chuyển hóa và sử dụng không kịp, mỡ sẽ tích tụ một phần trong các tế bào gan, dẫn tới gan nhiễm mỡ. 

Tuy nhiên không ít người không ăn chế độ giàu chất béo nhưng vẫn mắc bệnh do nguyên nhân di truyền, giảm hoặc sút cân quá nhanh, biến chứng tiểu đường hoặc tác dụng phụ của thuốc điều trị.

Gan nhiễm mỡ thai kỳ cần điều trị từ sớm

Gan nhiễm mỡ thai kỳ cần được kiểm soát, điều trị sớm

Bên cạnh những trường hợp mắc gan nhiễm mỡ thông thường, y học ghi nhận nhiều thai phụ gặp phải biến chứng gan nhiễm mỡ cấp, thường xuất hiện trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Biến chứng này khiến thai phụ gặp phải tình trạng: Vàng da, buồn nôn và nôn kéo dài, đau tức vùng hạ sườn phải, cơ thể khó chịu,… Gan nhiễm mỡ ở phụ nữ mang thai cần được sàng lọc, dự phòng và điều trị sớm, nếu không có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đa phần thai phụ bị gan nhiễm mỡ do biến chứng thai kỳ sẽ giảm dần triệu chứng sau khi sinh và không để lại hậu quả cho sức khỏe về sau.

Từ những nguyên nhân này, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, đối tượng nguy cơ cao có nguyên nhân tiềm ẩn cần khám sàng lọc gan nhiễm mỡ định kỳ 6 tháng 1 lần. Thay đổi thói quen sinh hoạt kém lành mạnh ngay hôm nay là phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất.

3. Chữa gan nhiễm mỡ như thế nào?

Bên cạnh nắm được gan nhiễm mỡ là gì, người bệnh cần hiểu thêm về các phương pháp điều trị để chủ động hơn trong việc thăm khám. 

3.1. Chẩn đoán

Khi có dấu hiệu hoặc qua thăm khám nghi ngờ mắc gan nhiễm mỡ, bệnh nhân cần được chẩn đoán điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Rất khó để thăm khám lâm sàng bệnh lý gan nhiễm mỡ bởi dấu hiệu bệnh không đặc trưng, tuy nhiên vẫn cần thiết để kiểm tra tổng quát, định hướng chẩn đoán. Hãy cung cấp cho bác sĩ các thông tin liên quan như: tình trạng đau bụng, chán ăn, mệt mỏi cùng tiền sử sử dụng thuốc, rượu bia,…

Xét nghiệm máu giúp phát hiện gan nhiễm mỡ

 Xét nghiệm máu giúp đánh giá chức năng gan qua chỉ số men gan

Bác sĩ sẽ chỉ định chẩn đoán gan nhiễm mỡ bằng các kĩ thuật sau:

Xét nghiệm máu

Nhằm đánh giá sự thay đổi của men gan, nhằm tìm ra nguyên nhân gây tổn thương gan cũng như ảnh hưởng của gan nhiễm mỡ đến chức năng gan.

Siêu âm

Đây là kỹ thuật chẩn đoán chính xác, hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ. Dựa trên độ hồi âm của nhu mô gan, kích thước gan, bác sĩ sẽ xác định được mức độ mỡ chiếm trong gan cũng như giai đoạn bệnh. Ngoài siêu âm, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác cũng được xem xét thực hiện như: đo độ đàn hồi gan, fibroscan đánh giá mức độ nhiễm mỡ của gan, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…

Tuy nhiên để đánh giá đầy đủ chức năng gan và tổn thương cơ quan này gặp phải, cần kết hợp siêu âm với các kết quả chẩn đoán khác.

Sinh thiết gan

Sinh thiết gan là phương pháp tốt nhất để xác định nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ, đồng thời giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, sàng lọc nguy cơ ung thư.

3.2. Điều trị

Gan nhiễm mỡ là bệnh không bắt buộc sử dụng thuốc điều trị hoặc phẫu thuật. Điều quan trọng là cần giảm bớt yếu tố nguy cơ bằng cách: hạn chế thức uống có cồn, kiểm soát cholesterol và đường máu, kiểm soát cân nặng. Để đạt được mục tiêu này, bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục hợp lý.

nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ

 Điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là bảo vệ gan, chăm sóc tại nhà

Đây cũng là cách tốt nhất để dự phòng bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu bệnh nhân đồng thời mắc các bệnh lý về gan hoặc cơ quan khác sẽ được chỉ định điều trị đồng thời, tránh bệnh tiến triển nặng hơn. Tổn thương do gan nhiễm mỡ gây ra không phải là vĩnh viễn, có thể phục hồi nhưng nếu chủ quan, bệnh lý này hoàn toàn có thể đe dọa đến tính mạng của bạn.

Như vậy, các bác sĩ MEDLATEC đã thông tin đầy đủ đến bạn đọc về gan nhiễm mỡ là gì, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh. Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn từ các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.