Tin tức

Gan nhiễm mỡ uống gì, kiêng gì để cải thiện sức khỏe?

Ngày 19/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mặc dù tình trạng gan nhiễm mỡ không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe ngay nhưng nếu không điều trị thì lâu dài có thể gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, viêm gan, ung thư gan. Ngoài việc sử dụng thuốc chuyên khoa để điều trị thì người bệnh cần lưu ý thêm một số vấn đề trong sinh hoạt như gan nhiễm mỡ uống gì, kiêng gì để hỗ trợ cải thiện tình trạng này.

1. Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ thuộc nhóm bệnh lý có ít triệu chứng nhận biết rõ ràng và thường chỉ được phát hiện thông qua khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Đây là tình trạng xuất hiện mỡ thừa tích tụ trên bề mặt gan với tỷ lệ mỡ chiếm trên 5% so với trọng lượng của bộ phận này. 

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ thừa trên 5% trọng lượng gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ thừa trên 5% trọng lượng gan

Gan nhiễm mỡ thường rất khó nhận biết thông qua triệu chứng cụ thể nhưng đây là dấu hiệu cảnh bảo nguy cơ tổn thương gan và các biến chứng xơ gan, viêm gan, ung thư gan. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến gan nhiễm mỡ như: chế độ ăn uống kém lành mạnh, thừa cân, béo phì, thường xuyên dùng rượu bia, tiền sử bệnh gan, gen di truyền, người lớn tuổi suy giảm chức năng gan,...

2. Dấu hiệu gan nhiễm mỡ

Mặc dù phần lớn người bệnh gan nhiễm mỡ chỉ được phát hiện khi đi khám sức khỏe nhưng bệnh lý này cũng có một số dấu hiệu có thể lưu ý như:

  • Triệu chứng khó tiêu, chướng bụng.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Cơ thể dễ mệt mỏi, mất sức.
  • Chán ăn.
  • Đau âm ỉ vị trí vùng bụng dưới xương sườn.
  • Vàng da và tròng mắt.
  • Nước tiểu có màu vàng sậm hoặc ngả sang màu cam.

3. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ uống gì để cải thiện?

Với người bệnh, bên cạnh việc uống thuốc theo đơn của bác sĩ thì thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng là điều cần thiết. Sau đây là một số gợi ý cho thắc mắc gan nhiễm mỡ uống gì bạn có thể tham khảo:

Gan nhiễm mỡ uống gì để cải thiện sức khỏe

Gan nhiễm mỡ uống gì để cải thiện sức khỏe

3.1. Trà xanh

Khi nhắc đến gan nhiễm mỡ uống gì thì chắc chắn không thể bỏ qua trà xanh hay gọi là chè xanh. Đây là một trong những thức uống mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt đối với người đang mắc gan nhiễm mỡ. Thành phần cafein trong trà xanh có tác dụng tăng cường kích thích quá trình chuyển hoá chất béo, từ đó giúp giảm cholesterol xấu gây ảnh hưởng đến gan. 

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa EGCG có khả năng ức chế làm tăng hormone norepinephrine, thúc đẩy quá trình chuyển hoá chất béo hiệu quả hơn. Ngoài ra không thể bỏ qua khả năng kháng viêm của trà xanh. Bạn có thể sử dụng trà xanh tươi hoặc trà khô để hãm cùng nước sôi và dùng từ 2 - 3 tách (khoảng 150ml) mỗi ngày. 

Trà xanh giúp tăng cường chuyển hóa, đào thải chất béo gây hại

Trà xanh giúp tăng cường chuyển hóa, đào thải chất béo gây hại

3.2. Nước ép rau củ quả

Nước ép từ rau củ chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho quá trình tiêu hoá, trao đổi chất, chuyển hoá chất béo trong cơ thể. Một số loại nước ép giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ như: cải xoăn (kale), cần tây, bó xôi, củ dền, cam chanh, bưởi, cà rốt, củ cải đường,... Chất xơ trong các loại nước ép rau củ quả có tác dụng tăng cường chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng giải phóng ra ngoài, từ đó giúp giảm áp lực ở gan. 

Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng ở lượng vừa phải, khoảng từ 1 - 2 cốc nước ép mỗi ngày, tương đương khoảng 200 - 300ml để tránh tình trạng lạm dụng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

3.3. Bột nghệ

Từ xưa, nghệ không chỉ được làm gia vị trong các món ăn mà còn có hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe, sức đề kháng khi dùng thường xuyên. Nghệ chứa các hoạt chất chống viêm, chống oxy hoá cũng như hỗ trợ giảm đau hoặc một số vấn đề tiêu hoá. 

Hoạt chất trong nghệ giúp kháng viêm, tăng cường đề kháng chức năng gan

Hoạt chất trong nghệ giúp kháng viêm, tăng cường đề kháng chức năng gan

Nghệ có khả năng chống oxy hoá giúp hỗ trợ bảo vệ gan khỏi yếu tố có nguy cơ gây tổn thương. Đồng thời, nghệ còn có công dụng tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể, từ đó có thể ngăn ngừa triệu chứng viêm. Người bệnh gan nhiễm mỡ có thể sử dụng trà nghệ, tinh bột nghệ pha với nước ấm hoặc kết hợp với mật ong để giúp dễ uống hơn. 

3.4. Trà hoa bồ công anh

Bồ công anh không chỉ là loại cỏ dại mà còn có nhiều tác dụng cho sức khoẻ khi sấy khô để hãm trà hoặc chế biến món ăn. Thành phần dinh dưỡng bồ công anh chứa nhiều hoạt chất như canxi, kali, phốt pho và các vitamin nhóm A, C, E, K, B,... 

Thường xuyên dùng trà bồ công anh giúp kích thích tăng cường hệ tiêu hoá, cân bằng điện giải từ đó hỗ trợ cải thiện chức năng gan và ngăn ngừa biến chứng viêm gan, xơ gan. Khả năng chống oxy hoá trong bồ công anh cũng là yếu tố hỗ trợ bảo vệ gan khỏi các yếu tố ảnh hưởng đến tế bào gốc gây ung thư.

3.5. Diệp hạ châu

Diệp hạ châu hay có tên gọi dân gian là cây chó đẻ được áp dụng trong nhiều phương thuốc Đông y để cải thiện sức khỏe. Loại cỏ dại này chứa thành phần flavonoid, alkaloid phyllanthin, hypophyllanthin, niranthin, phylteralin… giúp thúc đẩy tiêu hoá, hạn chế tích tụ mỡ thừa. Nhờ đó, trà diệp hạ châu có công dụng cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

Người bệnh có thể dùng diệp hạ châu tươi hoặc loại phơi khô nấu với nước sôi và hãm uống từ 2 - 3 lần trong ngày. Nên dùng trà diệp hạ châu sau bữa ăn và tránh uống vào chiều tối để hạn chế tình trạng tiểu đêm bởi vì loại cây này có tác dụng lợi tiểu. 

3.6. Cà gai leo

Cà gai leo là loại dược liệu quý có nhiều công dụng cho sức khỏe đặc biệt đối với bệnh lý về gan. Ở mỗi bộ phận của cà gai leo đều có thành phần hỗ trợ cải thiện sức khoẻ như rễ chứa alcaloid, tinh bột, flavonoid, dây có alcaloid. Trong đó, dược chất glycoalcaloid được tìm thấy trong cà gai leo có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa và làm chậm quá trình xơ gan, viêm gan. Đồng thời dịch chiết của loại cây này cũng có chức năng chống oxy hoá, chống viêm giúp cải thiện chức năng gan, giảm mỡ máu đồng thời đẩy lùi nguy cơ ung thư gan. Cà gai leo phơi khô có thể hãm trà để dùng hàng ngày.

Cà gai leo có tác dụng bảo vệ, cải thiện sức khoẻ gan hiệu quả

Cà gai leo có tác dụng bảo vệ, cải thiện sức khoẻ gan hiệu quả

Lưu ý: các thông tin phía trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần hỏi ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn, các loại đồ uống có thể sử dụng và liều lượng cụ thể. 

4. Những loại thức uống nên hạn chế khi bị gan nhiễm mỡ

  • Bia rượu hoặc thức uống có cồn là điều cấm kỵ đối với bệnh nhân đang bị gan nhiễm mỡ bởi vì các chất trong thức uống này sẽ tăng áp lực đào thải cho gan và gây tổn thương đến tế bào từ đó dẫn đến viêm gan, xơ gan. 
  • Thức uống có ga thường chứa lượng đường cao gây dư thừa năng lượng và chuyển hoá thành chất béo tích tụ ở gan từ đó khiến tình trạng gan nhiễm mỡ nghiêm trọng hơn. Đồng thời, thường xuyên uống nước có ga cũng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, đường huyết, thận,...
  • Nước hoa quả nhiều đường cũng cần hạn chế và sử dụng ở mức vừa đủ để tránh tình trạng tăng đường trong máu dẫn đến tiểu đường, béo phì và tăng nguy cơ chuyển biến gan nhiễm mỡ nặng. Nên chọn các loại hoa quả có vị chua đồng thời hạn chế bỏ thêm đường vào thức uống.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn chủ đề gan nhiễm mỡ uống gì và kiêng gì. Có thể thấy gan nhiễm mỡ ít triệu chứng rõ ràng nhưng bệnh lý này có tỷ lệ biến chứng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Chính vì thế, ngoài tham khảo thông tin người bệnh nên thực hiện tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm bất thường sức khỏe. 

Nếu bạn đang băn khoăn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát ở đâu có thể tham khảo và lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp, hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, đồng bộ. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.