Tin tức

Cảnh báo 6 dấu hiệu gan nhiễm độc cần đi khám ngay

Ngày 22/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gan nhiễm độc nếu để một thời gian dài không điều trị có thể dẫn đến xơ gan, viêm gan mạn tính, hoặc nặng hơn là bệnh ung thư gan. Vì vậy, bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ chỉ ra các triệu chứng, dấu hiệu gan nhiễm độc để bạn đọc nhận dạng, chủ động trong việc chữa trị, giảm nguy cơ bệnh về gan.

1. Nguyên nhân dẫn tới dấu hiệu gan nhiễm độc là gì?

Gan có chức năng chính là giải độc độc tố trong cơ thể. Nếu tình trạng chức năng gan tốt, gan sẽ loại bỏ thải các chất độc bên trong cơ thể, nhờ vậy mà bạn có thể phòng tránh được nhiều bệnh. 

Việc xuất hiện nhiễm độc gan là khi gan bị tổn thương, dẫn đến viêm gan

Việc xuất hiện nhiễm độc gan là khi gan bị tổn thương, dẫn đến viêm gan

 Có một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dấu hiệu gan nhiễm độc điển hình như sau:  

  • Dùng thuốc chữa bệnh sai cách: Không nên quá lạm dụng vào thuốc tây tự mua khi chưa có kê đơn của bạn sĩ. Bạn nên bổ sung các loại thuốc bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể như là vitamin A, E, K, C,... và dùng thực phẩm chức năng thanh lọc gan mà bác sĩ kê đơn. 

  • Virus viêm gan B, C: Việt Nam là một trong các nước có tỷ lệ lây nhiễm virus viêm gan B và C chiếm đến 77 - 85%.

  • Dùng chất kích thích: Nguyên nhân xuất hiện dấu hiệu gan nhiễm độc phổ biến ở những người hay dùng các chất có cồn, rượu bia. Đây là nguyên nhân xếp thứ 2, chỉ sau virus viêm gan B,C. 

  • Thực phẩm ăn uống không vệ sinh: Những loại thức ăn ô nhiễm, không được chế biến sạch sẽ, càng làm tăng thêm sự nhiễm độc về gan.

2. Những dấu hiệu gan nhiễm độc

Theo như MEDLATEC đã chia sẻ ở trên, gan có nhiệm vụ giải độc, làm sạch những độc tố có trong cơ thể và thải ra ngoài qua hệ bài tiết. Tuy nhiên, khi gan bị suy yếu, chức năng thải độc kém, chất độc tích tụ lại sẽ dẫn đến một số dấu hiệu gan nhiễm độc như sau:

Hệ tiêu hóa rối loạn 

Ngoài chức năng thải độc, gan còn sản xuất ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi gan đã nhiễm độc và chức năng bị suy giảm sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa và xuất hiện các triệu chứng: chán ăn, bụng đầy hơi, khó tiêu, khi ăn thấy buồn nôn, táo bón,...

Cơ thể nổi mụn nhọt, mề đay

Một dấu hiệu gan nhiễm độc khác là tình trạng ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, mề đay. Cụ thể, gan khi đã bị suy giảm về chức năng kèm theo đó là chất độc tích tụ tại một chỗ dẫn đến dấu hiệu bộc lộ rõ ràng như: nổi vết mẩn đỏ lan rộng, cảm giác ngứa râm ran. 

Thời tiết nóng nực cùng với khí hậu ô nhiễm, cơ thể tiết nhiều mồ hôi là điều kiện cho mụn nhọt tái lại nhiều lần

Thời tiết nóng nực cùng với khí hậu ô nhiễm, cơ thể tiết nhiều mồ hôi là điều kiện cho mụn nhọt tái lại nhiều lần

Sườn phải đau tức

Người có dấu hiệu gan nhiễm độc sẽ có cảm giác đau tại vùng thượng vị hay mạn sườn phải. Khi đó, tế bào gan bị sưng khiến cho lớp vỏ Gibson's Capsule bao quanh mô gan (nơi có nhiều dây thần kinh) bị kéo căng ra, gây đau đớn. Bên cạnh đó, gan nhiễm độc còn dẫn tới chức năng của túi mật bị rối loạn, vùng bụng khi ấn nhẹ có cảm giác hơi đau tức. 

Hơi thở phát ra mùi hôi 

Phát ra mùi hôi khi thở ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng cẩn thận thì rất có thể đây chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe lá gan của bạn đang không được tốt. Vùng gan bị tổn thương làm ứ đọng các khí có trong khoang miệng như là khí dimethyl sulfide, acetone, 2-butanone and 2-pentanone... dẫn đến mùi hôi khó chịu ở hơi thở.

Bệnh giả cúm 

Các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cơ, khớp… làm cho bạn dễ nhầm tưởng với bệnh cúm thông thường. Tuy nhiên, dấu hiệu gan nhiễm độc trong giai đoạn đầu, viêm gan siêu vi, bệnh gan nhiễm độc đều có những triệu chứng cảm cúm mà bạn tuyệt đối không được chủ quan. 

Hiện tượng vàng da, vàng mắt

Nếu để tình trạng gan nhiễm độc kéo dài không chữa trị sẽ dẫn đến sắc tố bilirubin tích tụ lại trong máu người bệnh. Lượng chất này có thể ngấm vào mô da và làm cho chúng chuyển thành màu vàng.

Niêm mạc dưới da và lòng trắng của mắt chuyển vàng

Niêm mạc dưới da và lòng trắng của mắt chuyển vàng

3. Điều trị gan nhiễm độc kịp thời ở đâu?

Gan nhiễm độc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy, việc thăm khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, qua đó có thể phát hiện và áp dụng phác đồ điều trị sớm, đồng thời có kế hoạch chăm sóc phù hợp, tránh làm gan bị tổn thương nặng hơn. 

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để kiểm tra, tầm soát sức khỏe định kỳ, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 26 năm hoạt động và phát triển, MEDLATEC tự tin mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho khách hàng nhờ những ưu điểm sau:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tâm với nghề.

  • Trung tâm Xét nghiệm được trao chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học và đạt tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

  • Trung tâm chẩn đoán hình ảnh sở hữu nhiều máy móc hiện đại như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

  • Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, nhanh chóng. Khách hàng sẽ không phải chờ đợi lâu cho các hạng mục khám.

  • Không gian Bệnh viện thoáng đãng, rộng rãi, sạch sẽ, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân.

  • Áp dụng khám Bảo hiểm y tế và Bảo lãnh viện phí giúp giảm gánh nặng chi phí cho khách hàng.

Hệ thống máy xét nghiệm đạt chuẩn của Bệnh viện

Hệ thống máy xét nghiệm đạt chuẩn của Bệnh viện

Đặc biệt, từ 15/6 - 31/7/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình MIỄN PHÍ THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN VỚI CHUYÊN GIA GAN MẬT HÀNG ĐẦU TẠI MEDLATEC, đồng thời GIẢM THÊM 10% toàn bộ danh mục khám khác.

Địa điểm áp dụng: Hệ thống Bệnh viện và Phòng khám của MEDLATEC, bao gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội;

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc: 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc;

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa: 12 Phạm Ngũ Lão, Đông Sơn, Thanh Hóa.

Để được tư vấn chi tiết về chương trình và những ưu đãi đi kèm, quý vị có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.