Tin tức

Giá trị chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán u màng não

Ngày 02/05/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
U màng não là khối u nội sọ thường gặp nhất trong các khối u nguyên phát ở sọ não, đây là căn bệnh lành tính nhưng do không có triệu chứng gì nên rất khó phát hiện, chỉ khi khối u đã phát triển lớn chèn ép các cơ quan xung quanh lúc đó người bệnh mới cảm thấy các dấu hiệu bất thường. Chụp cộng hưởng từ là công cụ hỗ trợ tuyệt vời nhất trong tầm soát và phát hiện u màng não, giúp các bác sĩ có thể quan sát một cách rõ ràng về hình thái, kích thước và mức độ xâm lấn của khối u

1. U màng não là gì? Nguyên nhân mắc u màng não?

Đại não được bao bọc bởi màng não, màng não cấu tạo gồm 3 lớp (màng nhện, màng mềm và màng cứng). U màng não xuất phát từ tế bào của màng nhện và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào của màng não (vòm xương sọ, nền sọ, tủy sống, rễ thần kinh). Đa số u màng não đều lành tính, chỉ có một số ít trường hợp chuyển sang ác tính.

Các khối u màng não có thể phát triển đến kích thước rất lớn và cần phải điều trị phẫu thuật hoặc xạ trị sau mổ, các khối u có kích thước nhỏ thường không cần phải điều trị hay can thiệp. Các khối u màng não vùng nền sọ có xu hướng xâm lấn và phát triển mạnh vào các lỗ tự nhiên của nền sọ gây chèn ép thần kinh, người bệnh sẽ có các triệu chứng thần kinh dữ dội, nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán u màng não

Cấu tạo của màng não

Nguyên nhân gây ra u màng não đến nay chưa được xác định rõ ràng, một số nguyên nhân thường được nghĩ đến đó là do di truyền, thường xuyên tiếp xúc với các nguồn phóng xạ độc hại, môi trường sống ô nhiễm và chủng tộc người (người da đen có tỷ lệ mắc u màng nào cao hơn người da trắng).

2. Dấu hiệu, triệu chứng của u màng não

Các khối u màng não khi còn nhỏ thường không gây ra triệu chứng gì cho đến khi phát triển thành các khối kích thước lớn, gây đè ép các cơ quan xung quanh. Khi đó, người bệnh thường có các biểu hiện sau:

  • Đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn
  • Động kinh: bệnh nhân đột ngột bất tỉnh, ngất, co giật tay chân hoặc mất đi ý thức, các cơn động kinh nhỏ không gây triệu chứng rõ ràng có thể dễ bị bỏ qua
  • Suy giảm thị lực, nhìn mờ, song thị, thậm chí mất thị lực hoàn toàn do khối u lớn gây chèn ép dây thần kinh thị giác
  • Giảm hoặc mất thính giác, ù tai: khối u phát triển chèn ép dây thần kinh thính giác (dây VIII) gây ảnh hưởng đến khả năng nghe
  • Mất thăng bằng, giảm tập trung, lú lẫn
  • Yếu các chi, rối loạn cảm giác

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-cong-huong-tu-co-hai-khong-va-luu-y-khi-chup-s28-n16417'  title ='chụp cộng hưởng từ'>chụp cộng hưởng từ</a> trong chẩn đoán u màng não
Các dấu hiệu nghi ngờ u màng não

3. Vai trò của chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán u màng não

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ để tác động vào các phân tử hydro trong các mô (nước và mô mỡ) để tạo tín hiệu hình ảnh, phương pháp này dựa trên hiện tượng cộng hưởng từ trường hạt nhân. Do không sử dụng tia phóng xạ nên đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất an toàn, hiện đại, không gây độc hại đến cơ thể người chụp và có thể chụp cho hầu hết các đối tượng người bệnh, kể cả phụ nữ có thai. Chụp cộng hưởng từ có độ đặc hiệu rất cao trong phát hiện và đánh giá u màng não, giúp ích rất nhiều cho điều trị.

Trên hình ảnh T1W, các khối u màng não thường có tín hiệu giống với nhu mô não xung quanh, chuỗi xung này chủ yếu để đánh giá u hoại tử hoặc xuất huyết trong u. Tuy nhiên, khối u màng não trên hình ảnh T1W FAT SAT sau tiêm thuốc cản quang (gadolinium) ngấm thuốc rất mạnh và rõ nét, giúp xác định chính xác vị trí, kích thước, mức độ xâm lấn xung quanh của khối u mà trên các chuỗi xung không tiêm thuốc khó có thể tiên lượng được.

Hầu hết các khối u màng não đều cần chụp cộng hưởng từ có tiêm chất tương phản để chẩn đoán xác định và phân biệt với các loại u khác, giúp bác sĩ tiên lượng một cách chính xác để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. 

Trên hình ảnh T2W, khối u màng não tăng tín hiệu một cách rõ nét, chúng ta có thể nhìn thấy được rõ ràng hơn về kích thước, đường bờ và ranh giới của khối u.

Ngoài ra, hình ảnh T2W giúp bác sĩ biết được bản chất bên trong khối u, đánh giá mức độ chảy máu quanh u và đè đẩy nhu mô não. Trên chuỗi xung đảo ngược T2 Flair đánh giá rất tốt sự phù nề, đây là chuỗi xung cực kỳ quan trọng trong chụp cộng hưởng từ sọ não, luôn được chụp trước tiên để đánh giá tổng thể nhu mô não.

chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán u màng não
Hình ảnh u màng não rất rõ nét trên các chuỗi xung cộng hưởng từ

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ sọ não còn phát hiện được rất nhiều các bệnh lý khác liên quan đến nhu mô não, xoang, mạch máu, thần kinh, giúp xác định nguyên nhân gây động kinh, nhồi máu não, tai biến mạch máu não,... Vì thế, chúng ta có thể thấy vai trò của chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán u màng não nói riêng và các bệnh lý của nhu mô não nói chung là vô cùng to lớn, giúp chẩn đoán kịp thời nhiều bệnh lý nguy hiểm mà khó quan sát thấy trên các kỹ thuật khác. 

chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán u màng não
Chụp cộng hưởng từ sọ não tại PKĐK Medlatec

Nhìn chung, chụp cộng hưởng từ được coi là phương pháp giúp phát hiện, chẩn đoán chính xác nhất bệnh lý u màng não trong các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại ngày nay. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đa dạng các chuyên khoa, máy móc vô cùng hiện đại và chất lượng, cùng với đó là đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu cả nước chắc chắn sẽ đem đến những sự yên tâm và trải nghiệm thú vị dành cho người bệnh khi đi thăm khám tại đây. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ số tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn và đặt lịch khám!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.