Tin tức

Chụp MRI não cho thai nhi có được không?

Ngày 02/05/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Trong suốt thời gian qua, MEDLATEC luôn nhận được câu hỏi từ các thai phụ về chụp MRI não cho thai nhi được không? Để có thể giải đáp được thắc mắc này, MEDLATEC sẽ cung cấp những thông tin chi tiết liên quan qua bài viết này. Hãy theo dõi bài viết nhé!

1. Chụp MRI và chụp MRI thai nhi

Trong suốt quá trình mang thai, nhu cầu theo dõi cũng như biết được quá trình sinh trưởng phát trưởng rất cao. Đây là cơ sở để các mẹ bầu có thể biết tình trạng của thai nhi, cần bổ sung những chất gì, phát hiện dị tật sớm nếu được theo dõi và kiểm tra thường xuyên. Bên cạnh phương pháp siêu âm thì phương pháp chụp MRI cũng rất được quan tâm.

Chụp MRI có an toàn khi mang thai không là câu hỏi mà nhiều mẹ bầu thắc mắc

Chụp MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ là phương pháp sử dụng sóng từ trường mạnh, sóng vô tuyến, và máy tính để phác họa lại hình ảnh chi tiết những bộ phận trong cơ thể. Từ kết quả chụp MRI, bác sĩ có thể chẩn đoán dựa vào hình ảnh thu được của tế bào cần kiểm tra để kết luận cho bệnh nhân và đưa liệu trình chữa trị hợp lý. Một trong những ưu điểm nổi bật của phương pháp này là MRI không sử dụng tia bức xạ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cả bệnh.

Chụp MRI đã không còn là phương pháp xa lạ đối với người bệnh mà ngược lại chúng rất phổ biến và được sử dụng để chụp tất cả các bộ phận của cơ thể con người như tim, não phổi, đầu gối, .... Với phương pháp này, sóng từ trường được tạo ra bên trong cơ thể. Máy tính sẽ thu lại tín hiệu và chuyển hóa thành hình ảnh, mỗi hình ảnh sẽ phản ánh các mô mềm và hệ thần kinh.

Chụp MRI thai nhi ít phổ biến hơn phương pháp thai nhi. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ phù hợp với những trường hợp nguy cơ cao, sản phụ có các yếu tố nghi ngờ dị tật thai. Chụp MRI thai nhi sẽ giúp bác sĩ phát hiện những điểm bất thường trước khi bé chào đời. Hình ảnh qua phương pháp chụp này từ nhiều góc khác nhau và máy tính xử lý hình ảnh chi tiết từng phần cụ thể của em bé trong buồng tử cung cần khảo sát. Khác với phương pháp như siêu âm là sử dụng sóng âm thì phương pháp này sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để thu được hình ảnh chi tiết nhất, giảm nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ.

Phương pháp này thường được thực hiện trong 3 tháng giữa của thai kỳ. Trong 3 tháng đầu sẽ không được thực hiện vì độ chính xác trong chẩn đoán nhận được sẽ kém hơn.

Hình ảnh chụp MRI sọ não thai nhi bao gồm 3 mặt phẳng

2. Chụp MRI não cho thai nhi được không?

Một trong những ưu điểm của phương pháp này là sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để thu lấy hình ảnh. Những tia này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ. Đây là một lựa chọn cận lâm sàng giúp chẩn đoán các bất thường ở sản phụ có thể phát hiện trong thai kỳ. 

Hình ảnh của phương pháp chụp MRI có độ phân giải cao, độ tương phản mô mềm và hoàn toàn không xâm lấn tới bất cứ tế bào nào của cơ thể. Phương pháp này đã trải qua quá trình nghiên cứu để chứng minh không có những bất thường về chức năng và cân nặng khi sinh đối với trẻ em từng tiếp xúc với MRI và trong quá trình phát triển sau này.

Trường hợp nghi ngờ dị tật thai nhi mà hình ảnh qua siêu âm bị hạn chế, chỉ định chụp MRI thai nhi vô cùng quan trọng. Phương pháp này hỗ trợ chẩn đoán và phát hiện những điểm bất thường. Từ kết quả của MRI, bác sĩ sẽ tiên lượng tình trạng của thai nhi ngay từ khi chưa sinh ra, tư vấn cho sản phụ và gia đình.

Cộng hưởng từ thường được chỉ định thực hiện vào tam cá nguyệt thứ 2: 14-27 tuần và tam cá nguyệt 3: 28-40 tuần. Nếu thực hiện phương pháp này trước những giai đoạn trên, kết quả thu được còn khá hạn chế trong việc chẩn đoán dị tật thai nhi và quá trình phát triển của thai nhi.


Hình ảnh chụp MRI sọ não thai phát hiện bất thường não thất

3. Quy trình và những điều cần lưu ý trong quá trình chụp MRI thai phụ

Quy trình chụp MRI thai nhi cũng tương tự như chụp MRI những bộ phận khác. Thời gian chụp mất khoảng từ 30-45 phút tùy vào hình ảnh thu được đã đath yêu cầu hay chưa. 

Trước khi chụp:

  • Trang phục rộng rãi, thoải mái
  • Trên cơ thể không có những vật dụng bằng kim loại như đồng hồ, vòng cổ, ...
  • Không sử dụng các chất như caffeine hoặc có ga trước khi thực hiện phương pháp này
  • Thực hiện khai báo tiền sử y tế, các can thiệp hay phẫu thuật có đặt dụng cụ bằng kim loại vào bên trong cơ thể
  • Thai phụ sẽ được yêu cầu nhịn ăn 4 tiếng trước khi chụp để việc khảo sát hình ảnh được rõ ràng hơn. Bác sĩ sẽ là người tư vấn và chỉ định cụ thể những việc cần làm trước khi chụp MRI thai nhi

Trong quá trình chụp:

  • Thai phụ sẽ được đưa vào bên trong máy MRI. Thai phụ cần nằm bất động trong suốt quá trình chụp nên sẽ có cảm giác không thoải mái. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn nên hạn chế cử động để hình chụp sẽ được rõ nét và chính xác nhất. Trong quá trình chụp có thể sẽ xảy ra rung nhẹ và tiếng ồn lớn nhưng không ảnh hưởng đến thai nhi nên các thai phụ không cần quá lo lắng. thai phụ cần giữ tâm trạng thoải mái nhất, thả lỏng cơ thể để không làm ảnh hưởng đến quá trình chụp. Tùy một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc an thần để ổn định tâm trạng và giảm cử động của thai nhi để máy có thể thu thập hình ảnh dễ dàng hơn.
  • Nếu trong quá trình, thai phụ phát hiện những điểm bất thường, cần báo ngay cho kỹ thuật viên và bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Quy trình chụp sẽ được kỹ thuật viên hướng dẫn và theo sát quá trình thực hiện. Vì vậy, có bất cứ thắc mắc gì, thai phụ có thể hỏi trực tiếp và sẽ được giải đáp thắc mắc nhanh chóng.

Chụp cộng hưởng từ thai nhi sẽ chỉ định cho các đối tượng:

  • Bất thường không xác định được rõ ràng trên siêu âm (cả của thai nhi và phần phụ của thái bao gồm: bánh rau, ối...). Kiểm tra trong những trường hợp có yếu tố di truyền, mẹ tuổi cao...
  • Chẩn đoán xác định bất thường đã được phát hiện trên siêu âm. Tìm kiếm thêm bất thường phối hợp hoặc cung cấp thông tin điều trị tiếp theo, trong các trường hợp phức tạp.
  • Thai nhi có nguy cơ bất thường ngay cả khi không phát hiện được trên siêu âm. 

Trên đây là thông tin liên quan và giải đáp thắc mắc chụp MRI não cho thai nhi được không. Nếu có bất cứ thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ tới tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám tại MEDLATEC nhanh nhất. Chúng tôi sẽ tư vấn và đưa ra liệu trình hợp lý để các bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường sau điều trị.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.