Tin tức

Giá trị của chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán đột quỵ não

Ngày 25/04/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Đột quỵ não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng của con người hoặc để lại rất nhiều các biến chứng tàn tật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống sau này của người bệnh. Chụp cộng hưởng từ sọ não là phương pháp được ưu tiên hàng đầu khi người bệnh bắt đầu có các triệu chứng nghi ngờ đột quỵ não, đây là kỹ thuật hiện đại, hình ảnh có độ tương phản rất tốt, rất nhạy trong phát hiện các ổ nhồi máu, chảy máu não.

Đột quỵ não là gì?

Đột quỵ não hay tai biến mạch máu não là tình trạng đột ngột giảm lưu lượng máu lên não dẫn đến thiếu oxy và dinh dưỡng nuôi sống các tế bào não. Mỗi phút trôi qua sẽ có hàng triệu tế bào não bị chết gây ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và vận động của cơ thể, vì thế người bị đột quỵ cần được cấp cứu kịp thời nếu không sẽ để lại rất nhiều di chứng nặng nề, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.  

Đây là bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới, nếu như trước đây thường chỉ xảy ra ở những người cao tuổi thì hiện nay đang có xu hướng gia tăng ở những người trẻ tuổi do lối sống lạm dụng các chất kích thích, lười vận động, béo phì,...

 chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán đột quỵ não
Các cục máu đông là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não

Gồm 2 nguyên nhân chính:

  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ não, chủ yếu là do các cục máu đông di chuyển đến các đoạn hẹp của lòng mạch gây tắc nghẽn, cản trở sự lưu thông máu lên não. 
  • Đột quỵ do xuất huyết não: đây là hiện tượng động mạch cấp máu lên não bị vỡ gây chảy máu ồ ạt dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng các vùng của nhu mô não. Nguyên nhân do thành động mạch não mỏng yếu, phình hoặc xuất hiện các vết nứt. 

Dấu hiệu, triệu chứng của đột quỵ não

Các dấu hiệu và triệu chứng sẽ xuất hiện và diễn biến khá nhanh, càng để lâu thì triệu chứng càng nặng, thời gian vàng để chẩn đoán và điều trị đột quỵ là 3-5 giờ đầu, vì thế việc nhận biết sớm sẽ giảm được các biến chứng tàn tật và tăng khả năng phục hồi. Các triệu chứng gợi ý đột quỵ não bao gồm:

  • Cơ thể đột nhiên trở nên mệt mỏi, không còn sức lực, rối loạn ý thức.
  • Hoa mắt, suy giảm thị lực, nhìn mờ.
  • Tê mặt hoặc tê nửa mặt, méo miệng, nói khó, nói ngọng, khó phát âm, dính chữ.
  • Tê nửa người, tay chân khó cử động hoặc không thể cử động, hạn chế cầm, nắm hay di chuyển.
  • Đau đầu dữ dội, chóng mặt, buồn nôn và nôn, có thể gây ngất.

 chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán đột quỵ não
Các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Chụp cộng hưởng từ giúp phát hiện đột quỵ não như thế nào?

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là phương pháp “vàng” trong tầm soát và chẩn đoán đột quỵ, đây là công cụ vô cùng hữu ích và tuyệt vời giúp các bác sĩ có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về tim mạch, nhu mô não, mạch máu,...

Phương pháp này rất an toàn, không sử dụng tia phóng xạ độc hại, có thể áp dụng rộng rãi đối với đối tượng là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. Hơn thế, chụp cộng hưởng từ có chất lượng hình ảnh rất cao, chi tiết, độ phân giải không gian tốt.

Chuỗi xung TOF 3D: có thể chụp được toàn bộ hệ động mạch não trên mặt phẳng 2D,3D mà không cần phải tiêm chất cản quang tĩnh mạch, giúp tiết kiệm chi phí và giảm thiểu nguy cơ gây sốc phản vệ. Chuỗi xung này giúp bác sĩ phát hiện được túi phình động mạch não, dị dạng thông động tĩnh mạch, hẹp hay tăng khẩu kính bất thường mạch máu não, rò động tĩnh mạch màng cứng.

Tùy thuộc vào vị trí, mức độ của các tổn thương mạch máu trên chuỗi xung TOF 3D mà lựa chọn các phương pháp can thiệp phù hợp như nút mạch hay chụp DSA đánh giá thêm.

 chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán đột quỵ não
Phình mạch não trên hình ảnh TOF 3D

Chuỗi xung khuếch tán DWI (DIFFUSION WEIGHTED IMAGING): chuỗi xung này dựa vào sự khuếch tán phân tử nước tự do trong cơ thể, vì thế có thể đánh giá được các bệnh lý như tai biến mạch máu não, nhiễm trùng, nhiễm độc thần kinh, chấn thương gây dụng dập nhu mô não.

Đặc biệt, chuỗi xung DWI cho phép chẩn đoán nhồi máu não ở giai đoạn tối cấp, điều này gần như chỉ có ở cộng hưởng từ vì các phương pháp khác đều chỉ phát hiện được các ổ nhồi máu não với kích thước lớn và ở giai đoạn muộn. Chuỗi xung này có độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao với các ổ nhồi máu, xuất huyết nhu mô não.

 chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán đột quỵ não

Hình ảnh nhồi máu não qua các thời điểm trên hình ảnh DWI 

Cộng hưởng từ còn rất nhiều các chuỗi xung thăm khám mạch máu chuyên sâu như PC-MRA, CE-MRA,... tuy nhiên các chuỗi xung này cần tiêm thuốc cản quang và thời gian chụp khá dài nên ít được sử dụng. Trong một lần chụp cộng hưởng từ sọ não có thể chẩn đoán được rất nhiều các bệnh lý khác về xoang, nhu mô não, thần kinh, mạch máu nên ngoài tầm soát nguy cơ đột quỵ não còn có thể phát hiện rất nhiều các bệnh lý khác.

 chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán đột quỵ não

Chụp cộng hưởng từ sọ não tại PKĐK Medlatec

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn, hiện đại và chính xác trong tầm soát, phát hiện đột quỵ não ở giai đoạn sớm. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu cả nước cùng với máy móc, trang thiết bị hiện đại chắc chắn sẽ đem đến sự an tâm tuyệt đối dành cho người bệnh.

Hơn thế, mọi hình ảnh và kết quả của bệnh nhân đều được xem xét và hội chẩn một cách kỹ càng bởi các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đọc phim tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao MEDLATEC thông qua hệ thống truyền tải hình ảnh Pacs hiện đại. Mọi ý kiến và thắc mắc về dịch vụ cũng như quy trinh thăm khám xin vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp và đặt lịch khám!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.