Tin tức

Giải đáp 4 câu hỏi thường gặp về bệnh ung thư hạ họng

Ngày 13/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư hạ họng là căn bệnh khá hay gặp ở vùng tai - mũi - họng và nam giới thường là đối tượng mắc bệnh này. Đây là bệnh lý có thể gây ra những ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như đe dọa tính mạng người bệnh. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin hữu ích cần thiết liên quan đến căn bệnh này thông qua bài viết được chia sẻ dưới đây.

1. Ung thư hạ họng là gì? 

Ung thư hạ họng là tình trạng khối u xuất phát ở vùng hạ họng (tiêu biểu là ở vùng xoang lê), sau lan vào thanh quản với tên gọi ung thư hạ họng-thanh quản.

Căn bệnh ung thư này gồm 4 giai đoạn với đối tượng bị bệnh thường là nam giới có độ tuổi thường gặp từ 45 đến 65 tuổi. Đáng nói là bệnh nhân mắc phải ung thư hạ họng đang có xu hướng trẻ hóa.

Các biện pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh lý này gồm soi thanh quản-hạ họng, giải phẫu bệnh, chụp cắt lớp vi tính vùng cổ.

  Ung thư hạ họng là căn bệnh ung thư thường gặp ở nam giới

Ung thư hạ họng là căn bệnh ung thư thường gặp ở nam giới 

2. Nguyên nhân gây ung thư hạ họng 

Vậy nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư này là gì? 

Theo đó, có các nguyên nhân dẫn đến ung thư hạ họng như sau: 

  • Hút thuốc lá: Thuốc lá gây nhiều tác hại xấu đến sức khỏe con người và cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến ung thư hạ họng. Nguy cơ ung thư hạ họng tỷ lệ thuận với mức độ hút thuốc của người bệnh. Nếu một người hút thuốc lá càng nhiều trong thời gian càng dài thì nguy cơ mắc ung thư hạ  họng càng cao.

  • Nghiện rượu bia: Đi kèm với việc hút thuốc lá, nghiện rượu bia cũng là nguyên nhân làm xuất hiện bệnh lý nguy hiểm này. Bởi việc uống nhiều rượu bia có thể gây kích thích lên niêm mạc họng, thanh quản, gây nên tình trạng viêm nhiễm. Và khi nó kéo dài lâu mà không được điều trị có thể dẫn tới việc khối u ung thư hình thành.

  • Vệ sinh răng miệng kém: Việc vệ sinh răng miệng không tốt tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của các vi khuẩn hội sinh, gây ra tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở vùng họng, dẫn tới ung thư hạ họng.

  • Virus HPV: Một yếu tố nguy cơ khác khiến người bệnh mắc phải ung thư hạ họng xuất phát từ việc nhiễm virus HPV.

  • Ngoài ra, tình trạng trào ngược dạ dày thực quản kích thích mạn tính vùng họng cũng có thể gây bệnh ung thư hạ họng.

  • Đi kèm với đó, các nguyên nhân khác như những trường hợp có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp; ảnh hưởng từ yếu tố môi trường bị ô nhiễm, tiếp xúc với A-mi-ăng, bụi gỗ; hay hội chứng Plummer-Vinson cũng có thể gây nên căn bệnh ung thư hạ họng. 

Hút thuốc lá là một nguyên nhân chính có thể dẫn đến việc bị mắc phải ung thư hạ họng

Hút thuốc lá là một nguyên nhân chính có thể dẫn đến việc bị mắc phải ung thư hạ họng

3. Những dấu hiệu nhận biết ung thư hạ họng 

Về dấu hiệu nhận biết ung thư hạ họng, người bệnh có thể có các triệu chứng phổ biến bao gồm: 

  • Tình trạng khó nuốt, nuốt vướng. Ban đầu, người bệnh khi nuốt sẽ thấy bị vướng như mắc dị vật ở họng. Sau đó, cảm giác khó nuốt, cơn đau khi nuốt tăng dần, lan sang 2 bên, đau kéo dài và có thể gây đau ở tai. 

  • Vùng cổ bị tình trạng nổi hạch, hạch cứng, dần to lên, và cố định ở một vị trí.

  • Xuất hiện tình trạng ứ đọng nước bọt tại vùng xoang lê kèm với những vết loét.

  • Đến giai đoạn muộn, khối u lấn vào thanh quản, dây thần kinh làm cho người bệnh bị sút cân và gầy đi cùng với đó là bị khó thở, khàn tiếng. 

Khó nuốt, nuốt vướng là một triệu chứng có thể giúp nhận biết bệnh ung thư hạ họng

Khó nuốt, nuốt vướng là một triệu chứng có thể giúp nhận biết bệnh ung thư hạ họng 

4. Các biện pháp điều trị và phòng ngừa ung thư hạ họng 

Đến nay, ung thư hạ họng là bệnh lý vẫn chưa được chữa khỏi hoàn toàn.

Những trường hợp bệnh nhân mắc phải căn bệnh này được tiến hành điều trị bằng các biện pháp chính bao gồm:

  • Phẫu thuật: Tùy giai đoạn của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp như: nạo vét hạch cổ, phẫu thuật cắt họng-thanh quản bán phần hoặc toàn phần. 

  • Xạ trị: nhằm ngăn chặn sự nhân lên của tế bào ung thư. Có thể tiến hành xạ trị đơn độc hoặc bổ trợ sau phẫu thuật.

  • Hóa chất và điều trị miễn dịch: Điều trị toàn thân dùng khi ung thư ở giai đoạn cuối. 

Ung thư hạ họng có chữa khỏi hay không tùy thuộc vào việc phát hiện và điều trị ở giai đoạn nào của bệnh. Tuy nhiên, là một căn bệnh nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa là cần thiết nhằm hạn chế các nguy cơ mắc bệnh. Sau đây là một số biện pháp cụ thể. 

  • Bỏ thói quen không tốt như hút thuốc lá, uống rượu bia. Bởi đây là hai yếu tố nguy cơ chính gây việc mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

  • Đảm bảo việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tiến hành điều trị triệt để các bệnh lý ở vùng mũi họng cũng như các bệnh khác về hô hấp, bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.

  • Tiêm vắc xin phòng tránh virus HPV đồng thời quan hệ tình dục an toàn.

  • Những trường hợp tham gia lao động, sản xuất trong các môi trường hóa chất độc hại, cần bảo hộ lao động đầy đủ, đúng quy định.

  • Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Tăng cường tập thể dục.

  • Khi gặp phải các triệu chứng như khàn tiếng, khó thở, khó nuốt, cần tiến hành thăm khám để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Đảm bảo việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ là một biện pháp phòng ngừa ung thư hạ họng

Đảm bảo việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ là một biện pháp phòng ngừa ung thư hạ họng

Ung thư hạ họng là một căn bệnh ung thư nguy hiểm khi gây nhiều ảnh hưởng đến các chức năng thở, nuốt, nói của người bệnh, khiến người bệnh bị suy kiệt và có thể nguy hại tới tính mạng. Vì thế, nhằm hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm cũng như giảm thiểu nguy cơ tử vong, việc thăm khám sớm và kịp thời khi xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh là một điều cần thiết.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về bệnh ung thư hạ họng. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan đến căn bệnh này hay các vấn đề về hô hấp khác, quý khách hãy gọi ngay đến số hotline 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ đến từ các bác sĩ tại chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.