Tin tức

Vòm họng nổi hạt là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Ngày 07/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vòm họng nổi hạt hay còn gọi là viêm họng hạt. Đây là một trong những bệnh lý thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh gây nên sự khó chịu đối với các hoạt động thường ngày như: ăn uống, giao tiếp,... Trong một vài trường hợp vòm họng xuất hiện những hạt li ti cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý mà bạn không nên chủ quan.

1. Vòm họng nổi hạt là bệnh gì?

Khi cổ họng bạn xuất hiện những hạt bé li ti màu trắng có hình dạng như hạt gạo kèm theo các biểu hiện như: ngứa ngáy, đau rát và khó nuốt thì đây chính là những dấu hiệu về bệnh lý vòm họng nổi hạt. Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng trên hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý sau đây: 

1.1. Viêm họng hạt

Viêm họng hạt là triệu chứng cơ bản và thường gặp nhất đối với người có hiện tượng vòm họng nổi hạt. Lúc này họng của bạn đang bị tổn thương và gây ra hiện tượng ngứa rát, đau cộm, vô cùng khó chịu khi thực hiện các hoạt động như ăn, nuốt, thậm chí là nói chuyện. 

Vòm họng chứa các hạt trắng li ti có kích thước như hạt đậu Vòm họng chứa các hạt trắng li ti có kích thước như hạt đậu

Theo các chuyên gia, đây là một bệnh lý tương đối lành tính và chữa lành, chính vì vậy bạn không cần phải quá sợ hãi và hoảng loạn. Viêm họng hạt thường xảy ra ở những người bị mắc viêm họng mãn tính, những người bị bệnh như: trào ngược dạ dày, viêm xoang, viêm loét dạ dày,...

1.2. Viêm amidan

Hiện tượng vòm họng nổi hạt cũng là triệu chứng của căn bệnh thường gặp  viêm amidan. Ở trẻ nhỏ hầu như bé nào ít nhất cũng gặp một lần trong đời.  Chính vì vậy, các mẹ không cần quá lo lắng. Khi cổ họng con có những dấu hiệu bất thường mẹ hãy bình tĩnh đưa bé đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. 

Khi amidan của bạn bị tổn thương kèm theo các biểu hiện như: mưng mủ và có thể bị vỡ ra gây ra hiện tượng sưng phù nề, đau rát, gây bất tiện trong việc ăn uống và nói chuyện thì hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra hiện tượng vỡ hạch khiến vòm họng bị tổn thương nặng nề, có nguy cơ dẫn đến viêm amidan hốc mủ. 

Đau rát họng liên tục, sốt nhẹ tầm 38 độ, miệng có mùi khó chịu là biểu hiện của vòm họng nổi hạt

Đau rát họng liên tục, sốt nhẹ tầm 38 độ, miệng có mùi khó chịu là biểu hiện của vòm họng nổi hạt

1.3. Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh không có triệu chứng rõ rệt từ ban đầu nên dễ gây nhầm tưởng thành những bệnh lý thông thường về họng, khiến người bệnh thường có tâm lý chủ quan. Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm này chính là: ban đầu vòm họng nổi hạt, đau rát cổ, tiếp đến là sưng tấy vòm họng, vòm họng chảy cả mủ lẫn máu và cuối cùng là cơ thể suy nhược, vòm họng vô cùng đau rát. Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính gây nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Bệnh có thể gây tử vong nếu khối u di căn sang các bộ phận khác (đặc biệt là não). Chính vì vậy, khi gặp những triệu chứng như miêu tả ở trên người bệnh nên tiến hành thăm khám sức khỏe.

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ 2 lần một năm để sớm phát hiện các dấu hiệu của bệnh

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ 2 lần một năm để sớm phát hiện các dấu hiệu của bệnh

2. Nguyên nhân khiến vòm họng nổi hạt

  • Thời tiết: Thời điểm giao mùa, mùa lạnh là thời gian nhạy cảm đối với cơ thể của bạn. Thời tiết trở lạnh nếu không giữ ấm cơ thể sẽ khiến sức đề kháng yếu đi, lúc đó virus sẽ tấn công vòm họng và gây nên các bệnh lý nguy hiểm như vòm họng nổi hạt.

  • Nhiễm trùng: các vi khuẩn có hại sẽ qua các con đường khác nhau như ăn uống, hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách để vi khuẩn xâm nhập và làm ổ trong vòm họng bạn gây ra hiện tượng ngứa rát khó chịu.

  • Bệnh nhân có bệnh nền là viêm xoang, sức đề kháng yếu, viêm họng mạn tính có thể gây ra viêm họng hạt 

  • Những người thường xuyên làm việc trong điều kiện môi trường ô nhiễm khói bụi, không trong lành cũng là một nguyên nhân lớn gây tổn thương đến hệ hô hấp, vòm họng và phổi của bạn. Điều đó gây ra các hiện tượng bệnh lý về vòm họng nổi hạt. 

  • Người có thói quen khạc nhổ nhiều cũng khiến cho mao mạch bị giãn ra gây tổn thương vòm họng. 

 Hút thuốc lá cũng gây ra sự tổn thương cho vòm họng

 Hút thuốc lá cũng gây ra sự tổn thương cho vòm họng

3. Người bị vòm họng nổi hạt cần lưu ý những gì?

Để bảo vệ và chữa lạnh vòm họng bị tổn thương của bạn thì cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Tuyệt đối tránh những đồ ăn thức uống lạnh như: kem, nước đá, đồ ăn lạnh,... những loại đồ uống có ga như: coca, pepsi,... đồ uống có chứa cồn và các chất độc hại đến phổi như: thuốc lá, thuốc lào,...

  • Tránh ăn những thức ăn kích thích ho như: thịt gà, đậu phộng,...

  • Tránh ăn những loại thức ăn cay, nhiều dầu gây tổn thương cổ họng. 

  • Nên ăn những loại thức ăn dễ nuốt, mềm và có thể tiêu hóa nhanh như cháo, súp, canh dinh dưỡng,... 

  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, ăn nhiều trái cây và rau củ. 

  • Người có bệnh lý về vòm họng nổi hạt nên ăn uống những loại thực phẩm có tính chống viêm và ấm cơ thể như: nước gừng, tỏi, tía tô,... giúp ổn định thân nhiệt tăng sức đề kháng và vệ sinh làm ấm phần vòm họng của bạn. 

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng vòm họng nổi hạt cũng như nắm bắt được hướng xử lý. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ y tế uy tín để thăm khám sức khỏe định kỳ, hoặc kiểm tra vòm họng, bạn có thể đến Chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ của hệ thống vật tư y tế hiện đại sẽ giúp bạn chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Để được tư vấn chi tiết về căn bệnh cũng như đặt lịch khám theo dõi sức khỏe, bạn hãy liên hệ với MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.