Tin tức

Giải đáp các thắc mắc về bệnh dịch hạch

Ngày 16/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh dịch hạch đã qua đi và để lại những hậu quả hết sức nặng nề, ảnh trực tiếp tới dân số loài người. Vốn là căn bệnh truyền nhiễm và có tỉ lệ tử vong rất cao nên dịch hạch còn được biết đến với cái tên ám ảnh là “cái chết đen”. Để có thêm những kiến thức hữu ích về bệnh lý này, mời độc giả đón đọc bài viết dưới đây.

1. Bệnh dịch hạch và con đường lây nhiễm

Dịch hạch là đại dịch truyền nhiễm với số lượng người mắc cao, tất cả mọi lứa tuổi đều có nguy cơ, đặc biệt là ở lứa tuổi dưới 20. Dịch hạch thường bùng phát ở những khu vực tập trung đông người, môi trường sống đông đúc, trật trội và không thông thoáng như: chung cư, chợ, bến xe,...

Mô phỏng vi khuẩn gây bệnh qua lớp kính hiển vi

Mô phỏng vi khuẩn gây bệnh qua lớp kính hiển vi

Bệnh gây nên bởi vi khuẩn gram âm Yersinia Pestis. Dịch hạch có thể lây qua nhiều con đường khác nhau. Trong đó, những vật trung gian như bọ chét, chuột,… chính là nguồn mang bệnh.

Yersinia Pestis đi vào cơ thể theo đường máu hoặc đường thở hay những vùng da bị trầy xước. Nếu vô tình bị các vật trung gian này cắn, vi khuẩn hạch sẽ nhanh chóng xâm nhập và tấn công vào cơ thể. Thông thường người bệnh hay có tâm lý chủ quan khi bị côn trùng cắn, chỉ bôi thuốc ngoài da qua loa, thậm chí còn không sát trùng vết thương, ít khi quan tâm đến mức độ nguy hiểm của vùng da bị tổn thương đó nên trực khuẩn tận dụng cơ hội này xâm nhập và gây bệnh.

Vật chủ trung gian gây nên bệnh <a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/dich-hach-sGQso'  title ='dịch hạch'>dịch hạch</a> chính là chuột

Vật chủ trung gian gây nên bệnh dịch hạch chính là chuột

Ngoài ra hô hấp cũng chính là con đường lây lan bệnh dịch hạch. Khi tiếp xúc trực tiếp, trò chuyện, giao tiếp với những người bị bệnh thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Chính vì vậy để tránh nguy cơ mắc bệnh, khi giao tiếp chúng ta nên giữ khoảng cách tối thiểu là 2m, nên đeo khẩu trang thường xuyên khi ra ngoài hoặc sử dụng kính chống giọt bắn là tốt nhất.

Bệnh dịch hạch còn có thể lây lan nhanh chóng qua đường tiêu hóa. Vi khuẩn gây bệnh bám trên bề mặt của thức ăn, thông qua đường tiêu hóa sẽ tấn công vào cơ thể. Bởi vậy, trong quá trình lựa chọn, chế biến cần lưu ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng đầy đủ tiêu chí sạch, tươi, ngon.

2. Triệu chứng bệnh dịch hạch

Mỗi một bệnh lý thì sẽ có một hay nhiều triệu chứng với biểu hiện khác nhau, bệnh dịch hạch cũng vậy. Do nguyên nhân gây bệnh khác nhau nên mỗi một thể dịch lại có một số biểu hiện riêng. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp khi nhiễm bệnh dịch hạch.

Thể hạch

Khi tiếp xúc với những người bị mắc bệnh dịch hạch sau khoảng 8 đến 10 ngày ủ bệnh người bệnh sẽ cảm nhận được triệu chứng đầu tiên đó chính là sốt cao, sốt không dứt cơn. Ngoài sốt cao người bệnh còn xuất hiện thêm một vài biểu hiện khác như: suy kiệt sức khỏe, tiêu chảy, người đau mỏi khắp các cơ,...

Sau khi trải qua các biểu hiện trên, các nốt hạch bắt đầu sưng phù lên với kích thước to bằng ngón tay cái hoặc có thể to hơn. Tại những vị trí xuất hiện hạch sẽ gây cảm giác đau đớn cho người bệnh, hạch sưng to lúc đầu sẽ căng cứng, sau thì lại mềm lẫn mủ bên trong.

Sốt cao là một trong các triệu chứng của bệnh dịch hạch

Sốt cao là một trong các triệu chứng của bệnh dịch hạch

Thể nhiễm khuẩn huyết

Ở thể nhiễm khuẩn đường huyết thì người bệnh vẫn có triệu chứng sốt cao như ở thể hạch, có những người sốt trên 40 độ, nếu không hạ sốt kịp thời thì rất có thể dẫn đến co giật. Không chỉ sốt, người bệnh sẽ cảm thấy huyết áp không ổn định lúc tăng lúc giảm, mạch đập loạn nhịp, tinh thần hoảng loạn,...

Nhiễm khuẩn đường huyết là thể rất nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong trong thời gian rất nhanh.

Thể phổi

Đây là thể nguy hiểm nhất so với các thể trên bởi tỉ lệ tử vong ở thể này rất cao và nhanh chỉ sau 3 đến 5 ngày. Biểu hiện bệnh ở thể phổi cũng rất phức tạp. Bệnh vẫn có những triệu chứng giống hai thể trên là gây nên những cơn sốt rét liên tục. Ho dai dẳng, đôi khi lẫn đờm và máu là những triệu chứng sẽ xuất hiện ở thể phổi.

Thể viêm màng não

Đây là thể ít gặp, tuy nhiên cũng có những trường hợp ghi nhận đã mắc thể này. Người nhiễm bệnh dịch hạch ở thể màng não thường có các triệu chứng như: nôn ói liên tục, đau đầu,...

3. Bệnh dịch hạch có chữa được không?

Đây vốn là căn bệnh nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao chính vì vậy mà mọi người đều có ý thức nâng cao tinh thần tự giác phòng dịch. Nếu bạn nghi ngờ nguy cơ lây nhiễm thì cần được chẩn đoán sớm và thực hiện các biện pháp cách ly theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế. Nếu chẳng may đã mắc bệnh dịch hạch thì bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh để điều trị.

Streptomycin là loại kháng sinh sử dụng phổ biến trong điều trị hạch, dùng được cho cả người lớn và trẻ em. Liều lượng sử dụng phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi của bệnh nhân. Ngoài ra, còn có một số loại kháng sinh nữa cũng được các bác sĩ kê trong quá trình điều trị bệnh dịch hạch như: Doxycycline, Chloramphenicol, Tetracycline hay Cotrimoxazole,… Thời gian sử dụng kháng sinh trong điều trị trung bình khoảng từ 5 đến 10 ngày hoặc có thể dài hơn, phụ thuộc vào thể trạng từng người.

Ngoài ra, bệnh thường có các triệu chứng khác nhau như ho, sốt, đau mỏi người nên trước tiên phải hạ sốt bằng paracetamol nếu đo nhiệt độ trên 38,5 độ, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng. Bên cạnh đó có thể kết hợp sử dụng nhiều biện pháp hạ sốt khác nhau như mặc quần áo mỏng, thoáng, sử dụng nước ấm để lau người, bổ sung nước điện giải,… Nếu ở vị trí các nốt hạch nổi to mà có cảm giác đau đớn thì sử dụng thêm thuốc giảm đau.

Khi nghi ngờ nhiễm dịch hạch bệnh nhân cần làm nhanh xét nghiệm để chẩn đoán bệnh

Khi nghi ngờ nhiễm dịch hạch bệnh nhân cần làm nhanh xét nghiệm để chẩn đoán bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ uy tín để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bệnh hiện nay. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Đặc biệt, Bệnh viện còn được nhận chứng nhận ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm. Cùng với không gian khám chữa bệnh thông thoáng, trong lành và an toàn, tất cả sẽ mang đến cho khách hàng cảm giác an tâm và thoải mái nhất.

Để được tư vấn thêm về các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.