Tin tức

Giải đáp chi tiết: lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu?

Ngày 10/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thịt gà là một trong các loại thịt phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày ở Việt Nam cũng như người dân toàn thế giới, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt trong chế độ ăn của những người giảm cân, tập thể hình, duy trì cơ bắp thường xuyên sử dụng thịt gà thay cho thịt heo hay các loại thịt chứa nhiều protein khác. Vậy lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu? Dinh dưỡng từ thịt gà tốt với sức khỏe như thế nào?

1. Lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu?

Thịt gà là nhóm thịt chính, được tiêu thụ nhiều nhất trong chế độ ăn uống của nhiều người, nhất là các đối tượng luyện tập nhiều hoặc chế độ ăn kiểm soát mỡ thừa, cân nặng. Nguyên nhân một phần khiến thịt gà được ưu tiên trong những chế độ ăn này là hàm lượng protein dồi dào, giúp phát triển thể chất, xây dựng cơ bắp, giảm mỡ,…

Lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu

Thịt gà là một trong những loại thịt giàu protein

Vậy lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu? Thực tế trong các bộ phận của con gà, hàm lượng protein và các dinh dưỡng là khác nhau, cụ thể gồm các phần ức gà, đùi gà và cẳng gà. Ăn mỗi phần thịt gà này sẽ phù hợp với từng chế độ ăn riêng, cụ thể như sau:

1.1. Lượng protein có trong ức gà

Ức gà là phần thịt thường được tiêu thụ nhất của con gà, đặc biệt là chế độ ăn kiểm soát mỡ thừa, giàu protein phát triển cơ bắp. Một phần ức gà nấu chín không da, tương ứng với khoảng 172g sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 54 gram protein. Như vậy, tỉ lệ protein trong ức gà vào khoảng 31 g/ 100g thịt.

Bên cạnh protein, thịt ức gà cũng cung cấp lượng lớn năng lượng, khoảng 284/ức gà, tương ứng với 165 calo/100g thịt. 50% năng lượng của thịt gà là cung cấp từ protein có trong thực phẩm này.

Ức gà chứa lượng chất béo rất ít, vì thế được yêu thích trong chế độ ăn của người giảm cân, giảm mỡ, tập thể hình.

Ức gà chứa nhiều protein, ít calo

Ức gà chứa nhiều protein, ít calo

1.2. Lượng protein có trong cẳng gà

Chân gà gồm 2 phần chính là đùi và cẳng gà, phần cẳng gà là phần bắp chân gà, nằm ngay dưới chân. Phần thịt gà này cung cấp cho cơ thể lượng protein khoảng 12,4 gram/ khẩu phần 44 gram, tương đương với khoảng 28.3 g protein/100 g thịt.

Cùng với lượng protein, phần cẳng gà cung cấp khoảng 172 calo/100g thịt, trong đó 70% lượng calo đến từ protein, lượng chất béo khá thấp. Tuy nhiên hàm lượng protein này là trong cẳng gà bỏ da, nếu bạn ăn cả da thì lượng chất béo cao hơn.

1.3. Lượng protein trong đùi gà

Đùi gà được nhiều người yêu thích hơn so với ức gà bởi phần thịt này chứa nhiều mỡ hơn, trơn và dễ ăn hơn. Hàm lượng protein trong đùi gà không xương, không ga, nấu chín là khoảng 26 gram protein/100g thịt. Trung bình ăn 1 đùi gà sẽ cung cấp cho bạn 109 calo, trong đó 53% calo đến từ protein, còn lại là từ chất béo.

Có thể thấy, đùi gà chứa ít protein và giàu chất béo hơn, phần thịt này cũng đậm màu và dễ ăn hơn so với ức gà. Nguyên nhân là do chân gà hoạt động hàng ngày nhiều hơn, khiến bộ phận này chứa nhiều protein myoglobin hơn.

1.4. Lượng protein có trong cánh gà

Cùng với đùi gà thì cánh gà là bộ phận được nhiều người yêu thích hơn cả, gồm 3 phần chính là cánh, âu cánh và đầu cánh. Hiện nay, cánh gà chủ yếu được chế biến và tiêu thụ nhiều ở các loại thức ăn nhanh, thức ăn nhẹ chế biến sẵn.

Cánh gà chứa lượng chất béo nhiều hơn và được dùng nhiều trong chế biến thức ăn nhanh

Cánh gà chứa lượng chất béo nhiều hơn và được dùng nhiều trong chế biến thức ăn nhanh

Về hàm lượng protein, một cánh gà không xương, không đa năng 21 gram chứa khoảng 6,4 gram protein, tương đương với 30.5 protein /100g thịt cánh gà.

Ngoài ra, lượng calo cung cấp trên mỗi 100g thịt cánh gà là 203 calo, trong đó 64% đến từ protein, còn lại đến từ chất béo. Có thể thấy lượng chất béo có trong thịt cánh gà cũng khá cao.

Như vậy, mỗi phần của con gà lại chứa giá trị dinh dưỡng khác nhau, đáp ứng với nhu cầu của từng đối tượng khác nhau. Thịt gà nói chung giàu protein, lượng chất béo không cao nên phù hợp cho mục tiêu sức khỏe, giảm cân hoặc luyện tập thể thao.

Phần ức gà ít mỡ, giàu protein phù hợp nếu bạn đang trong quá trình giảm cân hoặc tập thể hình. Nguyên nhân do thịt ức gà giàu protein, ít calo và ít chất béo, làm giảm sự tăng cân hoặc tích mỡ trong cơ bắp.

Nếu bạn đang trong chế độ ăn Low carbs hoặc ăn kiêng Keto thì phần thịt gà ở đùi hoặc cánh phù hợp hơn do chứa lượng chất béo nhiều hơn. Ngoài ra, phần thịt gà nhiều mỡ chứa nhiều calo là lựa chọn tốt hơn nếu bạn đang muốn xây dựng cơ bắp hoặc tăng cân.

2. Lợi ích từ protein và dinh dưỡng của thịt gà với sức khỏe

Với protein và các dinh dưỡng cung cấp như: kẽm, Vitamin B, Phosphor, magie, Kali, Selen,… thịt gà đem đến nhiều lợi ích sức khỏe, điển hình như:

2.1. Cung cấp chất đạm giúp phát triển cơ bắp

Người tập thể hình đặc biệt thích ăn thịt gà bởi nó giàu protein, ít chất béo, giúp cho sự phát triển cơ bắp rất tốt.

Thịt gà có trong chế độ ăn yêu thích của người tập thể hình

Thịt gà có trong chế độ ăn yêu thích của người tập thể hình

2.2. Cung cấp Vitamin và khoáng chất

Trong thịt gà chứa hàm lượng Vitamin B và các khoáng chất khác khá dồi dào, có tác dụng điều hòa tiêu hóa, tăng cường miễn dịch,… Vì thế, thịt gà cũng được dùng trong các món ăn để bồi bổ sức khỏe cho người vừa ốm dậy, người mắc bệnh.

2.3. Giảm cân

Nếu bạn sử dụng thịt gà chế biến thành dạng thức ăn nhanh như đùi gà chiên, cánh gà chiên rán, xào,… thì chúng có thể gây tăng cân nhanh. Ngược lại khi cần giảm cân, bạn nên dùng thịt gà hấp, ưu tiên phần ức gà để cơ thể nhận được nhiều protein, khiến dạ dày nhanh nó và giảm calo nạp vào cơ thể.

2.4. Giảm cholesterol

Nhiều người cho răng thịt trắng nói chung và thịt gà nói riêng cung cấp lượng cholesterol ít hơn so với thịt đỏ. Điều này đúng nếu bạn chọn ăn ức gà chế biến dạng hấp, luộc, chiên không dầu,… Cách ăn này sẽ giúp cơ thể giảm hấp thu cholesterol, từ đó ngăn ngừa béo phì và các biến chứng tim mạch.

Ăn ức gà chứa ít cholesterol hấp thu, ngăn ngừa mỡ thừa

Ăn ức gà chứa ít cholesterol hấp thu, ngăn ngừa mỡ thừa

Cũng vì thế mà thịt gà được lựa chọn trong chế độ ăn, giảm mỡ, tăng cơ, tăng cường sức mạnh.

Lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu phụ thuộc vào từng phần thịt của con gà, trong đó thịt ức gà là chứa hàm lượng protein cao nhất. Hy vọng với thông tin dinh dưỡng trên đây, MEDLATEC đã giúp bạn đọc hiểu và sử dụng thịt gà đúng, đem đến hiệu quả sức khỏe tốt hơn trong chế độ ăn hàng ngày.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.