Tin tức

Giải đáp cho các cặp đôi: Chậm kinh sau quan hệ xuất tinh ngoài có mang thai không?

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những biện pháp tránh thai được áp dụng phổ biến đó là xuất tinh ngoài âm đạo. Tuy nhiên đây có thực sự là một giải pháp hiệu quả trong việc tránh thai hay không còn để lại nhiều nghi vấn cho các cặp tình nhân. Hôm nay MEDLATEC sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc chậm kinh sau quan hệ xuất tinh ngoài có mang thai không qua bài phân tích sau đây.

1. Xuất tinh ngoài âm đạo là gì?

Quá trình thụ tinh diễn ra khi tinh trùng của nam giới sẽ gặp trứng của nữ giới để hình thành phôi thai. Nhằm ngăn cản hiện tượng này, khi quan hệ tình dục nam giới sẽ đưa dương vật của mình ra khỏi âm đạo của nữ giới trước khi xuất tinh, đây chính là phương pháp tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài âm đạo.

Tính đến nay thì biện pháp này vẫn được coi là an toàn, không tổn hại đến sức khỏe của các cặp đôi. Tuy nhiên hiệu quả ngừa thai lại không cao bởi vì ngoài tinh dịch, tinh trùng vẫn có thể chứa trong chất dịch mà nam giới tiết ra trong khi quan hệ. Ngoài ra khi xuất tinh cũng có nhiều trường hợp nam giới không đưa kịp ra ngoài và tinh trùng còn sót lại trong âm đạo nên đối tác vẫn có khả năng mang thai.

Xuất tinh ngoài là một biện pháp tránh thai được áp dụng phổ biến

Xuất tinh ngoài là một biện pháp tránh thai được áp dụng phổ biến

Không ít các chị em phụ nữ lo ngại trước vấn đề chậm kinh sau quan hệ xuất tinh ngoài có mang thai không. Nếu bạn trễ kinh từ 4 - 5 ngày thì đây có thể là do ảnh hưởng của chứng rối loạn kinh nguyệt vì thay đổi nội tiết, sức khỏe, tâm lý, sử dụng thuốc,... và không ngoại trừ khả năng mang bầu. Bạn nên tiếp tục theo dõi tình trạng này trong khoảng 10 ngày sau quan hệ, nếu vẫn chưa có kinh thì hãy thử kiểm tra bằng que thử thai nhanh hoặc đi thăm khám, thực hiện thử máu hoặc siêu âm để có kết quả chính xác.

2. Nhược điểm của xuất tinh ngoài âm đạo

  • Khả năng cao nữ giới sẽ bị mang thai ngoài ý muốn;

  • Phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo khiến các cặp đôi bớt đạt khoái cảm khi quan hệ. Nếu áp dụng điều này trong thời gian dài sẽ khiến nam giới giảm ham muốn tình dục;

  • Dễ bị lây nhiễm các bệnh tình dục.

3. Có cần sử dụng thuốc tránh thai khi đã xuất tinh ngoài hay không? 

Như chúng tôi đã đề cập, xuất  tinh ngoài âm đạo không phải là biện pháp lý tưởng và đạt hiệu quả cao trong tránh thai và tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn vẫn tồn tại, thậm chí là khá cao. Vì thế mà ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý các cặp đôi từ việc chuẩn bị cho quá trình mang thai lẫn nuôi nấng một em bé.

Xét trên góc độ y học để giải thích cho việc xuất tinh ngoài vẫn có khả năng mang thai, cần nhìn nhận dựa trên những dẫn chứng sau:

  • Mặc dù xuất tinh ngoài âm đạo nhưng lại xuất gần vùng kín, tinh dịch vẫn có thể di chuyển đưa tinh trùng vào bên trong gặp trứng và tạo nên tổ hợp thai ở tử cung của nữ giới;

  • Có khoảng 300.000 tinh trùng được phóng ra chủ yếu là trong mỗi lần xuất tinh. Tuy nhiên chất nhầy mà nam giới tiết ra để “bôi trơn” cho cuộc vui vẫn có lẫn một số lượng nhỏ tinh trùng, vì thế nữ giới vẫn không tránh khỏi khả năng được thụ thai;

  • Có những người đàn ông bị tình trạng xuất tinh sớm, không có khả năng tự kiểm soát được việc xuất tinh của mình nên ngay từ khi chưa kịp rút dương vật ra khỏi âm đạo đã bắt đầu xuất tinh.

Xuất tinh ngoài vẫn đem lại tỷ lệ thụ tinh cao

Xuất tinh ngoài vẫn đem lại tỷ lệ thụ tinh cao

Nếu đã xuất tinh ngoài âm đạo nhưng vẫn chưa yên tâm, bạn hãy dùng thêm thuốc tránh thai theo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn loại thuốc an toàn, phù hợp với thể trạng để tránh làm ảnh hưởng tới chức năng sinh sản về sau.

4. Cách giúp tăng hiệu quả tránh thai khi xuất tinh ngoài âm đạo

Nhiều cặp đôi, đặc biệt là các cặp vợ chồng vì không muốn sử dụng bao cao su nên vẫn chọn phương pháp xuất tinh ngoài để việc quan hệ được diễn ra thoải mái, chân thực. Do đó để làm tăng hiệu quả tránh thai khi dùng phương pháp này, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Bôi thuốc diệt tinh trùng vào âm đạo nữ giới khi quan hệ;

  • Cần chọn những khu vực xa vùng kín như trên bụng, đùi,... khi xuất tinh ngoài để hạn chế khả năng tinh trùng “lội ngược dòng” đi gặp trứng;

  • Có nhiều trường hợp nam giới sẽ giải phóng một lượng nhỏ tinh trùng vào trong dịch nhầy khi bị kích thích ham muốn. Đối với hiện tượng này, trước khi quan hệ người nam nên đi tiểu để giảm thiểu số lượng tinh trùng đã được phóng thích trong niệu đạo;

  • Tránh ngày rụng trứng khi quan hệ: kể cả khi tinh trùng được xuất vào âm đạo thì cũng không thể gặp trứng để tiếp tục quá trình thụ tinh.

Nhìn chung, phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo đòi hỏi sự am hiểu và phối hợp của cả nữ giới và đặc biệt là nam giới khi quan hệ. Ở thời điểm xuất tinh nam giới sẽ đạt cực khoái nên không phải ai và không phải lúc nào họ cũng có thể tự kiềm chế cũng như kiểm soát được khoái cảm của bản thân.

Trong lúc này, nếu người đàn ông chậm trễ trong việc rút dương vật ra khỏi âm đạo của người phụ nữ thậm chí chỉ trong một vài giây cũng có thể phóng một lượng nhỏ tinh trùng vào âm đạo, làm gia tăng khả năng thụ thai. Vì thế, 2 đối tác nhất định phải hỗ trợ nhau để kỹ thuật được thực hiện đúng cách, đúng thời điểm.

Đối với những người chưa có kế hoạch mang thai và trước khi mang thai muốn chuẩn bị thật kỹ lưỡng về mặt sức khỏe, tinh thần, tài chính thì nên đi khám sàng lọc và lắng nghe tư vấn sinh sản tiền hôn nhân. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về biện pháp tránh thai hiệu quả, an toàn, đánh giá chức năng sinh dục, sàng lọc bệnh lý di truyền và các bệnh lý xã hội,... Thăm khám trong độ tuổi lý tưởng của sinh nở còn giúp phát hiện sớm khả năng vô sinh hiếm muộn, tìm ra nguyên nhân để điều trị sớm.

Chậm kinh sau quan hệ xuất tinh ngoài có mang thai không là băn khoăn của nhiều cặp đôi

Chậm kinh sau quan hệ xuất tinh ngoài có mang thai không là băn khoăn của nhiều cặp đôi

Để biết được chính xác liệu rằng chậm kinh sau quan hệ xuất tinh ngoài có mang thai không, bạn hãy đi khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết tại các cơ sở y tế uy tín. Để nhận hỗ trợ, tư vấn về các gói khám sản khoa, bạn vui lòng gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài viên luôn trực 24/24 để giải đáp thắc mắc của quý bạn đọc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.