Tin tức

Giải đáp: Gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không?

Ngày 27/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đa số những người béo phì, sử dụng nhiều rượu bia hay có vấn đề về chuyển hóa lipid,... thường mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ. Để tránh những biến chứng nguy hiểm, việc luyện tập và thay đổi chế độ ăn uống hợp lý là việc làm cần thiết. Cũng để cải thiện sức khỏe của chính người bệnh. Vậy khi bị gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến gan nhiễm mỡ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Thông thường, những người béo phì, uống nhiều rượu bia, bị bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid, nồng độ cholesterol trong máu cao,... dễ mắc phải gan nhiễm mỡ do chất béo tích tụ lâu ngày trong gan, làm hạn chế và ảnh hưởng hoạt động của bộ phận này.

Có nhiều nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Có nhiều nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Bên cạnh đó, biến chứng của các bệnh lý cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ:

+ Suy giáp;

+ Suy tuyến yên;

+ Bệnh đái tháo đường tuýp 2;

+ Hội chứng buồng trứng đa nang.

2. Gan nhiễm mỡ có thể điều trị được không?

Hiện nay, bác sĩ thường cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ sử dụng thuốc. Tuy nhiên, tình trạng bệnh sẽ khó thuyên giảm nếu không chăm chỉ tập luyện, thay đổi chế độ ăn uống hợp lý.

Giảm cân và không sử dụng rượu bia là cách tốt nhất cho những người bị bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể khuyên nên tiêm vắc xin viêm gan A viêm gan B để tránh trường hợp virus xâm nhập gây ảnh hưởng chức năng gan.

3. Gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không?

Hải sản là thực phẩm ngon miệng, giàu dinh dưỡng và thường có trong các bữa ăn của mọi gia đình. Đây là món ăn được khuyên nên sử dụng để bổ sung năng lượng và các chất cần thiết cho cơ thể. Như chúng ta đã biết, có nhiều món ăn được chế biến từ hải sản (cá, bạch tuộc, mực, ngao, sò, tu hài, cua, tôm, ghẹ,...). Cung cấp hàm lượng canxi, omega-3, protein cao. Đặc biệt, trong các loại cá có chứa sắt, vitamin B12, và protid, lipid, vitamin P1, P2 có nhiều trong mực. Các chất như: kali, kẽm, photpho, đồng, chất béo, axit amin, đường,... cũng được nạp vào cơ thể khi chúng ta sử dụng tôm, sò, sao biển, mực ống,... Một chế độ ăn uống được bổ sung hải sản sẽ giúp người lớn có trái tim khỏe mạnh và tăng cường sự phát triển thể chất, trí tuệ cho trẻ nhỏ.

Với những lợi ích đó thì nhiều người thắc mắc gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không? Với hàm lượng nhỏ chất béo ít bão hòa có trong hải sản thì người mắc gan nhiễm mỡ vẫn có thể ăn được. Tuy nhiên nên sử dụng hạn chế để tránh tình trạng gây áp lực cho gan và không hiệu quả trong việc phục hồi sức khỏe.

Người bị gan nhiễm mỡ có thể ăn được hải sản nhưng nên hạn chế

Người bị gan nhiễm mỡ có thể ăn được hải sản nhưng nên hạn chế

Với những người bị dị ứng với những loại protein có trong hải sản, đặc biệt là người bị gan nhiễm mỡ thì không nên ăn loại thực phẩm này. Cần lưu ý lựa chọn hải sản trước khi ăn vì chúng thường chứa một lượng lớn khuẩn bệnh, vừa khiến dạ dày có những tác động xấu, vừa làm gan hoạt động nhiều hơn vì phải loại trừ độc tố. Vậy nên muốn ăn hải sản thì người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng để không làm ảnh hưởng sức khỏe và quá trình phục hồi khi điều trị bệnh.

4. Những lưu ý về chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn hợp lý mang lại hiệu quả quan trọng đối với những người bị gan nhiễm mỡ. Đây là cách điều trị, cũng là cách để cải thiện sức khỏe tốt nhất. Vì vậy người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

+ Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như: mỡ, nội tạng, da động vật, lòng đỏ trứng,... không tốt cho sức khỏe, có thể dẫn đến nhiều biểu hiện bệnh và đặc biệt không nên sử dụng đối với người gan nhiễm mỡ;

+ Gia vị cay nóng làm món ăn thêm phần hấp dẫn, ngon miệng hơn. Tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan;

Hạn chế gia vị cay nóng để không làm ảnh hưởng đến gan

Hạn chế gia vị cay nóng để không làm ảnh hưởng đến gan

+ Xơ gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ,... đều có thể mắc phải ở những người sử dụng nhiều rượu bia và các chất kích thích khác. Vì vậy chúng ta không nên sử dụng;

+ Các loại rau xanh cung cấp nhiều vitamin có lợi cho cơ thể. Đặc biệt có tác dụng làm giảm cholesterol và tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Vì vậy trong chế độ ăn hằng ngày cần bổ sung nhiều thực phẩm này;

+ Tập luyện thể dục thể thao tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người. Người mắc phải gan nhiễm mỡ nên thực hiện thường xuyên để làm giảm lượng mỡ trong gan.

5. Người bị gan nhiễm mỡ có thể được tư vấn về cách điều trị và chế độ ăn uống ở đâu?

Bệnh nhân có thể được phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ thông qua khám thực thể và sử dụng các loại xét nghiệm như: xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, men gan, sinh thiết gan. Ngoài ra các kỹ thuật như siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan, chụp CT scan, chụp cộng hưởng từ cũng có thể được thực hiện để đưa ra kết luận chính xác.

Nếu kết quả cho thấy mắc phải gan nhiễm mỡ, bệnh nhân đừng lo lắng quá vì có thể điều trị và cải thiện dần. Mọi người có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tư vấn về phương pháp làm thuyên giảm tình trạng bệnh, cũng như chế độ ăn uống hợp lý.

Đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC đều là những chuyên gia, thạc sĩ, giáo sư có chuyên môn giỏi và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Bệnh nhân sẽ được tư vấn gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không và những loại thực phẩm nên bổ sung, nên tránh để tăng hiệu quả cải thiện sức khỏe.

Đặc biệt, quy trình khám chữa bệnh tại MEDLATEC chuyên nghiệp, được thực hiện nhanh chóng, đơn giản, hạn chế tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ y tế tại đây để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ và được tư vấn cách thức điều trị.

Tổng đài 1900 56 56 56 luôn mở để giải đáp kịp thời và chính xác khi mọi người có thắc mắc về các gói dịch vụ, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý khi phát hiện bệnh.

Đến với MEDLATEC sẽ được hưởng nhiều ưu đãi và trải nghiệm dịch vụ có chất lượng tốt nhất tại Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.