Tin tức

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì và nên kiêng như thế nào

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh đến từ con đường ăn, uống. Do đó, người bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để mau khỏe là vấn đề khiến nhiều người quan tâm.

1. Con đường dẫn đến gan nhiễm mỡ

Thoạt nghe, thuật ngữ gan nhiễm mỡ có vẻ đáng sợ và nguy hiểm. Nhưng nếu tìm hiểu, bệnh này không thực sự “khủng khiếp” như bao người vẫn lầm tưởng. Nếu phát hiện sớm, bệnh hoàn toàn có thể chữa được. 

Thông thường, lá gan luôn chứa một lượng mỡ nhất định nhưng do nhiều nguyên nhân mà lượng chất béo này đã bị tăng lên vượt quá 5% trọng lượng của nó. Theo các nghiên cứu, nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ có thể do rượu và các tác nhân khác như béo phì, giảm cân đột ngột, suy dinh dưỡng, lạm dụng thuốc điều trị, tiểu đường… Bằng con đường gián tiếp, ăn uống ít nhiều là nguyên nhân dẫn đến các bệnh trên. 

Lá gan khỏe luôn chứa một lượng mỡ nhất định

Lá gan khỏe luôn chứa một lượng mỡ nhất định

Khi phát hiện ra bệnh, bệnh nhân thường quan tâm gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì và bổ sung dinh dưỡng ra sao để phục hồi chức năng gan và ổn định sức khỏe càng sớm càng tốt.

Bệnh gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ lần lượt là 1, 2, 3. Trong đó, gan của người bệnh có khả năng phục hồi cao nếu điều trị kịp thời ở hai cấp độ đầu. Giai đoạn này, bệnh có rất ít biểu hiện mà chỉ phát hiện được thông qua xét nghiệm tại các kỳ khám sức khỏe thường niên.

2. Chế độ dinh dưỡng giải đáp câu hỏi gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì

Không chỉ đối với bệnh gan nhiễm mỡ mà hầu hết các bệnh khác sẽ thuyên giảm đáng kể hoặc phát triển chậm khi người bệnh có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với luyện tập thể dục khoa học.

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực Gan mật trên thế giới đã tìm ra chế độ ăn thích hợp đối với các bệnh nhân. Từ đó, giúp người bệnh bớt hoang mang, lo lắng khi đau đầu tìm đáp án cho câu hỏi gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì:

Hạn chế các chất béo có hại: Bao gồm mỡ động vật và dầu chiên lại nhiều lần. Theo các chuyên gia y tế, mỡ động vật có cấu trúc phức tạp, khó bẻ gãy hơn dầu thực vật và có nguy cơ tích lại trong thành mạch máu, gan cũng như các cơ quan khác. 

Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol gây hại gan

Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol gây hại gan

Bớt đồ ăn nhiều cholesterol như trứng vịt lộn, nội tạng động vật, da động vật, bánh nướng, bắp rang bơ, thịt gà, vịt, khoai tây chiên…rất có hại với chế độ ăn của người bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi chúng sẽ gây gánh nặng cho gan, tăng nguy cơ mỡ máu, béo phì.

Giảm thịt đỏ:  Là các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt trâu, thịt thỏ, thịt cừu… vì chúng chữa rất nhiều chất đạm, cung cấp nhiều năng lượng. Vẫn biết người bệnh nên bổ sung năng lượng để phục hồi cơ thể nhưng cũng nên biết tiết chế, biết bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để hạn chế bệnh thêm trầm trọng.

Nhóm gia vị cay nóng như: Tỏi, hạt tiêu, gừng, riềng, mù tạt, ớt…. có thể gây nóng gan làm người bệnh thêm mệt mỏi, chán nản. Không những vậy, gan yếu thường khiến cơ thể có nguy cơ cao mắc các bệnh khác về đường ruột, tiêu hóa. Do đó, ăn nhiều thực phẩm cay nóng còn làm tổn hại thực quản, dạ dày, ruột…. thay vào đó người bệnh gan nên bổ sung các gia vị lành tính hoặc bổ sung rất ít nhóm gia vị trên.

Trái cây chứa hàm lượng đường cao: Gan là cơ quan thanh lọc lớn của cơ thể. Khi gan nhiễm mỡ tức là chức năng đã suy yếu, chỉ thanh lọc được các chất đơn giản. Trái cây là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể nhưng nếu trái cây quá nhiều đường, giàu năng lượng như mít, sầu riêng, nho ngọt và các loại trái cây sấy khô lại trở thành gánh nặng bài tiết cho gan.

Rượu là mối nguy hại của gan

Rượu là mối nguy hại của gan

Đồ uống chứa nhiều chất kích thích như rượu bia, soda, đồ uống có ga luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại không chỉ cho gan mà còn ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan khác. Đặc biệt với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, các loại đồ uống nạp vào rất cần được kiểm soát nghiêm ngặt, khoa học.  

Đến đây, bài viết đã phần nào giải đáp cho câu hỏi người bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì. Hạn chế thôi chưa đủ, người bệnh gan nhiễm mỡ cũng phải biết bổ sung các thực phẩm như nhộng tằm để giúp giảm đau, cá tươi và thịt nạc để cung cấp năng lượng, thanh nhiệt cơ thể và thải độc gan bằng các đồ uống như trà xanh, atiso, đậu nành, nhân trần, nha đam, lá sen…

3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho vấn đề gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì 

Về kiến thức chung là vậy nhưng không phải ai cũng biết áp dụng vào thực tế mà cần có hướng dẫn chi tiết để đạt hiệu quả cao. Chỉ các bác sĩ, chuyên gia mới có thể đưa ra các ăn kiêng phù hợp với từng bệnh nhân riêng biệt. 

Muốn có chế độ ăn kiêng phù hợp, người bệnh phải được thăm khám khoa học để biết tình trạng của bệnh. Như vậy, các bác sĩ mới biết rõ về sức khỏe, đề kháng cũng như nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh. Bởi, bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì được xây dựng trên cơ sở khoa học nghiên cứu chứ không thể áng chừng hay ước lượng.

Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế có chuyên môn, uy tín để thăm khám, kịp thời phát hiện ra bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp.

Bệnh nhân nên đến cơ sở uy tín để khám và chữa bệnh

Bệnh nhân nên đến cơ sở uy tín để khám và chữa bệnh

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội. Với hơn 23 năm thành lập đến nay, bệnh viện ngày càng phát triển quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia, cán bộ y tế có chuyên môn cao và nghiệp vụ chuẩn. Nhiều bác sĩ đã từng làm việc tại nước ngoài và đang công tác tại các bệnh viện lớn của thủ đô.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là đơn vị không ngừng phát triển về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng máy móc thiết bị hiện đại hàng đầu. Đặc biệt,  máy FibroScan 502 Touch giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác cao. Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được hướng dẫn, chăm sóc chu đáo và được sắp xếp khám bệnh khoa học, đúng quy trình.

Khi có kết quả khám bệnh, tùy theo nhu cầu và tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ tư vấn gói khám bệnh phù hợp để bệnh nhân và người nhà bớt lo lắng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.