Tin tức

Giải đáp: Làm thế nào để mắt cận không tăng độ?

Ngày 19/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tầm nhìn của bạn sẽ trở nên hạn chế khi bị cận thị. Vậy, làm thế nào để mắt cận không tăng độ? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về cách chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình. Hãy tìm hiểu và áp dụng nhé!

1. Đeo kính cận đúng độ

Để mắt cận không tăng độ, việc đầu tiên mà bạn nên làm là đeo kính đúng với độ của mắt. Tuyệt đối không đeo kính có độ thấp hoặc cao hơn, vì như vậy sẽ khiến mắt dễ bị mỏi và lên độ nhanh. Đây chính là biện pháp quan trọng và hữu hiệu nhất đối với người cận thị.

Mắt dễ bị mỏi và lên độ nhanh nếu bạn đeo kính không đúng với độ của mắt

Mắt dễ bị mỏi và lên độ nhanh nếu bạn đeo kính không đúng với độ của mắt 

Nhằm hạn chế tình trạng lệ thuộc vào kính, những lúc không làm việc hoặc làm những việc đơn giản bạn nên tháo kính để mắt được nghỉ ngơi. Đối với người cận nhẹ, dưới 0,75 hoặc từ 1 - 2 độ thì có thể đeo kính khi nhìn các vật ở xa mà không cần phải đeo thường xuyên.

2. Làm thế nào để mắt cận không tăng độ - Nên khám mắt định kỳ

Sau 6 tháng, bạn nên đến cơ sở uy tín, đã được cấp giấy phép để kiểm tra mắt một lần. Bác sĩ sẽ đo lại độ cận và tiến hành thăm khám nhằm giúp bạn phát hiện sớm các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, viêm loét giác mạc,...

Bác sĩ sẽ đo lại độ cận và tiến hành thăm khám nhằm giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, viêm loét giác mạc

Bác sĩ sẽ đo lại độ cận và tiến hành thăm khám nhằm giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, viêm loét giác mạc,...

Ngược lại, nếu bạn không khám mắt thường xuyên hoặc khám ở những cơ sở không có chuyên môn thì bạn rất dễ đeo phải kính không đúng tiêu chuẩn, không đúng độ. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến thị lực và có thể khiến độ cận trở nên nặng hơn.

Khi mắt tăng độ hoặc kính hiện tại không còn phù hợp, bác sĩ sẽ tiến hành thay kính mới nhằm đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt. Để chọn đúng loại kính phù hợp với mình, trong quá trình đo và cắt kính bạn sẽ được đeo thử. Nếu vẫn cảm thấy khó nhìn, chóng mặt hoặc không thoải mái thì bác sĩ sẽ điều chỉnh lại kính.  

3. Giữ “độ” cho mắt

Bạn nên làm thế nào để mắt cận không tăng độ? Nhằm ngăn ngừa tình trạng mắt cận lên độ, bạn có thể giữ “ độ ” cho mắt bằng các cách như sau:

Tập thể dục kết hợp massage mắt:

Đôi mắt phải chịu rất nhiều áp lực khi bạn thường xuyên làm việc với cường độ cao. Vì vậy bạn nên tập thể dục kết hợp với massage mắt sau những giờ làm việc căng thẳng. Biện pháp này sẽ làm xoa dịu cảm giác nhức mỏi cho đôi mắt.

Bài tập thể dục dành cho mắt cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào bầu trời trong xanh qua cửa sổ hoặc tập trung nhìn một bông hoa nào đó trong vòng 5 phút. Hoạt động này không chỉ giúp mắt được thư giãn mà còn điều tiết để mắt không bị tăng độ. Ngoài ra, việc massage nhẹ nhàng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng sụp mí mắt.

Những động tác massage nhẹ nhàng sẽ làm xoa dịu cảm giác nhức mỏi và giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn

Những động tác massage nhẹ nhàng sẽ làm xoa dịu cảm giác nhức mỏi và giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý:

Để mắt không bị nhức mỏi, sau mỗi giờ làm việc bạn nên để mắt nghỉ ngơi từ 5 - 10 phút. Khi có thời gian nghỉ ngơi, mắt sẽ giảm điều tiết và hồi phục trở lại. Tốt nhất bạn nên đưa tầm mắt của mình ra xa và hướng vào các khoảng không gian xanh. Màu xanh của lá cây sẽ làm dịu mát và giảm bớt sự kích thích lên mắt.

Đồng thời, bạn cũng có thể giảm bớt sự nhức mỏi cho mắt bằng cách: sau 20 phút làm việc, bạn nên nhìn vào một vật có khoảng cách 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây.

4. Tạo thói quen tốt cho mắt

Để đảm bảo sức khỏe cho mắt, bạn nên tạo thói quen tốt khi làm việc, đọc sách, xem tivi,… Dưới đây là những chú ý giúp bạn bảo vệ đôi mắt của mình:

  • Mỗi ngày, bạn nên ngủ từ 7 - 8 tiếng, không nên thức khuya thường xuyên, vì như vậy sẽ khiến mắt bị mỏi và dễ lên độ.

  • Trong quá trình học tập và làm việc, bạn nên giữ tư thế thoải mái, ngồi thẳng lưng trên ghế. Bạn không nên ngồi sai tư thế hoặc nằm lăn trên giường, sàn nhà. Bởi vì, điều này không chỉ làm tăng độ cận thị mà còn ảnh hưởng xấu đến cột sống.

  • Khoảng cách từ mắt đến sách hoặc máy tính khoảng 30 - 35cm là an toàn.

  • Cung cấp đủ ánh sáng khi đọc sách giúp mắt không phải điều tiết quá nhiều, như vậy sẽ hạn chế được tình trạng tăng độ.

Ngồi sai tư thế khi làm việc sẽ làm tăng độ cận thị và gây ảnh hưởng xấu đến cột sống

Ngồi sai tư thế khi làm việc sẽ làm tăng độ cận thị và gây ảnh hưởng xấu đến cột sống

5. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Tham gia các hoạt động ngoài trời có tác dụng tích cực đối với những người bị cận thị. Bởi vì, các tế bào mắt sẽ được hoạt hóa từ sự kích thích của một số tia trong ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tiếp xúc với ánh nắng có lợi từ khi sáng sớm hoặc chiều muộn.

6. Đeo kính chống nắng

Đa số mọi người đều nghĩ rằng, người cận thị thì không cần phải đeo kính mát làm gì. Tuy nhiên để hạn chế những tác động xấu từ tia cực tím, khói bụi, dị vật,… bạn nên đeo kính mát có độ khi ra ngoài đường. Bởi vì, tất cả các yếu tố này đều có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn.

7. Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Một chế độ ăn uống hợp lý có vai trò quan trọng việc hạn chế sự tăng độ đối với những người mắt cận. Ngoài việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vi chất thiết yếu như: vitamin A, vitamin C, vitamin E, magie, selen,… Chúng có nhiều trong sữa, hải sản và các loại rau quả có màu vàng đỏ. Những thực phẩm này không chỉ giữ cho collagen tạo nên cấu trúc Protein của mắt được khỏe mạnh mà còn giúp mắt sáng và tăng cường thị lực.

Đồng thời, để làm chậm quá trình tiến triển của cận thị bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại đậu.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại đậu sẽ làm chậm quá trình tiến triển của cận thị

Ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại đậu sẽ làm chậm quá trình tiến triển của cận thị

Làm thế nào để mắt cận không tăng độ? Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có thêm nhiều biện pháp hữu ích để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của mình. Việc chăm sóc mắt cận đúng cách sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng lên độ. Khi đôi mắt xuất hiện các triệu chứng bất thường, bạn nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ nhãn khoa để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.