Tin tức

Giải đáp: Lấy máu gót chân xét nghiệm những bệnh gì?

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lấy máu gót chân xét nghiệm những bệnh gì là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ khi đang có thai hoặc chuẩn bị sắp sinh. Đây là một trong những phương pháp xét nghiệm sàng lọc bệnh lý bẩm sinh ngay từ khi trẻ chào đời để từ đó đưa ra hướng can thiệp phù hợp, giảm nhẹ các biến chứng cũng như hệ lụy xấu đến sức khỏe của trẻ sau này.

1. Những kiến thức cơ bản về lấy máu xét nghiệm gót chân

Trước khi trả lời nghi vấn lấy máu gót chân xét nghiệm những bệnh gì thì bạn cần phải biết các thông tin liên quan đến xét nghiệm này dưới đây:

Lấy máu gót chân xét nghiệm là gì? 

Để thực hiện xét nghiệm lấy máu gót chân, kỹ thuật viên sẽ thực hiện các thao tác như sau: 

  • Sau khi em bé đã nằm ngay ngắn hoặc được phụ huynh, phụ tá ôm chặt thì kỹ thuật viên sẽ dùng bông gòn có tẩm cồn để sát trùng vị trí lấy máu ở gót chân. 

  • Dùng kim chích máu ở gót chân trẻ. 

  • Dùng giấy chuyên dụng để thấm hút giọt máu. 

  • Để giấy đã lấy mẫu máu lên một mặt phẳng khô, sạch ít nhất 3 tiếng.

  • Mẫu giấy cần gửi đến Phòng xét nghiệm trong vòng 24 tiếng từ khi lấy mẫu. 

Sau một thời gian nhất định, kết quả xét nghiệm sẽ được đọc bởi bác sĩ chuyên khoa và thông báo tình hình sức khỏe của trẻ với người thân. 

Kỹ thuật viện sẽ lấy 1 - 2 giọt máu ở gót chân trẻ để tiến hành xét nghiệm

Kỹ thuật viện sẽ lấy 1 - 2 giọt máu ở gót chân trẻ để tiến hành xét nghiệm

Đối tượng và thời điểm thực hiện xét nghiệm lấy máu gót chân

Phương pháp xét nghiệm lấy máu gót chân được thực hiện đối với trẻ sơ sinh tử 2 - 7 ngày tuổi. Theo các chuyên gia thì thời điểm lý tưởng nhất để lấy máu xét nghiệm gót chân cho trẻ là lúc bé đủ 48-72 giờ sau khi sinh. Vào thời điểm này, kết quả xét nghiệm không chỉ có độ chính xác cao mà còn giúp bé phát hiện các bất thường càng sớm càng tốt. Trong đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý những trường hợp sau:

  • Với những trường hợp sinh non, xét nghiệm lấy máu gót chân sẽ được thực hiện trước khi bé đủ 20 ngày tuổi. 

  • Nếu em bé nhà bạn cần phải truyền máu sau sinh thì xét nghiệm lấy máu gót chân có thể thực hiện sau 3 tháng. 

  • Đối với các cơ sở y tế không đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm thì cha mẹ có thể yêu cầu nhân viên bệnh viện lấy mẫu. Sau đó, mẫu máu sẽ được gửi đến các cơ sở có triển khai dịch vụ xét nghiệm này để tiến hành kiểm tra. 

Xét nghiệm lấy máu gót chân được thực hiện với trẻ sơ sinh từ 2 - 7 ngày tuổi

Xét nghiệm lấy máu gót chân được thực hiện với trẻ sơ sinh từ 2 - 7 ngày tuổi

2. Thực hiện phương pháp này có thể chẩn đoán được những bệnh gì? 

Một số nhóm bệnh như: bệnh lý bẩm sinh (thiếu man G6PD, bệnh rối loạn nội tiết chuyển hóa,...), bệnh lý liên quan đến hemoglobin, các bệnh lý rối loạn chuyển hóa thường không có biểu hiện rõ ràng ở trẻ sơ sinh. Chính vì vậy mà việc phát hiện, chẩn đoán sớm các bệnh này gặp nhiều khó khăn. Những trường hợp phát hiện thông qua triệu chứng đa số đều thuộc giai đoạn nặng, khả năng điều trị khỏi và phục hồi hoàn toàn rất thấp. 

Lấy máu gót chân xét nghiệm cho trẻ sơ sinh chính là phương pháp hiệu quả để phát hiện sớm các bệnh lý bẩm sinh. Một số bệnh lý bẩm sinh thường được xét nghiệm, cụ thể: 

Thiếu hụt men Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase (G6PD)

Men G6PD có nhiệm vụ duy trì tính bền vững của màng tế bào, đặc biệt là màng hồng cầu trong việc chống lại các chất oxy hóa từ nguồn thức ăn hay thuốc uống, hay các tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường khác

Khi bị thiếu men G6PD, các tế bào hồng cầu  bị phá vỡ dẫn đến tán huyết (hay còn gọi là tan máu). Khi đó, lượng hầu cầu sẽ không đủ và người bệnh có nguy cơ bị thiếu máu. Triệu chứng điển hình là tình trạng vàng da, vàng mắt ở trẻ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thiếu men G6DP ở giai đoạn sơ sinh không gây ra bất cứ triệu chứng nào. Nếu không được phát hiện sớm, tình trạng thiếu hụt men sẽ nặng hơn và khó tránh khỏi ảnh hưởng đến sự phát triển trí não trong tương lai. Những thương tổn này là không hồi phục. 

Lấy máu gót chân trẻ để xét nghiệm có thể phát hiện bệnh thiếu men G6PD

Lấy máu gót chân trẻ để xét nghiệm có thể phát hiện bệnh thiếu men G6PD

Suy giáp bẩm sinh 

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết giữ nhiệm vụ điều hòa sự phát triển của các cơ quan và thúc đẩy hoạt động tế bào. Suy giáp bẩm sinh tức là khi chức năng tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả, hoặc không có tuyến giáp, dẫn đến không sản xuất đủ lượng hormone để cung ứng cho nhu cầu cơ thể. 

Những trẻ bị suy giáp bẩm sinh sẽ có nguy cơ cao thiểu năng trí tuệ và chậm phát triển chiều cao và vàng da kéo dài. Chính vì vậy mà ngay khi mới sinh ra, trẻ cần được lấy máu gót chân xét nghiệm bệnh suy giáp nhằm phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời để giúp bé phát triển bình thường. 

Tăng tuyến thượng thận bẩm sinh

Mặc dù rất hiếm gặp những vẫn có trường hợp trẻ bị tăng tuyến thượng thận bẩm sinh do di truyền. Nếu bé gái bị mắc bệnh này thì bộ phận sinh dục sẽ phát triển theo hướng nam giới và việc điều trị có thể kéo dài suốt đời. 

Do đó, việc thực hiện lấy máu gót chân xét nghiệm ở giai đoạn sơ sinh là cách để các bậc phụ huynh phát hiện những bệnh lý nguy hiểm này và bảo vệ con toàn diện nhất. 

Với những câu trả lời cho nghi vấn lấy máu gót chân xét nghiệm những bệnh gì kể trên thì chắc hẳn các bậc cha mẹ đã hiểu được tầm quan trọng của phương pháp này. Để tiến hành xét nghiệm lấy máu gót chân cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài ra, những trường hợp không tiện đi lại vì em bé còn quá nhỏ, bạn có thể chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. 

Lấy máu gót chân trẻ để xét nghiệm là cách để cha mẹ bảo vệ con ở giai đoạn sớm

Lấy máu gót chân trẻ để xét nghiệm là cách để cha mẹ bảo vệ con ở giai đoạn sớm

Các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của xét nghiệm lấy máu gót chân của bé khi thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bởi Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đã vinh dự sở hữu 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm. Toàn bộ quá trình thăm khám và đọc kết quả đều được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. 

Không chỉ vậy, Bệnh viện còn sở hữu các trang thiết bị y tế hiện đại theo công nghệ tiên tiến thế giới. Do đó, quý khách hàng có thể yên tâm về kết quả khám tại MEDLATEC khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào. 

Để liên hệ đặt lịch kiểm tra, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.