Tin tức

Giải đáp mọi băn khoăn về quy trình khi nội soi đại tràng

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nội soi đại tràng là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh có ý nghĩa tích cực trong việc đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị các tổn thương tại bộ phận này. Quy trình khi nội soi đại tràng là như thế nào vì thế luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho băn khoăn ấy.

1. Nội soi đại tràng dành cho ai

1.1. Phân loại nội soi đại tràng 

Nội soi đại tràng hiện nay gồm có 2 loại:

- Nội soi thường (không gây mê): thực hiện khi bệnh nhân tỉnh táo nên sẽ cảm nhận được tiến trình của thủ thuật và có cảm giác đau hoặc khó chịu trong quá trình nội soi.

- Nội soi gây mê: trước khi nội soi bệnh nhân được gây mê nên trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật này sẽ không có bất kỳ cảm giác khó chịu nào.

1.2. Đối tượng nên nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng nên thực hiện với các đối tượng sau:

quy trình khi nội soi đại tràng

Khi nghi ngờ viêm đại tràng bác sĩ sẽ chỉ định nội soi tại đây để có cơ sở chẩn đoán chính xác

- Người được bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi đại tràng để có cơ sở chẩn đoán bệnh lý tại đây.

- Bị hội chứng đại tràng kích thích.

- Có dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa.

- Tiền sử gia đình mắc các bệnh lý ác tính tại đại tràng.

- Người đã thực hiện phẫu thuật cắm niệu quản sigma.

- Bị tiêu chảy kéo dài chưa tìm ra nguyên nhân.

- Bị rối loạn đại tiện.

- Cần kiểm tra bất thường nghi ngờ có tại đại tràng nhưng không rõ trên phim chụp X-quang.

- Kiểm tra định kỳ cho bệnh nhân bị polyp đại tràng, ung thư đại tràng.

2. Giải đáp băn khoăn về quy trình khi nội soi đại tràng là như thế nào

Hầu hết các cơ sở y tế đều thực hiện quy trình khi nội soi đại tràng như sau:

2.1. Trước khi nội soi

Trước khi nội soi bác sĩ sẽ kiểm tra tiền sử nội - ngoại khoa của bệnh nhân, hỏi về các loại thuốc mà họ đang sử dụng để xem xét sự ảnh hưởng của nó với thủ thuật này. Tiếp sau đó, bệnh nhân sẽ được yêu cầu ký vào giấy chấp thuận để xác nhận mình đã hiểu rõ về các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình nội soi và tự nguyện đồng ý nội soi. 

Sau khi đã ký vào giấy đồng ý nội soi, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn thực hiện những việc sau:

- 4 - 8 giờ trước khi nội soi cần nhịn ăn để cho dạ dày sạch, giúp quá trình nội soi diễn ra thuận lợi.

- Dừng sử dụng một số loại thuốc do bác sĩ yêu cầu.

- Nếu bệnh nhân chọn nội soi gây mê và đang có bệnh lý mãn tính bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể về các loại thuốc đang dùng.

- Uống thuốc sổ và tháo thụt để làm sạch đại tràng.

- Gây mê cho bệnh nhân thực hiện nội soi gây mê.

2.2. Trong khi nội soi

Nếu thực hiện đúng quy trình khi nội soi đại tràng sẽ gồm các bước sau:

- Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân nằm nghiêng người về phía bên trái sau đó nhẹ nhàng đưa ống nội soi qua ống hậu môn đi qua trực tràng để vào tới đại tràng.

- Bác sĩ bơm hơi vào đại tràng của người bệnh để nhìn thấy rõ các tổn thương có tại đây.

Bác sĩ thực hiện các bước trong quy trình khi nội soi đại tràng cho người bệnh

Bác sĩ thực hiện các bước trong quy trình khi nội soi đại tràng cho người bệnh

- Người bệnh có thể sẽ thấy đau tức ở bụng (nếu không gây mê) trong suốt quá trình nội soi nhưng bác sĩ sẽ trò chuyện để bệnh nhân quên đi thủ thuật đang làm, bớt căng thẳng. Cảm giác này chỉ tạm thời xuất hiện khi nội soi và sẽ hết sau đó khi thủ thuật kết thúc. Những bệnh nhân nội soi gây mê sẽ không có cảm giác này.

2.3. Sau khi nội soi

Dựa vào kết quả nội soi bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán cụ thể và phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có thắc mắc gì về quy trình khi nội soi đại tràng bác sĩ cũng sẽ trả lời cặn kẽ. Một số trường hợp hay gặp là:

- Kết quả bình thường: không tìm thấy tổn thương tại đây, loại trừ được sự nghi ngờ các bệnh lý về đại tràng.

- Kết quả không bình thường: tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ trả lời kết quả cho người bệnh, ví dụ như:

+ Phát hiện tổn thương bất thường ở niêm mạc đại tràng: có thể bác sĩ sẽ yêu cầu sinh thiết để xác định chính xác bản chất tổn thương.

+ Nếu có polyp đại tràng: hỏi bệnh nhân về việc có đồng ý cắt polyp khi nội soi hay không. Khi được sự đồng ý từ bệnh nhân bác sĩ sẽ thực hiện luôn thủ thuật cắt polyp đại tràng.

+ Phát hiện búi trĩ đang chảy máu: dùng vòng cao su để thắt trĩ.

Bác sĩ tư vấn và giải thích cho bệnh nhân về kết quả nội soi đại tràng

Bác sĩ tư vấn và giải thích cho bệnh nhân về kết quả nội soi đại tràng

Đối với những bệnh nhân thực hiện nội soi gây mê, thường sẽ phải mất khoảng 1 giờ để thuốc giảm dần tác dụng và phải mất khoảng 1 ngày sau đó mới hết tác dụng nên bệnh nhân cần phải có người đưa về nhà. Trường hợp bệnh nhân tiến hành cắt polyp ngay khi nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ có lời dặn dò cụ thể về chế độ ăn uống trong một thời gian ngắn sau thủ thuật.

Thêm một điều khác nữa là do trước khi thực hiện quy trình nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ bơm hơi vào ruột bệnh nhân nên sẽ gây ra cảm giác bụng bị trương lên và hay trung tiện. Để giảm bớt sự khó chịu từ ảnh hưởng của việc làm này, sau khi trở về nhà, tốt nhất người bệnh nên đi bộ nhiều. Một số trường hợp có chảy máu sau thủ thuật thì cũng không có gì nguy hiểm, trừ khi máu chảy kéo dài kết hợp với hiện tượng có máu đông và sốt kèm đau bụng thì cần nhanh chóng đến bệnh viện.

Một số bệnh nhân sẽ cảm thấy chướng bụng, đau âm ỉ ở bụng, mót rặn nhưng không đại tiện được,... sau khi nội soi đại tràng nhưng những vấn đề này sẽ biến mất vào vài ngày sau đó. Trường hợp bệnh nhân cảm thấy khó chịu quá, chóng mặt, sốt, đau bụng nhiều thì cần thông báo với bác sĩ để được theo dõi.

Nhìn chung, quy trình khi nội soi đại tràng ở hầu hết các cơ sở y tế đều trải qua những bước cơ bản như vậy, chỉ khác nhau về dịch vụ ở từng địa điểm mà thôi. Tuy nhiên, thủ thuật nội soi đại tràng muốn chính xác, an toàn, tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ để thực hiện tại những cơ sở uy tín với hệ thống thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ chắc về chuyên môn và có bề dày kinh nghiệm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít địa chỉ y tế tư nhân đảm bảo được các yếu tố ấy.

Nếu bạn đang cần tìm hiểu hoặc có nhu cầu nội soi đại tràng, hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để các chuyên viên y tế của chúng tôi chia sẻ đầy đủ thông tin và hướng dẫn cặn kẽ để bạn có được một quy trình nội soi đại tràng thuận tiện, an tâm và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.