Tin tức

Giải đáp: Sản phụ sau sinh uống nước dừa được không và cần lưu ý gì?

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước dừa là một trong những loại nước uống tự nhiên không chỉ có tác dụng giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau sinh uống nước dừa được không chỉ là một trong vô số những băn khoăn của phụ nữ mới sinh và đang nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt với những người sinh lần đầu.

1. Những lợi ích mà nước dừa có thể mang lại cho sức khỏe

Tìm hiểu về lợi ích của nước dừa sẽ giúp chúng ta lý giải cho câu hỏi sau sinh uống nước dừa được không. Có thể nói đây là một trong những loại đồ uống rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta, được nhiều người ưa thích.

Nước dừa không chỉ nhiều dưỡng chất mà còn có nguồn gốc tự nhiên và an toàn

Nước dừa không chỉ nhiều dưỡng chất mà còn có nguồn gốc tự nhiên và an toàn

Trong nước dừa có tới 95% là nước và còn rất nhiều thành phần có lợi cho cơ thể như: năng lượng, vitamin C, carbohydrate, canxi, protein, chất xơ, một số khoáng chất khác.

Một điểm nữa có thể xem như ưu thế của nước dừa đó là sự an toàn, tinh khiết, tự nhiên và ít chịu những tác động hoặc ảnh hưởng từ con người. Nó có thể mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe như:

Khả năng chống sự oxy hóa trong cơ thể

Đây là loại nước mang tính kiềm nên có thể trung hòa và làm giảm lượng axit dư của cơ thể. Cùng với nhiều loại vitamin cũng như khoáng chất, chẳng hạn như vitamin A, E, C, protein,… đây còn là loại đồ uống có tác dụng phòng ngừa sự hình thành của gốc tự do, chống lại quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Cung cấp các dưỡng chất cần thiết

Do có hàm lượng calo và chất béo thấp song lại giàu các loại khoáng chất cũng như vitamin nên đây được xem là loại đồ uống có khả năng tăng cường dinh dưỡng, đề kháng của cơ thể, tăng khả năng bình phục.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Khi được uống đúng cách, nước dừa có khả năng làm giảm cholesterol và các chất béo trong gan, từ đó, có thể khiến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch giảm xuống.

Cung cấp nước và điện giải cho cơ thể

Nhờ chứa các khoáng chất như canxi, magie, kali,… nên nó có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh, tuần hoàn, hệ cơ và cân bằng dưỡng chất trong cơ thể. Đặc biệt, đối với các trường hợp bị tiêu chảy hay một số bệnh gây mất cân bằng điện giải thì uống nước dừa được xem là lựa chọn mang lại lợi ích lớn.

Người bị tiêu chảy có thể uống thêm nước dừa để bổ sung điện giải

Người bị tiêu chảy có thể uống thêm nước dừa để bổ sung điện giải

2. Sau sinh uống nước dừa được không?

Đây là loại nước uống mà phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể lựa chọn bởi những lợi ích nó mang lại.

- Bù nước: Cơ thể phụ nữ sau sinh thường vẫn dễ bị mệt mỏi và mất nước nên loại nước này rất phù hợp, đặc biệt cho những ngày nóng.

- Với tác dụng tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, nó có thể giúp cho chất lượng sữa mẹ trở nên tốt và mát hơn. Qua việc cho con bú, những dưỡng chất, vitamin này sẽ được cung cấp cho con giúp nâng cao đề kháng, chống lại bệnh tật.

- Thúc đẩy hoạt động tiêu hóa: nhờ vào chất xơ, có thể mang lại hiệu quả với việc khắc phục rối loạn ở đường ruột, tình trạng táo bón,…

- Giúp người mẹ giảm sự tích mỡ, cân bằng độ PH, hỗ trợ làm đẹp dáng, mịn da.

Đặc biệt, với những mẹ sinh mổ, ngoài những tác dụng trên, nó còn được ghi nhận ở việc hỗ trợ cho vết mổ nhanh lành, giảm hiện tượng đau nhức, mệt mỏi.

Việc uống nước dừa đem tới lợi ích cho cả mẹ và bé

Việc uống nước dừa đem tới lợi ích cho cả mẹ và bé

Mặc dù có rất nhiều tác dụng tốt như vậy, song không phải đối tượng nào cũng phù hợp với việc sử dụng loại nước từ quả này. Bởi có tính hàn nên những người đang mắc bệnh tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa hay thấp khớp thì không nên dùng.

Do lượng calo, carbohydrate cao, người bị tiểu đường là đối tượng chống chỉ định. Với tác dụng hạ huyết áp, đây cũng là loại không nên dùng cho người bị huyết áp thấp.

3. Những lưu ý cho phụ nữ sau sinh khi muốn sử dụng nước dừa

Những lợi ích của nước dừa đối với phụ nữ sau sinh là rất rõ ràng nhưng đây là thời kỳ cơ thể mới trải qua một thời gian khó khăn, mệt mỏi và đang cần được hồi phục.

Hơn nữa, vùng bụng của mẹ thời kỳ này còn yếu, không nên sử dụng loại nước này quá sớm dễ gây ra tiêu chảy. Tốt nhất, với người sinh thường, có thể uống sau khoảng 2 tuần đến 1 tháng, với người sinh mổ nên uống sau khoảng 2 tháng với những lưu ý:

  • Tuyệt đối không sử dụng thay cho nước lọc, nước lọc vẫn phải là loại đồ uống chính để góp phần sản xuất đủ sữa cho bé. Nước dừa chỉ nên uống lượng vừa đủ, không sử dụng quá nhiều, tối đa từ 3 - 4 quả/tuần.

  • Tránh sử dụng vào ban đêm, vừa có thể gây đầy hơi, khó tiêu, vừa không hấp thụ được tối đa dưỡng chất.

  • Khi đang đói hoặc sau khi vận động mạnh là hai thời điểm cần tránh uống bởi dễ gây rã cơ, mệt mỏi.

  • Nên lựa chọn loại quả tươi, tránh loại bị nứt hoặc thối đầu có thể sinh ra các chất có hại cho cơ thể.

  • Nên để nước trong quả và dùng ống hút để uống sẽ mang lại cảm giác ngon hơn là đổ ra cốc.

  • Khi bổ xong nên uống ngay, không nên để quá lâu trong tủ lạnh hoặc tiếp xúc nhiều với không khí có thể dẫn đến giảm chất dinh dưỡng hoặc ảnh hưởng tới chất lượng nước.

  • Cẩn trọng và chú ý quan sát những phản ứng của bé đối với loại nước này cũng như một số loại thực phẩm khác, dừng uống nếu thấy có biểu hiện của việc dị ứng.

  • Chú trọng việc cân bằng và bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể, đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo đủ bốn nhóm dinh dưỡng gồm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, khoáng chất và vitamin.

Mẹ quan tâm bổ sung dinh dưỡng để con được khỏe mạnh

Mẹ quan tâm bổ sung dinh dưỡng để con được khỏe mạnh

Có thể nói, giai đoạn khi mới sinh và nuôi con bằng sữa mẹ rất quan trọng và đặc biệt. Mặc dù hiện nay, việc kiêng khem không còn khắt khe như trước đây nữa mà dựa trên cơ sở những nghiên cứu khoa học song dinh dưỡng đối với người mẹ giai đoạn này vẫn cần thận trọng.

Có hai vấn đề không nên để xảy ra trong giai đoạn này, đó là: một số mẹ bầu ăn uống vô độ, không kiểm soát cả số lượng lẫn chất lượng thực phẩm. Ngược lại, một số người lại kiêng khem quá mức, không dám ăn. Cả hai đều gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé.

Hy vọng với bài viết trên, câu hỏi phụ nữ sau sinh uống nước dừa được không đã được sáng tỏ. Hãy gọi cho MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 nếu bạn còn thắc mắc và cần được tư vấn chế độ dinh dưỡng sau sinh nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.