Tin tức

Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ?

Ngày 12/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay đó là bướu cổ, tùy xem bướu thuộc dạng lành tính hay ác tính, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng theo những mức độ khác nhau. Để điều trị tình trạng này, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên đi mổ. Vậy người mắc bệnh bướu cổ khi nào cần mổ, mọi người hãy theo dõi bài viết để tìm được câu trả lời nhé!

1. Tìm hiểu chung về bệnh bướu cổ

Ngày nay, tình trạng bướu cổ không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đây là hiện tượng bướu do tuyến giáp gây ra. Trong đó, ba dạng chính thường gặp của bệnh bướu cổ đó là mức độ lành tính, rối loạn chức năng nội tiết tuyến giáp và nghiêm trọng nhất là tình trạng ác tính. Dù thuộc dạng nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh, bởi vì bướu cổ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

bướu cổ khi nào cần mổ

Bệnh bướu cổ xảy ra do tuyến giáp

Với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ lành tính, họ sẽ gặp khó khăn khi nuốt hoặc cảm thấy khó thở. Nguyên nhân là do sự phát triển của bướu tuyến giáp với kích thước lớn gây không ít cản trở. Ngoài ra, chúng cũng gây mất thẩm mỹ, khiến bệnh nhân cảm thấy tự ti về vẻ bề ngoài của mình.

Người bệnh bướu tuyến giáp và rối loạn chức năng nội tiết tuyến giáp cũng phải đối mặt với không ít vấn đề sức khỏe. Họ thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải, không kiểm soát được cân nặng. Ngoài ra, hiện tượng mất ngủ, rụng tóc cũng khiến bệnh nhân không khỏi lo lắng.

Nguy hiểm hơn cả là khi bướu cổ ác tính hay còn gọi là ung thư, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tế bào ung thư sẽ di căn tới các cơ quan khác trên cơ thể và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng. Trước sự nguy hiểm của bệnh ung thư, nhiều người thắc mắc bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ?

Các triệu chứng của bệnh bướu cổ thường khó nhận biết

Các triệu chứng của bệnh bướu cổ thường khó nhận biết

2. Những triệu chứng bạn không nên bỏ qua của bệnh bướu cổ

Thực tế, bệnh bướu cổ thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân rất dễ bỏ qua các biểu hiện bệnh, chỉ đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, họ mới kịp thời phát hiện. Để phát hiện nguy cơ mắc bệnh bướu cổ, mọi người không nên bỏ qua những dấu hiệu dưới đây nhé!

Thông thường, bệnh nhân bướu cổ sẽ cảm thấy khó nuốt, gặp khó khi mỗi khi hít thở. Mọi người hay bỏ qua dấu hiệu này vì nghĩ rằng đây là hiện tượng bình thường hoặc nhầm lẫn với một số vấn đề sức khỏe khác.

Nếu như tuyến giáp sản sinh lượng hormone nhiều hơn bình thường, chúng ta sẽ phải đối mặt với cảm giác cơ thể mệt mỏi, khả năng chịu nóng rất kém. Đồng thời, bệnh nhân rất dễ bị sụt cân mà không xác định được lý do, tim đập nhanh. Đây là biểu hiện của chứng cường giáp mà bạn không nên chủ quan. Ngược lại, khi hormone tuyến giáp không đủ để cung cấp cho cơ thể, người bệnh sẽ thường xuyên bị lạnh và tăng cân khó kiểm soát.

Bệnh nhân có thể đối mặt với tình trạng rụng tóc nghiêm trọng

Bệnh nhân có thể đối mặt với tình trạng rụng tóc nghiêm trọng

Nghiêm trọng nhất là triệu chứng khan tiếng, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bướu cổ ác tính và tế bào ung thư đã tấn công vào thanh quản, dây thần kinh,… Gặp phải triệu chứng này, bệnh nhân khó lo lắng, họ thường thắc mắc bướu cổ khi nào cần mổ, điều trị thế nào để cải thiện sức khỏe?

3. Một số phương pháp điều trị bệnh bướu cổ 

Trước khi giải đáp thắc mắc bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ, chúng ta cần nắm được những phương pháp điều trị bệnh phổ biến. Tùy từng tình trạng bệnh của mỗi người, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và đảm bảo hiệu quả cao nhất. 

Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp điều trị bướu cổ ra đời và tỏ ra khá hiệu quả. Trong đó, có thể kể tới phương pháp dùng thuốc xạ trị, điều trị bằng thuốc, theo dõi tình trạng bệnh hoặc phẫu thuật.

Có thể khẳng định rằng hầu hết bệnh nhân bướu cổ đều thuộc dạng lành tính vì thế phương pháp điều trị không quá phức tạp. Quan trọng là bệnh nhân cần kiên nhẫn điều trị và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, khoảng 5% người bị u tuyến giáp thuộc dạng ác tính, tức là mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Đối với tình trạng này, bệnh nhân cần kết hợp điều trị bằng nhiều cách khác nhau để kiểm soát tốt nhất sự phát triển của tế bào ung thư.

Bác sĩ có thể cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc

4. Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm rất nhiều đó là bệnh nhân bướu cổ nên phẫu thuật trong trường hợp nào? Như bạn đã biết, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh, chính vì thế bệnh nhân không bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật.

4.1. Với bệnh nhân bướu cổ lành tính

Đối với những người mắc bệnh lành tính, bác sĩ sẽ chỉ định mổ nếu như khối u có kích thước quá lớn, gây khó khăn khi nuốt hoặc thở và gây mất thẩm mỹ. Những triệu chứng kể trên không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn đe dọa tới sức khỏe của người bệnh. Nếu như bướu lành tính và kích thước nhỏ thì bệnh nhân không cần thiết phải phẫu thuật. Trường hợp này, bệnh nhân chỉ cần theo dõi thường xuyên, đi kiểm tra định kỳ hàng năm để đảm bảo sức khỏe vẫn ổn định.

Ngoài ra, những người bệnh bướu cổ thuộc dạng rối loạn chức năng tuyến giáp cũng được khuyên tiến hành phẫu thuật để điều trị dứt điểm bệnh. 

4.2. Với bệnh nhân bướu cổ ác tính

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết bệnh nhân bị bướu cổ khi nào cần mổ thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Một số trường hợp bệnh nhân được chỉ định phải phẫu thuật do có bướu nhân tuyến giáp ác tính. Đây là cách điều trị hiệu quả và tốt nhất với họ.

Nhiều bạn thắc mắc bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ

Nhiều bạn thắc mắc bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ?

Các trường hợp bắt buộc phải phẫu thuật khác đó là những bệnh nhân có tiền sử người thân mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Phẫu thuật là vô cùng cần thiết để kiểm soát tình trạng bệnh, hạn chế nguy cơ bệnh nhân gặp phải biến chứng nghiêm trọng, sức khỏe bị đe dọa.

Hy vọng rằng bài viết nào đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ? Tốt nhất mọi người nên kiểm tra sức khỏe sớm và xin ý kiến của bác sĩ về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Nếu tuân thủ theo hướng dẫn, chắc chắn tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.